Dell Studio 14z mỏng và nhẹ

Điểm nổi bật của máy là mỏng, nhẹ, nhiều màu sắc, trong khi tốc độ thực thi công việc khá, pin cũng được 6 giờ hoạt động liên tục.


Dell Studio 14z chỉ dày khoảng 2 cm. Ảnh: Blogcdn.

Studio 14z thừa hưởng thiết kế của "đàn anh" Studio 15, nhưng mỏng và nhẹ hơn vì không dùng ổ quang để giảm chi phí do nhắm tới người dùng bình dân. Nếu có nhu cầu, người sử dụng có thể tự sắm ổ ghi DVD, thậm chí đầu đọc đĩa Blu-ray.

Vỏ máy được làm từ hợp kim magiê kết hợp chất liệu nhựa nhằm nâng cao độ bền và giảm trọng lượng. Máy sẽ trông "khỏe khoắn" hơn nếu vùng nghỉ tay được làm bằng hợp kim magiê thay vì nhựa.

Dell Studio 14z mỏng và khá nhẹ, dày khoảng 2 cm và nặng chừng 2,2 kg. Nhưng với pin 8 cell phía gáy, máy sẽ dày hơn và nặng hơn khi di chuyển. Lớp sơn ngoài nắp rất dày và được phủ cao su, giúp nâng cao khả năng chịu lực và bảo vệ màn hình. Hiện Studio 14z mới được bán với 6 màu đen, xanh, hồng, xanh lá, mận và đỏ tươi. Đây là những màu có trong bộ thiết kế đơn sắc cơ bản, song Dell cho hay, tới đầu tháng 9, sẽ có tất cả hơn 120 mẫu trang trí vỏ khác nhau.

Studio 14z màn hình HD cao cấp bậc nhất có màu sắc tươi sáng, rực rỡ, độ tương phản cao và các góc nhìn rộng. Màn HD đèn LED nền, tỉ lệ 16:9 với độ phân giải cao 1.600 x 900 pixel, xem phim rất thích. Máy sử dụng đến 4 loa, 2 loa nhỏ đặt ngay phía trên bàn phím và 2 loa to hơn ở phía trước đáy máy. Hệ thống loa mặt trên chịu trách nhiệm xử lý âm tần cao trong khi loa mặt dưới sẽ lo xử lý các âm tần trung và các âm bass. Tuy chất lượng âm thanh chưa sánh ngang các hệ thống loa 2.1 với loa siêu trầm riêng, nhưng với cách bố trí và phân tách tính năng chuyên nghiệp, rõ ràng "dàn loa" của Studio 14z tốt hơn hẳn so với nhiều laptop 14 inch khác.

Bàn phím kích thước tiêu chuẩn, với các phím phẳng, bề mặt nhám, có tùy chọn đèn LED nền cho ai có nhu cầu dùng máy trong phòng tối hay đêm khuya. Nhưng có vẻ độ nảy của phím hơi quá, lỡ tay gõ hơi mạnh, phím sẽ "bật như lò xo". Touchpad đa điểm chạm khá lớn so với kích thước của laptop 14 inch, rất nhạy và mượt. Hai phím chuột riêng biệt êm mà không nảy quá như bàn phím.


Bàn phím rất nảy. Ảnh: Byonpc.

Dell Studio 14z bên cạnh việc bỏ đi ổ quang cũng hy sinh một số kết nối cơ bản. Máy có 2 cổng USB, 1 cổng USB/eSATA tích hợp, cổng FireWire và khe cắm thẻ mở rộng ExpressCard/34. Có đủ cả ngõ xuất hình HDMI và cổng DisplayPort thời thượng nhưng lại không có cổng VGA truyền thống và đầu đọc thẻ nhớ MMC/SD thông dụng. Nếu như kết nối với các màn TV-HD lớn không gặp khó khăn gì thì muốn xuất hình qua máy chiếu (Projector) sẽ gặp khó khăn bởi hầu hết máy chiếu vẫn dùng cổng VGA phổ thông.


Dell Studio 14z cấu hình tương đối khá. Ảnh: Gizmag.

Dell Studio 14z được trang bị cấu hình mạnh với vi xử lý Intel Core 2 Duo P8600 2,4 GHz, bộ nhớ RAM DDR3 3 GB, card đồ họa Nvidia GeForce 9400M và ổ cứng HDD 320 GB đáp ứng tốt các nhu cầu học tập cũng như giải trí đa phương tiện. Thực tế thì Studio 14z có cấu hình tương tự Apple MacBook Pro 13 inch nhưng các kết quả thử nghiệm, đánh giá đều cho thấy khả năng thực thi của máy Dell tốt hơn MacBook Pro 13, trong khi giá bán lại rẻ hơn. Phiên bản Studio 14z trong thử nghiệm này chỉ khoảng 18 triệu đồng, còn máy có cấu hình cơ bản nhất chỉ khoảng 12 triệu.

Card Nvidia GeForce 9400M còn hỗ trợ việc xem phim HD hay chơi game tốt hơn giải pháp đồ họa tích hợp của Intel. Với game Portal, Studio 14z xuất hình đẹp với tốc độ 39 - 45 khung hình/giây, ở độ phân giải 1.280 x 800 pixel.

Khả năng lưu trữ của máy có thể mở rộng với tùy chọn ổ cứng dung lượng 500 GB, có thể chứa đến 125.000 bài hát chất lượng cao, 142.000 bức ảnh số, và khoảng 133 đĩa phim DVD. Nhưng lựa chọn ổ 320 GB là hợp lý nhất bởi sự cân đối toàn diện giữa khả năng lưu trữ và tài chính.

Không được như Dell quảng cáo, pin 8 cell khá "khỏe". Thiết lập độ sáng màn hình ở mức 70%, chạy hệ điều hành Windows Vista ở chế độ "Balanced", máy duy trì thời gian hoạt động liên tục trong 4 giờ 58 phút.


Đây là mẫu máy nhiều màu sắc nhất của Dell. Ảnh: Mensite.

Dell Studio 14z tuy không mới trong thiết kế nhưng giữ được nét đẹp đơn giản, chắc chắn cùng hai yếu tố mỏng và nhẹ. Tuy nhiên trên phân khúc thị trường máy 14 inch, Studio 14z lại mất lợi thế hơn so với các đối thủ như Lenovo IdeaPad Y450 và HP Pavilion dv4t bởi thiếu ổ quang, đầu đọc thẻ nhớ và ngõ xuất hình truyền thống VGA.

Ưu điểm
- Thiết kế đơn giản, đẹp và chắc chắn.
- Màn hình và hệ thống loa chất lượng.
- Thực thi công việc tốt.
- Mạnh về giải trí.
- Giá phải chăng.

Nhược điểm
- Bỏ mất ổ quang.
- Không có ngõ xuất hình VGA.
- Thiếu đầu đọc thẻ nhớ MMC/SD.

Thứ Tư, 26/08/2009 14:46
52 👨 2.785
0 Bình luận
Sắp xếp theo