Cách đặt mật khẩu firmware trên máy Mac

Hiện nay, gần như tất cả mọi người đều có một mật khẩu đăng nhập được thiết lập trên máy tính xách tay. Đó là một cách đơn giản để bảo mật tài khoản và dữ liệu khỏi những con mắt tò mò, cũng như giữ cho tài khoản hoàn toàn riêng tư. Nếu sử dụng máy Mac, bạn có thể đặt thêm một lớp bảo mật bổ sung bằng cách sử dụng Filevault. Tính năng này đảm bảo rằng chỉ những người dùng đã đăng nhập mới có thể truy cập dữ liệu trong ổ cứng.

Tuy nhiên, cả hai phương pháp này đều không ngăn ai đó khởi động máy Mac từ ổ cứng ngoài. Việc này có thể cho phép người dùng không xác định cài đặt lại firmware vào máy Mac và truy cập hoặc xóa dữ liệu.

Một cách khắc phục dễ dàng cho việc này là đặt mật khẩu firmware trên máy Mac. Mật khẩu firmware là lớp bảo mật thứ ba ngăn Mac vào chế độ Recovery, trừ khi bạn nhập mật khẩu. Về cơ bản, điều này có nghĩa là không ai có thể sử dụng chế độ Recovery để thay đổi firmware trên Mac hoặc khởi động từ một ổ cứng có khả năng boot khác mà không cần nhập mật khẩu. Mật khẩu này có thể được đặt bằng cách truy cập máy Mac ở chế độ Recovery (sẽ được giải thích bên dưới) và đặt mật khẩu firmware. Mặc dù điều này nghe có vẻ dễ dàng, nhưng có một nhược điểm lớn bạn cần biết.

Đặt mật khẩu cho firmware

Vì đây là mật khẩu firmware, nên không thể nhìn thấy hoặc được dùng trong quá trình sử dụng Mac thông thường hàng ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp cần reset lại máy Mac hoặc khởi động từ ổ cứng khác, bạn sẽ cần nhập mật khẩu. Và nếu bạn quên nó, thì không có cách nào để reset lại mật khẩu này. Bạn thậm chí không thể truy cập máy Mac của mình ở chế độ Recovery để reset hoặc thay đổi firmware mà không cần nhập mật khẩu. Vì vậy, về cơ bản, nếu làm mất mật khẩu firmware, bạn sẽ gặp rắc rối lớn.

Hiện tại, chỉ có Apple biết cách reset lại mật khẩu firmware này, do đó, bạn sẽ phải đưa máy Mac của mình đến Apple Store hoặc nhà cung cấp dịch vụ Apple được ủy quyền để yêu cầu reset lại mật khẩu.

Nếu bạn chấp nhận rủi ro, chỉ cần thực hiện theo các bước bên dưới để đặt mật khẩu firmware trên máy Mac:

1. Tắt máy Mac, sau đó bật lại.

2. Giữ phím Cmd + R ngay lập tức để kích hoạt chế độ Recovery. Chế độ Recovery, (đúng như tên gọi) thường được sử dụng để khôi phục firmware trên Mac hoặc reset lại bằng ổ cứng ngoài. Tuy nhiên, trong trường hợp này, ta sẽ sử dụng nó để đặt mật khẩu.

3. Khi màn hình Utilities xuất hiện, nhấp vào Utilities từ thanh menu.

4. Chọn Startup Security Utility.

Chọn Startup Security Utility

5. Nhấp vào “Turn On Firmware Password”.

Nhấp vào “Turn On Firmware Password”

6. Nhập mật khẩu bạn muốn đặt làm password cho firmware, xác minh mật khẩu và sau đó nhấp vào “Set Password”.

Nhấp vào “Set Password”

7. Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào “Quit Startup Security Utility”.

Nhấp vào “Quit Startup Security Utility”

8. Nhấp vào menu ở góc trên bên trái và chọn Restart. Thao tác này sẽ khởi động lại máy Mac. Bạn có thể tiếp tục sử dụng nó như bình thường.

Bây giờ, bạn không phải lo lắng về việc người lạ truy cập hoặc reset lại dữ liệu bằng cách sử dụng ổ cứng ngoài có khả năng boot, nếu máy Mac bị đánh cắp hay thất lạc, v.v...

Nếu bạn muốn tắt mật khẩu cho firmware, chỉ cần làm theo các bước chi tiết ở trên, nhưng trong bước 5, hãy nhấp vào “Turn Off Firmware Password”. Rõ ràng bạn sẽ cần nhập lại mật khẩu trước khi tắt nó, vì vậy, nếu bạn đã quên mật khẩu, điều này cũng sẽ không có tác dụng gì. Chính vì thế, bạn nên ghi lại mật khẩu ở một nơi an toàn để dự phòng trong trường hợp bạn quên nó.

Tắt mật khẩu cho firmware

Nếu bạn thấy phương pháp này có thể bảo mật máy Mac và dữ liệu của bạn một cách hữu ích, hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 02/05/2019 16:44
53 👨 4.515
0 Bình luận
Sắp xếp theo