Đây là lý do khiến cá mất đầu, lọc xương vẫn nhảy trên khay

Chắc chắn nhiều người khi thấy cảnh miếng cá được lọc xương sạch sẽ với phần đầu đã bị chặt đứt vẫn có thể quẫy đạp như thường sẽ cảm thấy vô cùng kinh ngạc và cả sợ hãi nữa.

Một đoạn video ghi lại cảnh con cá ngừ đã được bỏ đầu, lọc xương trước đó khá lâu vẫn động đậy, quẫy mạnh trên khay suốt 1,5 phút được quay trong nhà hàng ở Nhật Bản đã khiến cư dân mạng dậy sóng và tò mò.

Theo các chuyên gia, nhờ phản xạ vô điều kiện mạnh mẽ của cơ thể, hay còn được gọi là quá trình phản ứng tê cứng (Rigor Mortis) nên miếng cá có thể nhảy như vậy. Thực tế, khi bộ não của con cá bị cắt rời nhưng phần cột sống và dây thần kinh trên cơ thể nó vẫn còn hoạt động. Chỉ cần một tác động nhẹ, phần tủy sống của con cá sẽ bị kích thích và gửi những tín hiệu đến cơ, tạo phản xạ co cơ. Đồng thời, cơ bắp trong cơ thể con cá vẫn giữ năng lượng chúng quẫy đạp.

Nhiều người khác lại cho rằng, chính phương pháp giết mổ Ikejime của các ngư dân Nhật Bản khiến cho miếng cá có thể quẫy đạp. Phương pháp giết mổ Ikejime khiến não của cá "chết ngay lập tức", tiếp theo loại bỏ máu trong cá và tiến hành bảo quản thịt cá.

Phương pháp này sẽ giúp thịt cá luôn giữ được độ tươi ngon nhất có thể sau khi bị làm thịt.

Thứ Tư, 25/10/2017 14:37
51 👨 1.431
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học