Đây là lý do khiến điện thoại di động sạc pin chậm và cách khắc phục!

Điện thoại thông minh hay còn gọi là smartphone có thể làm được rất nhiều thứ - nhưng nó sẽ vô tác dụng nếu cạn kiệt pin. Thật không may mắn, điện thoại của bạn sẽ “già đi” và có thể cần nhiều thời gian để sạc hơn. Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu về cách sạc thiết bị di động và các phương pháp sạc có sẵn cho trên điện thoại thông minh hiện nay. Chúng ta sẽ tìm thấy lý do tại sao các dòng điện thoại cũ cần thời gian sạc lâu hơn và bạn có thể làm gì để khắc phục.

Tìm hiểu về pin có thể sạc lại được

Đây là lý do khiến điện thoại di động sạc pin chậm và cách khắc phục!

Mỗi thiết bị điện thoại di động hiện nay đều có pin đi kèm. Đối với hầu hết các phần, mỗi loại pin thường cung cấp năng lượng theo cùng một cách.

Một cục pin thường chứa hai điện cực (cực dương và cực âm) và một điện phân. Thông qua việc sử dụng, ion hình thành trong các điện cực, truyền một dòng điện đến cực âm bên ngoài pin, do đó sẽ làm giảm điện tích.

Trong khi pin không thể sạc lại được, các phản ứng hóa học chỉ xảy ra một lần. Với pin lithium-ion có thể sạc lại như trong điện thoại, phản ứng hóa học "có thể đảo ngược". Do đó, việc sạc lại cho phép pin hấp thụ năng lượng.

Nói chung, hiện có hai cách sạc điện thoại thông minh: sạc có dây và sạc không dây. Bạn sẽ nhận thấy ưu điểm và nhược điểm của cả hai kiểu sạc này.

Ưu và nhược điểm của sạc có dây

Ưu và nhược điểm của sạc có dây

Giống như các thiết bị điện tử tiêu dùng khác, điện thoại thông minh luôn đi kèm với một dây cáp để sạc. Tính đến nay, những loại cáp sạc này không thay đổi nhiều.

Trong gần 10 năm, các thiết bị không phải của Apple thường đi kèm với cáp USB có hỗ trợ USB 3.0. Mặt khác, từ năm 2012, các thiết bị của Apple đã sử dụng cổng Lightning, cổng kết nối điện và kết nối đến máy tính.

Công nghệ "sạc nhanh" đã tăng tốc độ sạc dây trong những năm gần đây. Loại công nghệ này thường yêu cầu kết nối USB Type-C (chuẩn USB mới) có khả năng thay thế cho 5 kết nối bao gồm HDMI, VGA, USB, DisplayPort, cổng sạc và còn có thể kết nối với nhiều thiết bị khác. Thông số sạc nhanh khác nhau tùy theo nhà sản xuất và thiết bị.

Hầu hết yêu cầu một tỷ lệ nhất định đó là pin sẽ được nạp lại trong 30 phút. Ví dụ: sử dụng sạc nhanh, bạn có thể sạc pin iPhone đến 50 phần trăm trong vòng 30 phút.

Ưu điểm

Lý do quan trọng nhất để gắn bó với công nghệ sạc có dây, ít nhất tại thời điểm này là tính hiệu quả. Không làm giảm đi tính thân thiện của nó.

Nhược điểm

Không có gì đáng ngạc nhiên, khi cáp nối chính là lý do lớn nhất làm giảm đi sự tiện lợi của công nghệ sạc dây. Dây cáp nối gây phiền nhiễu và có thể trở nên mòn đi theo thời gian. Bên cạnh đó, chúng còn có vẻ bề ngoài xấu xí.

Ưu và nhược điểm của sạc không dây

Ưu và nhược điểm của sạc không dây

Một hình thức sạc điện thoại ngày càng trở nên phổ biến hiện nay đó là sạc không dây. Có rất nhiều lợi ích để sử dụng tính năng sạc không dây nhưng cũng có một số nhược điểm.

Ưu điểm

Với tính năng sạc không dây, bạn không phải lo lắng về việc tìm dây cáp nối. Thay vào đó, bạn chỉ cần đặt điện thoại trên một bảng sạc pin. Điều này có nghĩa ít bị rò rỉ trên thiết bị và tốn ít chi phí hơn, ít nhất là về lâu dài. Sạc cáp có thể gây tốn kém hơn.

Thuận tiện là một lý do khác khiến người dùng sử dụng sạc không dây. Nhiều tấm lót sạc trên thị trường hiện nay cho phép bạn có thể sạc nhiều thiết bị cùng một lúc.

Nhược điểm

Năm 2018, sạc không dây vẫn còn chậm và ít hiệu quả hơn so với sạc có dây. Tuy nhiên, vì hầu hết điện thoại di động đều có thể sạc được nên sự khác biệt này không đáng kể. Chỉ cần đặt điện thoại vào bộ sạc trước khi đi ngủ và làm gì mình muốn là được.

Bên cạnh đó, sạc không dây còn có xu hướng gây ra một số nhiệt lãng phí, có thể dẫn đến việc điện thoại trở nên quá nóng. Để tránh chấn thương, hãy đảm bảo bạn chỉ mua sạc không dây tại những cơ sở uy tín đã được chứng nhận. Các sản phẩm sạc không dây cũng có giá đắt hơn so với sạc có dây.

5 lý do khiến điện thoại di động sạc pin chậm

Hiện giờ, bạn đã biết cách tính năng sạc pin điện thoại hoạt động như thế nào rồi. Không phải lúc nào, hoặc với bất kỳ smartphone nào, việc sạc pin cũng dễ chịu. Bạn cần tìm hiểu xem những nguyên nhân nào khiến điện thoại di động sạc pin chậm chạp và cách khắc phục.

1. Phụ kiện không tốt

Lý do đơn giản nhất khiến điện thoại di động của bạn sạc chậm hơn trước đây có thể không liên quan đến điện thoại. Bởi rất có thể bạn đang sử dụng một dây cáp nối không tốt, củ sạc gặp vấn đề hoặc nguồn điện không ổn định.

Nếu cảm thấy việc sạc pin trên smartphone chậm hơn bình thường, điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra lại dây cáp micro USB; bởi trong quá trình sử dụng, dây cáp micro USB sẽ bị hao mòn. Hơn nữa, nhiều người còn sử dụng duy nhất một chiếc dây cáp từ năm này qua năm khác và than phiền smartphone của họ đang ngày càng sạc pin chậm đi.

Vấn đề thực sự không nằm ở những thiết bị cầm tay, mà chính là những chiếc dây cáp micro USB. Với thiết kế khá mỏng, dễ dàng bị uốn cong, đứt, gãy trong bất kỳ trường hợp nào, dây cáp micro USB là một trong những phụ kiện dễ gặp phải tình trạng hỏng hóc trong quá trình sử dụng.

Phụ kiện không tốt

Có 2 lý do khiến dây cáp micro USB được thiết kế tạm bợ như vậy. Thứ nhất, đây là loại phụ kiện khá rẻ tiền và dễ dàng thay thế. Giá thành một sợi cáp micro USB phổ thông chỉ vài chục hoặc vài trăm, quá rẻ so với một chiếc smartphone. Thứ hai, mỗi khi mua smartphone, chúng ta đều được tặng kèm một dây cáp micro USB hoàn toàn mới. Các nhà sản xuất muốn kích cầu người dùng đến với các model smartphone mới, thay vì chỉ trung thành với một sản phẩm. Theo các chuyên gia, dây cáp chiếm tới 90% nguyên nhân khiến smartphone sạc pin chậm.​

Bên cạnh đó, việc cắm không đúng các củ sạc cũng có thể khiến chúng ta mất rất nhiều thời gian cho việc sạc pin. Cắm không chặt hay vô tình chạm phải củ sạc khiến phần tiếp xúc với ổ điện bị lung lay cũng kéo dài thời gian sạc pin. Tất nhiên không loại trừ khả năng mạch điện tử trong củ sạc đã bị hỏng hóc trước đó, dẫn tới việc không cung cấp đủ nguồn điện cho smartphone.

Nhiều người thích sạc thiết bị di động bằng cổng USB trên máy tính của họ. Đây không phải lúc nào cũng là giải pháp lý tưởng, mà còn phụ thuộc vào độ tuổi của máy tính và các cổng khác trong máy có đang được sử dụng cùng một lúc hay không.

Để cân bằng mọi thứ, bạn nên sử dụng nguồn điện trực tiếp khi sạc điện thoại. Hay nói cách khác, hãy sử dụng bộ sạc gắn trên tường nếu có thể.

2. Vấn đề cổng sạc

Vấn đề cổng sạc

Cáp sạc không phải yếu tố duy nhất có thể gặp sự cố khi sạc pin. Cổng sạc điện thoại cũng có thể bị hư hỏng. Nghe có vẻ vô lý, nhưng việc cổng sạc thường xuyên bị bám bụi cũng khiến dây cáp không truyền tải được đầy đủ dòng điện tới smartphone. Những hạt bụi nhỏ li ti tích tụ lâu ngày và bám chặt vào cổng sạc sẽ gây ra hiện tượng này. Để khắc phục, chúng ta có thể vệ sinh bằng que nhỏ hoặc tăm bông, lấy hết bụi bẩn ra khỏi cổng kết nối.

Nếu vấn đề cổng sạc bám bụi đã được giải quyết nhưng tốc độ sạc pin trên smartphone vẫn không được cải thiện, có lẽ cổng micro USB đã bị hỏng. Nếu máy còn trong thời hạn bảo hành, hãy mang đến trung tâm gần nhất hoặc đem tới những cửa hàng sửa chữa điện thoại uy tín để thay mới, sửa chữa cổng sạc.

Ngoài ra, qua thời gian dài sử dụng, cổng sạc trên smartphone có thể bị ăn mòn giữa các chân tiếp xúc với dây cáp micro USB. Cách duy nhất mà chúng ta có thể áp dụng là theo dõi và vệ sinh thường xuyên nhằm giữ cổng kết nối tránh khỏi các tác nhân ăn mòn khác.

3. Ứng dụng chạy nền hao pin

Ứng dụng chạy nền hao pin

Trên thực tế, màn hình smartphone là một trong những lý do chính khiến thời lượng pin trên các thiết bị cầm tay giảm sút. Thế nhưng, các ứng dụng chạy nền cũng góp phần vào tình trạng này. Thậm chí, một số ứng dụng còn "lén" chạy trong nền lấy đi những phần trăm pin cuối cùng, khiến tốc độ sạc pin chậm hơn so với bình thường. Giải pháp duy nhất cho vấn đề này là thường xuyên kiểm tra cũng như tắt những tác vụ chạy nền không cần thiết.

Cả AndroidiOS đều có công cụ tìm ra ứng dụng đang chạy ẩn. Đối với thiết bị Android, hãy kiểm tra trình đơn sử dụng pin ở Settings (Cài đặt) > Battery (Pin). Trên iPhone, chọn Battery (Pin) trong ứng dụng Cài đặt để xem ứng dụng nào đang sử dụng pin nhiều nhất.

Khi đã xác định được ứng dụng chạy nền hao pin, hãy xóa và kiểm tra tuổi thọ pin, tốc độ sạc của thiết bị xem có cải thiện không.

4. Tuổi pin

Tuổi pin

Trên thực tế, nếu vấn đề không nằm ở củ sạc hay cáp sạc micro USB, chúng ta cần cân nhắc tới pin trên chính smartphone đang sử dụng. Không chỉ các sản phẩm đã có tuổi, mà ngay cả smartphone mới cũng có thể gặp phải trục trặc về pin. Bởi có nhiều trường hợp các nhà sản xuất phải thu hồi toàn bộ pin trên smartphone do lỗi kỹ thuật.

Vào cuối năm 2017, Apple đã bị chỉ trích về việc xử lý pin iPhone theo độ tuổi. Điều bí mật là tuổi thọ của pin lithium-ion không kéo dài mãi mãi và chỉ có thể sạc lại một số lần giới hạn. Do đó, rất có thể là do pin - gây ra sạc pin chậm. Hãy mang điện thoại đến một đại lý ủy quyền để biết thêm thông tin về việc thay pin điện thoại.

Với trường hợp thông thường, pin tự giảm chất lượng qua thời gian dài sử dụng, các hiện tượng bị chai pin, phù hoặc không thể tích điện cũng khiến việc sạc pin trở nên chậm hơn. Vì thế, những smartphone sở hữu pin có thể tháo rời, bạn có thể thay thế pin mới khi xuất hiện tình trạng sạc pin cả ngày trời.

5. Vấn đề là ở bạn

Vấn đề là ở bạn

Hãy tự đặt câu hỏi: Bạn có phải người sử dụng điện thoại thông minh ngay cả khi đang sạc? Bạn có nghiện Facebook hay tiêu tốn hàng giờ đồng hồ chỉ với tựa game Candy Crush Saga, hay một vài tựa game trực tuyến khác, bất chấp việc vừa sạc vừa dùng smartphone? Nếu đúng như vậy, bạn cần phải thay đổi thói quen này.

Bởi việc luôn giữ màn hình hiển thị và nạp năng lượng sẽ khiến pin lâu được sạc đầy hơn. Đó chưa kể trường hợp smartphone bị quá nhiệt khi vừa dùng vừa sạc, hoặc gây cháy nổ dẫn tới những vụ việc thương tâm.

Thay vì làm việc này, hãy dành thời gian nghỉ ngơi. Thực hiện quy tắc không sử dụng điện thoại trong khi sạc.

Khi nghi ngờ, hãy sửa lỗi ngay!

Không nên sạc điện thoại trong một khoảng thời gian dài. Nếu nhận thấy điện thoại di động của bạn sạc chậm đáng kể, hãy giải quyết vấn đề đó ngay. Nếu các mẹo được liệt kệ trong bài viết này không hữu ích với trường hợp của bạn, hãy cân nhắc việc mang thiết bị đến trung tâm dịch vụ được ủy quyền gần nhất để khắc phục.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 13/03/2018 16:24
51 👨 6.860
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản