Đây mới là vẻ đẹp thật sự của bầu trời đêm ngàn sao huyền ảo

Dừng một chút để thưởng thức những hình ảnh đẹp tuyệt vời, vô giá của tự nhiên chắc chắn bạn sẽ không phải hối hận.

Nhiếp ảnh gia Sriram Murali đã cho ra mắt video time-lapse có tên "Lost in Light" đặc sắc diễn tả vẻ đẹp thực sự của bầu trời sao hàng đêm. Điều mà chúng ta khó có thể được chiêm ngưỡng do hiện tượng "ô nhiễm ánh sáng" với những tác nhân là các yếu tố nhân tạo như đèn đường, khói bụi.


Lost in Light

60% người dân tại châu Âu và 80% tại Bắc Mỹ sống tại những khu vực không có điều kiện chiêm ngưỡng giải Ngân Hà tuyệt đẹp. Và không chỉ có các thành phố lớn bị liên lụy, ngay cả những khu vực ngoại ô cũng đang hứng chịu nguy cơ tương tự.

Các số liệu thống kê mức độ được dựa trên thang đo Bortle – quy chuẩn được công nhận chính thức dành cho độ sáng và rõ của bầu trời đêm cũng như các vì sao. Mức 1 nhẹ nhất chứng tỏ đó là một khoảng trời lý tưởng, còn thang 9 thường được đo ở những nơi như trung tâm thành phố.

Điều này không đơn thuần chỉ là làm mất đi một trong những cảnh quan và tầm nhìn hiếm có, mà còn cho thấy loại hình ô nhiễm mới "ô nhiễm ánh sáng" đang dần ảnh hưởng tiêu cực tới con người. Hiện tượng này đang tác động xấu đến thực vật và cây cối, dẫn đến những trường hợp hoa có xu hướng nở sớm ảnh hưởng tới quy luật vốn có của chuỗi thức ăn tự nhiên.

Hiện trên thế giới đã có những tổ chức đang làm việc hết sức để chống lại những tác động xấu của ô nhiễm ánh sáng và đẩy lùi những tác nhân tương tự có nguy cơ bùng phát, bên cạnh việc giữ gìn cho những khu vực khác không bị ảnh hưởng trầm trọng như các thành phố lớn. Hiệp hội Bảo tồn Bầu trời với quy mô toàn thế giới là một trong số đó.

Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay góp sức giải quyết vấn đề này chỉ bằng hành động nhỏ "tắt đèn khi không sử dụng".

Thứ Sáu, 16/09/2016 10:58
54 👨 919
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo vệ thiên nhiên