Để thành công, có cần thiết phải quá thông minh hay không?

Để thành công, có cần thiết phải quá thông minh hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu điều này nhé!

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa việc có chỉ số IQ cao và khả năng thành công trong cuộc sống. Dĩ nhiên, chỉ số IQ cao vẫn mang lại nhiều kết quả tốt trong nhiều việc, nhưng để thành công bạn không nhất thiết phải có IQ cực kỳ cao. Thay vào đó là sự tự chủ, hay còn gọi là làm chủ bản thân.

Sự tự chủ có phải là quá mức?

Cho dù bạn đang cố gắng giảm cân hoặc thức dậy sớm hơn bình thường, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn nghiên cứu đằng sau sự tự chủ.

Bạn không cần phải “cực kỳ thông minh” mới có thể thành công, điều bạn cần là sự tự chủ.

Bạn không cần phải “cực kỳ thông minh” mới có thể thành công, điều bạn cần là sự tự chủ.

Trước khi nói về những giới hạn của sự tự chủ, đầu tiên chúng ta nên hiểu rõ về những lợi ích của tự chủ. Trong suốt những năm tháng của cuộc đời, có vô vàn thói quen xấu mà chúng ta cần phải từ bỏ. Đối với một vài người, có thể là từ bỏ thói quen ăn quà vặt. Còn đối với những người khác, nó có thể tránh việc trì hoãn trên bước đường học hỏi kỹ năng mới. Dưới đây là những gì mà nghiên cứu đã tìm ra.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Pennsylvania đã tìm hiểu sự tự chủ của những học sinh lớp 8 thông qua các khóa học ở trường. Họ đã đưa cho những học sinh này một bài kiểm tra nhỏ, trong đó có hai sự lựa chọn: nhận $1 ngay lập tức hoặc chờ một tuần sau để nhận $2.

Kết quả thu được khá thú vị.

Những học sinh quyết định chờ một tuần để nhận được $2 thường là những em đi học chuyên cần hơn, điểm số cao hơn và thực hiện nội quy tốt hơn. Hay nói cách khác, sự tự chủ, kiên nhẫn vượt qua khoảng thời gian một tuần lễ giúp các kết quả khác tốt hơn mà không nhất thiết phải cực kỳ thông minh.

Trong một nghiên cứu khác của trường Đại học Duke, có 1.000 đối tượng tham gia. Những đối tượng này được theo dõi tình trạng sức khỏe (cả thể chất lẫn tinh thần) từ lúc sơ sinh đến năm 32 tuổi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có tính tự chủ cao hơn thì ít phạm tội hơn, thu nhập cao hơn và tổng thể sức khỏe tốt hơn rất nhiều.

Tự chủ không phải là ép buộc bản thân​

Tự chủ không phải là ép buộc bản thân​

Tự chủ là đừng cố gắng nâng cao ý chí mà hãy tìm kiếm sự thay thế. Vậy điều này có nghĩa là gì?

Giả sử bạn muốn bỏ thuốc lá. Thay vì tìm trăm phương nghìn cách để không hút thuốc, bạn nên thay thế cơn nghiện thuốc lá bằng việc nhâm nhi chút sôcôla chẳng hạn.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học California, San Francisco đã thực hiện thử nghiệm với những người nghiện thuốc lá. Một nửa trong số đó được gọi vào một phòng có đầy món nướng, trong khi nửa còn lại được vào phòng có đầy rau củ. Sau một khoảng thời gian, họ được yêu cầu ra ngoài để nghỉ ngơi. Khi ra ngoài, những người chống lại các món nướng thì hầu như hút thuốc liên tục trong suốt khoảng thời gian nghỉ.

Tự chủ có giới hạn, chỉ nên thực hiện mục tiêu trong khoảng thời gian nhất định​

Tự chủ có giới hạn, chỉ nên thực hiện mục tiêu trong khoảng thời gian nhất định​

Lý thuyết cho rằng tự chủ có những hạn chế nhất định. Những người kiên quyết không sử dụng các món nướng là một hình thức của "căng thẳng". Bằng cách ngăn chặn hình thức căng thẳng, họ thường mong muốn một sự thèm khát khác.

Vậy nên, thay vì cố gắng nâng cao tính tự chủ, hãy chấp nhận rằng tự chủ có tính giới hạn. Thay vì từ bỏ hai thói quen cùng lúc, hãy chọn ra một thói quen xấu cần phải bỏ trong thời gian nhất định.

Xem thêm: Viết trên giấy là cách giúp con người ta trở nên thông minh hơn

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 10/07/2017 08:15
51 👨 674
0 Bình luận
Sắp xếp theo