Để lên Trái đất thứ 2 cần bao nhiêu tiền và đi mất bao lâu?

Hành tinh Proxima b - "Trái đất thứ hai" mới được tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam ESO. Theo các nhà khoa học, rất có thể trên hành tinh này tồn tại nước dạng lỏng, điều kiện để tồn tại sự sống.

Proxima b nằm trong vùng có thể duy trì sự sống trong Cận Tinh – Proxima Centauri, ngôi sao gần Trái đất nhất (4,2 ánh sáng) và có khối lượng chỉ hơn Trái đất khoảng 1,3 lần. Đây có thể là hành tinh đủ khả năng duy trì sự sống gần Trái Đất nhất hiện nay.

Trái đất thứ 2

Tuy nhiên, con số 4,2 năm ánh sáng vẫn còn khá mơ hồ với nhiều người. Để hình dung rõ hơn về quãng đường này, chúng ta thử tính toán xem quá trình từ Trái đất tới "hàng xóm" mới này, sẽ mất bao lâu? Và tốn bao nhiêu tiền nữa?

Quãng đường cần đi để tới Trái đất thứ 2

Một năm ánh sáng là quãng đường mà ánh sáng có thể chạm đến trong vòng một năm. Và vận tốc của ánh sáng là 300.000km/s. Tức là trong một năm, ánh sáng đi được khoảng 9,5 nghìn tỉ km, và sau 4,2 năm sẽ là... 39.9 nghìn tỉ km, một con số quá khủng khiếp, gấp khoảng 100 triệu lần khoảng cách từ Trái đất tới Mặt trăng.

Proxima b

39.9 nghìn tỉ km là khoảng cách từ Trái đất tới Cận tinh thôi. Khoảng cách từ Proxima b đến Cận tinh rơi vào khoảng 7 triệu km nữa. Nghĩa là để tới được Proxima b thì chúng ta có thể phải di chuyển thêm, hoặc cũng có thể rút ngắn đi 7 triệu km. Tuy nhiên với khoảng cách 4,2 năm ánh sáng kia, 7 triệu km này cũng chỉ giống như muối bỏ bể.

Vậy, chúng ta mất bao nhiêu thời gian để đi hết quãng đường đó?

Tàu New Horizon, con tàu vũ trụ nhanh nhất hiện nay có vận tốc rơi vào khoảng 58.000km/h. Với vận tốc này, để đến được Cận tinh, chúng ta cần đến khoảng 688 triệu giờ, tương đương 78 nghìn năm.

Với New Horizon, tàu vũ trụ nhanh nhất hiện nay, quá trình tiếp cận Proxima Centauri cũng lên tới 83.000 năm
Với New Horizon, tàu vũ trụ nhanh nhất hiện nay, quá trình tiếp cận Proxima Centauri cũng lên tới 83.000 năm

Nếu chúng ta có thể chế tạo được tàu vũ trụ có vận tốc bằng khoảng 20% vận tốc ánh sáng, tức là quá trình di chuyển đến Cận tinh chỉ còn 22,5 năm.

Vậy chi phí cho một chuyến đi tới "Trái đất thứ hai" là bao nhiêu?

Thực ra, số tiền tiêu thụ cho tàu vũ trụ và nguyên liệu sẽ không chênh lệch nhiều so với những chuyến đi khác mà chúng ta đã thực hiện trước đây, vì lúc tốn nguyên liệu nhất là giai đoạn đưa tàu vũ trụ vào không gian. Theo các thông tin từ NASA, chi phí dành cho tàu vũ trụ kèm nguyên liệu rơi vào khoảng 2,5 tỉ USD.

Giai đoạn đưa tàu vũ trụ vào không gian là giai đoạn tốn nhiên liệu nhất

Trong hành trình kéo dài hơn 20 năm, tàu vũ trụ cần có lượng dưỡng khí và thực phẩm nhất định để duy trì sự sống. Tất nhiên với những chuyến đi dài ngày, tàu buộc phải trang bị khu vực cho phép phi hành đoàn tự cung cấp thực phẩm. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển và duy trì cũng là một con số không hề nhỏ. Theo NASA ước tính, con số sẽ rơi vào khoảng 5,9 tỉ USD/người dành cho thực phẩm, và 1,3 tỉ USD/người đối với dưỡng khí.

Những lồng tự cung cấp thực phẩm này là bắt buộc đối với các chuyến du hành dài
Những lồng tự cung cấp thực phẩm này là bắt buộc đối với các chuyến du hành dài

Tiếp đến là nước uống, một vấn đề cực kỳ quan trọng. Theo tính toán, trên vũ trụ mỗi người trưởng thành cần khoảng 10,6 tấn nước mỗi năm. Ngoài ra, khu vực tự nuôi trông thực phẩm cũng cần khoảng 3,6 tấn nước. Mặc dù phi hành đoàn có hệ thống tự lọc lại nước tiểu để tái sử dụng nhưng chi phí vận chuyển và duy trì nước uống sẽ rơi vào khoảng 43 tỉ USD/người.

Chưa hết! Khi tới được proxima b, con người cần có cabin bảo vệ, với chi phí rơi vào khoảng 267 triệu USD/người.

Tuy nhiên có một điều an ủi, đó là khi đặt chân lên "Trái đất thứ 2", chúng ta có thể tận dụng nguồn thực phẩm tự cung tự cấp sẵn có trong tàu vũ trụ. Nhưng dù sao về lâu dài, nhân loại vẫn phải mở rộng sản xuất, và để làm vậy thì cần đến máy móc. Chi phí vận chuyển máy móc theo tàu rơi vào khoảng 15,4 triệu USD.

Mỗi cabin như thế này có giá khoảng 267 triệu USD
Mỗi cabin như thế này có giá khoảng 267 triệu USD

Đặc biệt, những người gửi lên Proxima b cần phải duy trì thông tin liên lạc với Trái đất. Chi phí này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nên khó có thể cho một con số chính xác. Chỉ biết rằng chi phí truyền tin đến sao Hoả rơi vào khoảng 100 USD/Mb.

Tóm lại, một chuyến di cư lên Trái đất thứ 2 của chúng ta sẽ tốn khoảng 54 tỉ USD/người - khoảng 1,1 triệu tỉ VNĐ. Nếu tính đến chi phí liên lạc thì tổng tiền chắc sẽ gấp khoảng...3 lần con số trên, hoặc thậm chí nhiều hơn thế.

*Các chi phí được tính toán dựa trên ước tính của NASA.

Thứ Năm, 25/08/2016 17:19
31 👨 1.364
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ