Để mua được chiếc máy tính như ý

Khi bạn cần một chiếc máy tính mới, có quá nhiều nhân tố cần cân nhắc từ cấu hình cho tới phần mềm và thiết bị ngoại vi. Vì thế, việc quyết định nên mua loại máy tính nào có thể là một thử thách thực sự.

Tìm hiểu nhu cầu thực tế

Hầu hết người tiêu dùng mua máy tính cho mục đích sử dụng duyệt web, gửi và nhận email, xử lý văn bản hoặc lập bảng tính. Ngày nay, những chiếc máy tính từ cao cấp cho đến cấu hình thấp đều có khả năng đáp ứng những công việc thiết yếu đó. Bởi vậy, bạn nên dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu nhu cầu sử dụng của bản thân.

Những mẫu máy tính phổ biến hiện nay đều được sản xuất và lắp ráp với khả năng nâng cấp cấu hình phần cứng, cho dù là bộ nhớ RAM 4GB hay ổ đĩa quang Blu-ray để xem những bộ phim độ nét cao (HD DVD). Vì thế, bạn không nên lo ngại chiếc máy tính cấu hình cơ bản của bạn sẽ chóng trở nên lỗi thời hoặc phải thay mới khi nhu cầu của bạn thay đổi.

Nếu có nhu cầu lớn hơn, ví dụ như biên tập xử lý hình ảnh video hay quản lý một cơ sở dữ liệu đồ sộ, thì một hệ thống cao cấp với bộ vi xử lý lõi kép đi kèm card đồ họa chuyên nghiệp là chọn lựa ưu tiên.

Thị trường game máy tính cũng đang trên đà tăng trưởng. Những game thủ thuộc nhóm số ít người thiện chí mua bộ PC hàng chục triệu đồng. Hệ thống đảm bảo cho khả năng thực thi tối đa, như chức năng tăng xung nhịp (overclock) CPU và thiết lập card đồ họa đôi. Nhìn chung, cấu hình của dòng máy này không cao hơn những máy tính xử lý video, song những hệ thống máy tính chơi game đang được những nhà sản xuất cải tiến cấu hình một cánh nhanh chóng.

Các yếu tố then chốt

Nguồn: Germes-onlineDung lượng bộ nhớ RAM càng lớn càng nâng cao hiệu suất chạy ứng dụng. Với máy tính chạy hệ điều hành Vista dung lượng RAM không nên ít hơn 1GB. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, Photoshop chạy chậm gần gấp đôi với máy tính Vista có RAM dung lượng 512MB.

Bo mạch chủ thế hệ mới cũng có thể đáp ứng cho những công nghệ tiên tiến, tăng cường tốc độ hệ thống máy tính, như cổng kết nối SATA thế hệ thứ hai cho tốc độ trao đổi dữ liệu ổ cứng 3 gigabits/giây (Gbps), kết nối mạng 1 Gb, âm thanh độ nét cao, card đồ họa kép (SLI hoặc CrossFire). Những bo mạch chủ có ổ cắm AM2 là dành cho bộ vi xử lý AMD.

Cổng USB phía trước thân máy rất thuận tiện cho nhu cầu sử dụng máy chơi kỹ thuật số, trong khi các cổng này phía sau dành cho ổ cứng ngoài hay máy in. Những mẫu máy đời mới cao cấp như trung tâm giải trí (Media Center PC) còn có ngõ ra âm thanh và video cùng với cổng kết nối ngoại vi FireWire nằm tại vị trí dễ sử dụng.

Một vỏ máy với kiểu dáng phù hợp cũng làm cho công việc hàng ngày của bạn bên máy tính trở lên dễ dàng hơn và còn có thể giúp cho công đoạn bảo trì nâng cấp hệ thống được thực hiện một cách đơn giản, nhất là tại những văn phòng có nhiều hệ thống máy tính cho các chuyên môn sử dụng khác nhau. Một vỏ máy được thiết kế tốt sẽ không cần dụng cụ để truy xuất vào nội thất bên trong, khay lắp đặt ổ cứng có kết cấu dễ trượt ra ngoài, các dây cáp kết nối đều mang mã màu phân biệt dành cho các phần đầu mối bên trong và bên ngoài.

Mang nhiều kiểu dáng khác nhau, nhưng phổ thông nhất là các vỏ máy ATX, với các đầu kết nối nằm ở mặt sau thân máy. Gần đây, mới xuất hiện một loại vỏ máy được dự báo là có khả năng thế chỗ cho ATX đó là BTX. Đây là loại vỏ máy được Intel hậu thuẫn phát triển cho các chức năng thay đổi cơ bản về mặt thiết kế, mang lại khả năng tản nhiệt tốt hơn.

Trong trường hợp có nhu cầu nâng cấp mở rộng trong tương lai, loại vỏ máy vừa vặn với bo mạch chủ cho 2 ngăn đặt ổ cứng và một khe cắm chuẩn PCI cho card bổ sung là loại đáng được quan tâm.

Có chức năng hiển thị đồ họa lên màn hình, card đồ họa là một đơn vị hệ thống phụ trong PC tồn tại dưới cả hai hình thức bảng mạch mở rộng tháo rời và chip tích hợp với bo mạch chủ. Nếu là một game thủ gạo cội, bạn nên mua card đồ họa rời. Những máy tính giá thành hạ thường chỉ có chip đồ họa tích hợp sẵn, tuy nhiên nếu là loại bo mạch chủ có khe cắm PCI mở rộng, thì việc nâng cấp thêm một card đồ họa là rất dễ dàng.

Với những ứng dụng đa phương tiện đòi hỏi xử lý hình ảnh nhanh hơn, cần đến card đồ họa tối thiểu 128MB tương thích với tiện ích tăng tốc 3D Aero của Vista. Thông thường, đó là những loại card đồ họa đôi, cài đặt sử dụnh công nghệ SLI của nVidia hoặc CrossFire của ATI.

Bạn có thể tìm được những chiếc dung lượng từ 80GB đến 200GB chẳng mấy khó khăn. Đa số người dùng máy tính cho công việc văn phòng thường không cần thiết một ổ cứng lớn hơn 80GB, nhưng với những ai có nhu cầu xử lý mộ kho dữ liệu lớn, lưu trữ những bộ sưu tập ảnh số, âm thanh hay phim video thì những ổ cứng dung lượng lớn tới 750GB là cần thiết. Phần lớn những ổ đĩa hiện nay dùng chuẩn Serial ATA có vòng quay 7.200 vòng/phút (7.200rpm), song đến nay đã có loại ổ dành cho những game thủ với vận tốc 10.000rpm nâng cao hiệu suất hoạt động.

Màn hình là thiết bị mà bạn tiếp xúc nhiều giờ liên tục, chiếc LCD 17 hay 19 inch là đã có thể đáp ứng tốt đối với nhiều người. Bên cạnh đó hiện nay có những mẫu màn hình rộng 22 inch được bán với giá cao hơn không đáng kể so với loại 19 inch. Với màn hình rộng, người sử dụng có thể thưởng thức những hình ảnh số sắc nét hơn qua cổng kết nối DVI thay vì chuẩn analog duy nhất trên những mẫu máy tính phổ thông. Loại màn hình này có hai chế độ hiển thị, tương thích với hai loại card đồ họa có cổng DVI hay cổng phổ thông.

Một số máy tính có sẵn cả modem dành cho truy cập Internet qua hệ thống dial-up đường dây điện thoại và cổng ethernet dành cho kết nối băng rộng. Cổng gigabit ethernet cho kết nối mạng nội bộ qua bộ định tuyến router cao hơn những sản phẩm 10/100 ethernet thông thường.

Đối với những hoạt động trong văn phòng, người dùng chỉ cần có âm thanh phát ra từ loại card tích hợp sẵn trên bo mạch chủ là đủ. Đa số những máy tính đời mới đều có khả năng phát lại âm thanh chất lượng cao với chuẩn Âm Thanh Độ Nét Cao (High Definition Audio) của Intel phát triển thay thế cho kỹ thuật AC'97 trước đây. Chuẩn âm thanh này có thể phát ra kênh âm thanh 7.1 tần số 192 kilohertz,tương thích với những hệ thống loa đời mới kết cấu cầu kỳ. Đây là loại âm thanh được mã hóa hiệu ứng vòng phù hợp cho nhu cầu giải trí xem phim hay nghe nhạc tại gia đình.

Vũ Anh Tú

Thứ Sáu, 21/09/2007 05:57
31 👨 952
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản