Phát hiện dấu hiệu sự sống trên đám mây của sao Kim

Hôm qua (ngày 14-9), các nhà khoa học tuyên bố họ đã phát hiện ra một phân tử hiếm trong các đám mây của sao Kim. Đó là một loại khí được gọi là "phosphine", một hợp chất hóa học giữa phốt pho và hydro, có công thức hóa học là PH₃, cho thấy các vi sinh vật có thể tồn tại trên sao Kim.

Bề mặt của sao Kim có nhiệt độ trung bình khoảng 463 độ C, quá nóng để duy trì sự sống. Những đám mây không có oxy ở trên cao của hành tinh này có điều kiện ôn hòa hơn nhiều nên đây có thể là nơi sinh sống của nhiều vi sinh vật khác với mọi loại trên Trái Đất.

Phát hiện phosphine trong khí quyển sao Kim. Ảnh: ESO.
Phát hiện phosphine trong khí quyển sao Kim. Ảnh: ESO.

Ở Trái Đất, khí phosphine được sinh ra từ các vi khuẩn sống trong môi trường không oxy, tương tự như trên các đám mây của sao Kim.

Các phân tử phosphine trên sao Kim được phát hiện bởi kính viễn vọng James Clerk Maxwell (JCMT) gần đỉnh Mauna Kea ở Hawaii.

Giáo sư Greaves, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, thí nghiệm này được thực hiện xuất phát sự tò mò. Vì vậy, khi nhận được những dấu hiệu đầu tiên về phosphine trong quang phổ sao Kim, các nhà khoa học đã rất sốc.

Người đứng đầu NASA đã gọi phát hiện này là "bước phát triển có ý nghĩa nhất" trong cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái đất.

Sau khi xác nhận được trên những đám mây sao Kim tồn tại khí phosphine, các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem chúng bắt đầu từ đâu. Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể hiểu rõ mức phổ biến của phốt pho trên sao Kim nên họ cũng không loại trừ giả thuyết đã có quá trình tự nhiên diễn ra.

Thứ Ba, 15/09/2020 10:05
51 👨 344
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ