Đặt gà cúng quay ra hay quay vào mới là đúng?

Đặt gà cúng trên bàn thờ, khi cúng giao thừa ngoài trời, khi cúng táo quân quay ra vào hay hướng vào trong là đúng? Mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây để biết cách bày gà cúng đúng nhất, tránh thất lễ với tổ tiên, đón tiền tài may mắn vào nhà và xua mọi vận xui đi.

Đặt gà cúng giao thừa, đặt gà cúng gia tiên, đặt gà cúng trên bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa và gà khi cúng xe mới sẽ có sự khác nhau. Mọi người nên nắm rõ để nghi thức cúng lễ của gia đình được chu toàn.

Cách đặt gà cúng trên bàn thờ

Đặt gà cúng giao thừa quay ra ngoài hay vào trong

Gà cúng giao thừa cần phải đặt đầu hướng ra phía đường để đón quan Hành khiển cai quản năm mới.

Ngoài ra, việc đặt gà cúng giao thừa hướng ra đường còn có ý nghĩa là gọi mặt trời chiếu vào nhà mình để mọi thứ đều sáng sủa, mới mẻ và thuận lợi trong năm mới.

Gà cúng đêm giao thừa phải là gà trống hoa, khỏe mạnh, có màu lông đỏ hay vàng đỏ, mào đơn thẳng đứng, mỏ vàng, chân vàng… và quan trọng là chưa đạp mái.

Cách đặt gà cúng gia tiên

Theo một số chuyên gia văn hóa, gà cúng đặt trên bàn thờ nên quay đầu gà về hướng bát hương. Đặt gà quay đầu hướng ra ngoài dù nhìn đẹp hơn nhưng không mang ý nghĩa tâm linh, có nghĩa là gà không chịu chầu nên không có sự thành kính. Gà cúng gia tiên nên đặt ở tư thế chân quỳ, cánh duỗi tự nhiên và há miệng bởi đây được coi là “con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu”.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, không cần quá chú trọng, gà cúng quay đầu hướng nào cũng được.

Cách đặt gà cúng Thần Tài – Thổ Địa

Tương tự như cách bày gà cúng trên bàn thờ gia tiên, gà cúng trên bàn thờ Thần Tài cũng đặt nguyên con trên đĩa (tiết lòng đặt phía dưới bụng gà). Miệng gà ngậm một bông hoa hồng đỏ, đầu gà cúng quay ra hướng cửa chính, hướng đón quan Hành.

Cách chọn gà cúng, cách buộc gà cúng (buộc kiểu cánh tiên, kiểu quỳ chầu...), cách luộc gà cúng, mời các bạn tham khảo trong bài viết "Cách luộc gà cúng đẹp, không bị nứt".

Gà cúng xe quay đầu ra hay vào?

Cúng xe

Ngoài cúng xe làm ăn cúng hàng tháng thì nhiều người khi mua xe mới về cũng làm một mâm lễ nhỏ để cúng xe mới mua với ý nghĩa cầu mong chủ xe ít gặp những điều xui rủi ngoài ý muốn.

Gà cúng xe nên đặt hướng đầu gà hướng về phía trước, chứ không quay đầu vào trong nhà hay vào xe. Nếu cẩn thận, bạn có thể chọn cả hướng phù hợp với tuổi của chủ xe.

Vì sao phải chọn gà trống để dâng cúng?

Gà trống trong dân gian được coi là con vật quan trọng, báo hiệu điều lành, dữ, đoán định tương lai… và là cầu nối giữa thế giới con người với thế giới thần linh. Vì vậy, gà trống được chọn để dâng cúng thần linh, tổ tiên mỗi dịp lễ Tết.

Gà cúng sau khi luộc chín phải đặt lên đĩa to vừa với con gà, tháo hết dây buộc (nếu có), tiết và lòng đặt gọn dưới bụng gà. Mỏ gà ngậm bông hoa hồng đỏ rực.

Chọn gà mái cúng có được không?

Theo quan niệm dân gian và phong thủy, phải chọn gà trống để cúng trong những dịp quan trọng như cúng Giao thừa, năm mới, cúng ông Công, ông Táo, cúng khai trương cửa hàng, cưới hỏi...

Gà mái có thể được dùng để làm lễ vật cúng trong các dịp như cúng cầu nguyện con cái, dịp cúng thông thường trong gia đình, dịp cúng vong linh cô hồn, cúng gia tiên... Cúng gà mái thì thường chặt bày đĩa chứ không để nguyên con.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Thứ Sáu, 09/02/2024 18:33
325 👨 116.234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024