Đây là bộ phận duy nhất trên cơ thể không bao giờ “nổi da gà”

Nổi da gà hay còn gọi là sởn gai ốc, nổi gai ốc là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể mỗi khi con người lạnh hoặc sợ hãi... những nốt nhỏ tí hon nổi lên trên da trông giống như da gà sau khi bị nhổ lông.

Trên cơ thể chúng ta chỉ có một bộ phận “miễn nhiễm” với hiện tượng này. Và bạn có biết đó là bộ phận nào không?

Hiện tượng nổi da gà

Khi ta lạnh hay có cảm xúc mãnh liệt sẽ kích thích phần giao cảm trong hệ thần kinh tự chủ - bộ phận có nhiệm vụ duy trì sự cân bằng nội môi sinh lí của cơ thể, sản xuất ra hormon adrenaline - khiến các cơ nhỏ kết nối với nang lông dưới da trên cơ thể co lại, bề mặt da xung quanh lông co chặt hơn và hơi tụt xuống. Khi đó, phần lông, chân lông trồi rõ hơn và xảy ra hiện tượng nổi da gà.

Các cơ dựng lông này xuất hiện ở khắp nơi trên cơ thể chúng ta

Các cơ dựng lông này xuất hiện ở khắp nơi trên cơ thể chúng ta. Nhưng chúng ta sẽ không thể quan sát được hiện tượng nổi da gà ở một số bộ phận, điển hình là ở vùng mặt.

Nguyên nhân là do tại vùng mặt khoảng cách giữa các lông rất nhỏ. Khi cơ dựng lông co lại, da cũng kéo nén xuống, nhưng do diện tích phần da giữa các lông nhỏ nên hiện tượng nổi da gà xảy ra không rõ ràng như ở tay, chân.

Khó có thể nhận ra sự hiện diện của hiện tượng nổi da gà trên gương mặt

Ngoài ra, còn có một cách giải thích khác cho hiện tượng này. Đó là việc thể hiện các biểu cảm trên gương mặt cần sự phối hợp của rất nhiều cơ dưới da. Các cơ điều chỉnh biểu cảm này hoạt động mạnh mẽ khiến chúng ta khó có thể nhận ra sự hiện diện của hiện tượng nổi da gà trên gương mặt mình.

Điều này cho thấy, cơ thể chúng ta là một “bộ máy” tuyệt vời như thế nào. Chắc chắn chẳng ai muốn da gà nổi cồm cộm trên mặt mình cả, như vậy thật quá kinh khủng.

Thứ Năm, 12/10/2017 09:53
52 👨 1.667
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học