Để thời gian di chuyển không còn là thời gian chết

Thời gian bạn di chuyển từ nhà tới công ty hay trường học và ngược lại không nhất thiết là lãng phí.

Thời gian bạn di chuyển hàng ngày từ nhà tới công ty hay trường học và ngược lại không nhất thiết là hoàn toàn lãng phí. Các chuyên gia cho biết rằng với 1 kế hoạch có chiến lược thì bất kì ai cũng có thể dễ dàng sử dụng quãng thời gian này để nạp lại năng lượng cho bản thân hay tăng năng suất làm việc cho mình. Amy Hoover - chủ tịch của Talent Zoo nói rằng dù là lái xe máy, đi tàu, đi xe đạp hay đi bộ, tận dụng khoảng thời gian này có thể giúp bạn lên kế hoạch cho phần còn lại của ngày. "Dù là thích làm việc hay thư giãn, luôn có việc gì đó mà bạn có thể làm để biến quãng thời gian di chuyển từ chỗ là thời gian chết và hoàn toàn vô dụng trở thành khoảng thời gian năng suất trong ngày". Dưới đây là 12 điều mà bạn có thể làm trong quãng thời gian di chuyển của mình để tận dụng tối đa thời gian chết. Hầu hết chúng đều có thể thực hiện khi bạn di chuyển bằng phương tiện công cộng, nhưng kể cả có phải lái xe thì vẫn có 1 số việc bạn có thể làm.

1. Thả lỏng

Connie Thanasoulis - Cerrachio, một chuyên gia về nghề nghiệp và cũng là đồng sáng lập của SixFigureStart cho biết: Điều đầu tiên bạn có thể làm là tự nhận thức bản thân và đánh giá xem mình là kiểu người nào. Bạn có thể tràn đầy năng lượng vào buổi sáng và rất mệt mỏi vào cuối giờ chiều nên hãy dùng quãng thời gian từ nhà tới chỗ làm để hoàn thành công việc còn dở dang, còn thời gian từ công ty về nhà hãy dành để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng.

2. Lái xe hoặc đi bộ nếu có thể

Dù không thể làm cho quãng đường di chuyển ngắn lại nhưng bắt đầu và kết thúc 1 ngày với các hoạt động thể chất có thể giúp rèn luyện não bộ cũng như giữ dáng đẹp cho cơ thể. Đó là lời khuyên của Rita Friedman - một huấn luyện viên về sự nghiệp ở Philadelphia.

3. Nhìn lại bản thân

Teri Hockett - giám đốc điều hành của What's for Work gợi ý: "Dành thời gian khi đang di chuyển để xem lại các mục tiêu của mình là cách rất hay để giữ bạn đi theo đúng con đường mình chọn và đưa ra điều chỉnh nếu cần". Đây là khoảng thời gian hoàn hảo để nghĩ về những gì khiến bạn hạnh phúc và những vấn đề mà bạn có thể cải thiện trong cuộc sống của mình.

4. Kiểm tra email và tin nhắn thoại

Nếu bạn không lái xe riêng thì khoảng thời gian di chuyển buổi sáng là rất phù hợp để bắt đầu ngày làm việc. Xem các tin nhắn vào sáng sớm có thể giúp bạn sắp đặt mọi việc cho 1 ngày làm việc năng suất. Dù vậy thì các chuyên gia cũng nói rằng bạn không nên dành toàn bộ thời gian di chuyển để làm việc.

5. Nghe nhạc hoặc sách nói (audiobook)

Hockett nói rằng những hoạt động này sẽ giúp ích và hỗ trợ cho quá trình học hỏi và phát triển của bạn. Vì thế hãy tận dụng thời gian di chuyển sao cho có ích nhất.

6. Chuẩn bị tinh thần cho cả ngày

Hoover cho biết nếu muốn bắt đầu 1 ngày sớm hơn, bạn có thể dùng quãng thời gian di chuyển để chuẩn bị sẵn sàng cho công việc trong ngày bằng cách xem lịch làm việc. "Nếu có bài thuyết trình, hãy tập dượt trước bằng cách nói to lên và thử cách kết thúc thật ấn tượng. Nếu có 1 cuộc họp quan trọng, hãy đảm bảo bạn biết rõ mình cần phải nắm được những gì và vị trí của mình trong vấn đề sẽ được bàn tới".

Bạn cũng có thể sử dụng quãng thời gian này lên kế hoạch cho cả ngày ở văn phòng. "Có lẽ bạn sẽ đưa ra quyết định ăn tối món gì, lên kế hoạch xem mình sẽ mặc gì sau khi tan sở hoặc nghĩ về những gì mình sẽ làm vào cuối tuần. Một ngày làm việc không bị phân tâm bởi các kế hoạch và hoạt động sau khi tan sở sẽ trở nên hiệu quả và năng suất hơn nhiều".

7. Tạo danh sách việc cần làm

Thời gian di chuyển là khoảng thời gian hoàn hảo để làm 1 danh sách to-do hoặc thực hiện điều chỉnh danh sách bạn đã tạo trước đó. Friedman cho biết: "Tạo danh sách to-do và xác định thứ tự ưu tiên cho công việc trong ngày sẽ giúp bạn sẵn sàng và có 1 ngày làm việc tập trung, có tổ chức hơn".

Nếu không thể viết trong khi lái xe, bạn vẫn có thể nhắc lại danh sách này trong đầu. Hoặc nếu không hãy cân nhắc sử dụng các ứng dụng ghi âm hay ứng dụng ghi chú trên điện thoại bởi chúng sẽ giúp bạn tạo ghi chú mà vẫn có thể lái xe.

8. Thư giãn

Hãy cân nhắc dùng khoảng thời gian này để tự xả hơi cho bản thân. Hockett nói: "Hãy tập để tâm trí mình nghỉ ngơi hoặc đơn giản là tận hưởng môi trường xung quanh, đơn giản là sống trong hiện tại và thư giãn".

Friedman nói bạn có thể, và cũng nên, dành thời gian nghĩ về những gì mình đã làm hoặc cần làm trong ngày, "nhưng nếu dành nhiều thời gian khi di chuyển để thở sâu và tập trung vào những vấn đề khác trong cuộc sống, nó có thể trở thành quãng thời gian tuyệt vời để bạn không cảm thấy mệt mỏi mỗi khi bước ra khỏi cửa".

9. Học hỏi

Hãy chọn theo dõi 1 chương trình podcast hoặc theo 1 chương trình học ngoại ngữ nào đó. Quãng thời gian di chuyển có thể được dùng để cập nhật tin tức, mở rộng kiến thức ở 1 số lĩnh vực nhất định hoặc học ngôn ngữ mới.

10. Nói chuyện với bạn bè và gia đình

Trong suốt ngày dài bạn có thể không có nhiều thời gian để nói chuyện nên hãy dành thời gian này gọi cho bố mẹ, chat với ai đó đặc biệt hoặc nhắn tin cho bạn bè, miễn là bạn đang không lái xe.

11. Kiểm tra các tài khoản mạng xã hội

Nếu không lái xe, hãy dùng điện thoại hoặc máy tính bảng để lướt mạng xã hội, chia sẻ thông tin hay bình luận...

12. Ngủ

Phụ thuộc vào quãng đường di chuyển của mình, bạn có thể có 1 giấc ngủ ngắn để lấy lại năng lượng. Hockett nói rằng: "Nghiên cứu chỉ ra rằng 1 giấc ngủ ngắn từ 10 tới 15 phút có thể có tác động rất tích cực tới cơ thể và trí óc. Hãy đặt báo thức và nhắm mắt lại".

Tác giả: Jacquelyn Smith

Thứ Năm, 07/07/2016 17:06
51 👨 1.290
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống