Đây là cách lựa chọn loại quảng cáo Facebook hiển thị trên Facebook của bạn

Chỉ với vài bước thao tác đơn giản

Facebook hiện có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Không có gì đáng ngạc nhiên trước thông tin Facebook đang cố gắng thu thập càng nhiều dữ liệu về người dùng càng tốt. Điều này là để giúp các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo vào đúng đối tượng.

Nếu đang sử dụng Facebook, bạn có biết rằng có thể thấy những gì Facebook đang nắm giữ về bạn không?

Nếu bạn đang đau đầu vì các quảng cáo không mong muốn cứ liên tục xuất hiện trên Facebook của mình. Đừng lo lắng quá, chỉ với vài bước thao tác đơn giản dưới đây là bạn có thể "dọn sạch" và "chọn lọc" các loại quảng cáo xuất hiện trên trang Facebook của mình.

Bạn có biết Facebook biết những gì về bạn không?

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Pew, 74% người dùng Facebook ở Mỹ không biết rằng Facebook duy trì một danh sách các sở thích và thói quen của họ cho mục đích quảng cáo.

Facebook thu thập thông tin này trong chế độ nền, nhưng người dùng có thể thấy nó trên một trang có tên Your Ad Preferences. Vì Facebook đang cố gắng tìm ra các sở thích này từ hoạt động duyệt web của người dùng, nên những thông tin thu thập được luôn luôn chính xác. Theo khảo sát, 59% người dùng cho biết dữ liệu phản ánh sở thích thực tế của họ, trong khi 27% cho rằng nó không chính xác lắm.

Facebook biết những gì?

Khi biết rằng Facebook phân loại sở thích của người dùng, 51% số người được hỏi nói rằng họ không thoải mái khi có một danh sách như vậy.

Facebook cũng “gán” cho một số người dùng mối quan hệ chính trị và đa văn hóa. Nhưng đó ko phải là những mối quan hệ thực tế mà chỉ là sự hiểu biết hoặc đồng cảm đối với một nhóm trên Facebook mà thôi.

Khoảng một nửa số người trong cuộc khảo sát đã được “chỉ định” một mối quan hệ chính trị, và chỉ 73% cho biết kết quả đó chính xác (27% còn lại phủ nhận điều này). Chỉ khoảng 1/5 số người sử dụng Facebook có mối quan hệ đa văn hóa. 60% trong số này cho biết họ có quan hệ mật thiết với nhóm mà họ đã được “chỉ định”, trong khi 37% cho kết quả ngược lại.

Độ chính xác của dữ liệu này không chỉ dựa vào công thức tính toán của Facebook, mà còn dựa trên hoạt động của người dùng trên web và ngoại tuyến.

Cách Facebook tạo sở thích về quảng cáo cho người dùng

Facebook thu thập dữ liệu và đưa ra các giả định về người dùng để mang lại lợi ích cho các nhà quảng cáo. Bằng cách biết bạn là ai, Facebook có thể nhắm mục tiêu quảng cáo mà họ cho rằng sẽ phù hợp với sở thích của bạn.

Nhà quảng cáo nhắm mục tiêu đến người dùng như thế nào?

Khi một nhà quảng cáo tìm đến Facebook, họ sẽ nêu chi tiết đối tượng họ muốn tiếp cận, được xác định bởi những thông tin như độ tuổi, giới tính, địa điểm và sở thích. Facebook sau đó liên kết điều này với tất cả người dùng hiện có để tìm ra đối tượng phù hợp.

Nhắm mục tiêu quảng cáo trên Facebook

Giả sử một công ty bán bánh cupcake ở New York muốn chạy một quảng cáo để thu hút mọi người vào cửa hàng mua những chiếc cupcake có chủ đề Batman làm từ sô cô la đen, kem vàng và biểu tượng con dơi trên mặt.

Công ty cupcake có thể nhắm mục tiêu quảng cáo của họ vào những người trong độ tuổi 18-35 tuổi, trong vòng 20 dặm xung quanh cửa hàng, và yêu thích truyện tranh.

Nếu bạn 23 tuổi, sống gần công viên Trung tâm và thường xuyên ghé thăm fansite Batman, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị quảng cáo bánh cupcake cho bạn.

Ví dụ đối tượng quảng cáo bánh cupcake trên Facebook

Làm thế nào Facebook biết bạn là ai?

Facebook xây dựng profile về người dùng bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Phương pháp đầu tiên và có lẽ rõ ràng nhất là thông qua hoạt động của người dùng trên Facebook và Instagram (mà Facebook sở hữu). Thông tin được thu thập bao gồm các trang bạn và bạn bè của bạn thích, tất cả các chi tiết cá nhân trong profile như độ tuổi và giới tính, cộng với các địa điểm đã check-in.

Vị trí cũng có thể được xác định thông qua nơi người dùng sử dụng điện thoại và kết nối với internet.

Làm thế nào Facebook biết bạn là ai?

Ngay cả khi Facebook không sở hữu một trang web hoặc ứng dụng, người dùng vẫn có thể bị theo dõi nếu nhà phát triển đang sử dụng các cảnh báo web của Facebook. Họ có thể theo dõi bạn có tải xuống ứng dụng của họ hay không, những trang bạn xem và những gì bạn thêm vào giỏ hàng hoặc thói quen mua hàng.

Cuối cùng, một nhà quảng cáo có thể upload danh sách khách hàng lên Facebook, có thể bao gồm số điện thoại, địa chỉ email và các thông tin khác. Nhà quảng cáo có thể thu thập dữ liệu này khi người dùng đăng nhập trang web của họ, đăng ký nhận bản tin qua email hoặc mua hàng.

Cách lựa chọn loại quảng cáo Facebook hiển thị trên Facebook của bạn

Để lựa chọn loại quảng cáo Facebook hiển thị trên Facebook, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1:

Chọn tùy chọn Settings

Đầu tiên trên trang Facebook cá nhân của bạn, click chọn biểu tượng hình mũi tên hướng xuống nằm bên cạnh biểu tượng hình chiếc khóa nằm ở góc trên cùng bên phải, sau đó tìm và click chọn tùy chọn Settings (cài đặt).

Bước 2:

Tại mục Ads based on my preferences bạn click chọn link Edit

Trên cửa sổ Settings (cài đặt), ở khung bên trái bạn tìm và click chọn Ads (quảng cáo). Tiếp theo nhìn sang khung bên phải, tại mục Ads based on my preferences bạn click chọn link Edit.

Bước 3:

Tiếp theo click chọn nút màu xanh có tên Visit Ad Preferences.

Tiếp theo click chon nút màu xanh có tên Visit Ad Preferences

Bước 4:

Lúc này trên màn hình xuất hiện trang Your Ad Preferences. Tại đây bạn sẽ nhìn thấy tất cả các phân loại quảng cáo. Các quảng cáo được tạo bởi Facebook dựa trên nền tảng các trang mà bạn đã thích và các quảng cáo mà bạn đã click chuột trước đó.

Trang Your Ad Preferences

Bước 5:

Nếu muốn xóa một quảng cáo, chỉ cần click vào loại quảng cáo đó, sau đó click chọn biểu tượng dấu X hiển thị trên quảng cáo.

Click chọn biểu tượng dấu X hiển thị trên quảng cáo

Bước 6:

Nếu muốn thêm một quảng cáo nào đó mà bạn thích, tất cả những gì bạn cần làm là tìm khung text Add a preference như hình dưới đây:

Tìm khung text Add a preference

Bước 7:

Nhập tên khu vực bạn yêu thích và kết quả sẽ hiển thị trên màn hình, click chọn một kết quả mà bạn muốn tìm.

Click chọn một kết quả mà bạn muốn tìm

Bước 8:

Quảng cáo của bạn sẽ tự động được phân loại và được thêm vào danh sách quảng cáo.

Quảng cáo đã được thêm vào danh sách

Giờ đây, bạn đã hiểu đầy đủ về cách Facebook theo dõi bạn và nơi để thay đổi tùy chọn quảng cáo hiển thị cho bạn. Điều này có vẻ hơi đáng sợ, đúng không? Nếu muốn ngăn chặn việc này, vui lòng tham khảo bài viết: Bạn đã biết cách chặn Facebook theo dõi? để biết thêm chi tiết.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 27/02/2019 15:40
51 👨 580
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook