Dark web ảnh hưởng đến bảo mật như thế nào?

Dark web là một nơi bí ẩn với một danh tiếng “lẫy lừng”. Việc tìm ra dark web không khó. Tuy nhiên, học cách điều hướng nó một cách an toàn lại là chuyện khác, đặc biệt nếu bạn không biết mình đang làm gì hoặc những gì sẽ xảy ra.

Tin tặc và những kẻ lừa đảo sử dụng tính ẩn danh mà dark web cung cấp để tiến hành các cuộc tấn công vào nhiều mục tiêu, bao gồm cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Các mối đe dọa từ dark web ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch bảo mật doanh nghiệp như thế nào?

Dark web là bối cảnh luôn được tính toán đến khi lập kế hoạch bảo mật. Bên cạnh đó, các công ty an ninh mạng cũng không hề đánh giá thấp sức mạnh của dark web. Các công ty này ngày càng trú trọng vào những mối đe dọa đó trong kế hoạch bảo mật của mình.

Các nhóm bảo mật của công ty không còn có thể nhắm mắt làm ngơ trước bối cảnh mối đe dọa ngày càng tăng trên deep web và dark web. Với các tập đoàn lớn có khả năng trải qua trung bình một cuộc khủng hoảng mỗi năm, việc lập kế hoạch bảo mật phải xác định được nguồn gốc của những cuộc khủng hoảng này trên mạng từ đâu và bắt đầu phát triển một cách tiếp cận chủ động hơn để giám sát.

Dark web là bối cảnh luôn được tính toán đến khi lập kế hoạch bảo mật
Dark web là bối cảnh luôn được tính toán đến khi lập kế hoạch bảo mật

Nhóm bảo mật có thể chủ động tìm kiếm mối đe dọa trên dark web không?

Một trong những điểm hấp dẫn nhất của dark web là quyền riêng tư và tính ẩn danh. Đầu tiên, bạn chỉ có thể truy cập dark web bằng phần mềm chuyên dụng, chẳng hạn như Tor Browser. Phần mềm này được trang bị các add-on về quyền riêng tư và định tuyến đặc biệt cần thiết để truy cập mạng Tor.

Cấu trúc của dark web nhằm mục đích giữ cho các trang web, dịch vụ và người dùng ẩn danh. Khi bạn sử dụng Tor để truy cập darknet, lưu lượng truy cập Internet của bạn sẽ di chuyển qua một số node ẩn danh từ máy tính đến trang web bạn muốn truy cập.

Hơn nữa, dark web không được lập chỉ mục theo cách giống như Internet thông thường. Các trang web trên mạng Tor không sử dụng hệ thống DNS mà Internet bình thường sử dụng.

Có những bước quan trọng bạn cần thực hiện nếu bạn muốn biết cách truy cập dark web một cách an toàn và ẩn danh.

Do đó, việc quét dark web để tìm các mối đe dọa cần có những công cụ đặc biệt. Ví dụ, Echosec Beacon là một công cụ phát hiện mối đe dọa chuyên dụng, quét các thị trường darknet để tìm thông tin đăng nhập bị đánh cắp, dữ liệu bị rò rỉ và hàng hóa bất hợp pháp, phát hiện vi phạm dữ liệu và có thể cung cấp cảnh báo sớm và thông tin chi tiết về những cuộc trò chuyện liên quan đến các tổ chức cụ thể trên nhiều diễn đàn dark web.

Dark web có tạo cảm giác bảo mật không chính xác không?

Vì dark web nổi tiếng về quyền riêng tư nên không có gì ngạc nhiên khi những kẻ tấn công và các tổ chức tội phạm tập trung ở đó để lên kế hoạch và khởi động các cuộc tấn công. Ý tưởng về một dịch vụ ẩn hoạt động trên một mạng ẩn danh bảo mật cao cung cấp cho người dùng cảm giác riêng tư và bảo mật mạnh mẽ.

Tuy nhiên, cảm giác này có thể khiến người dùng mắc sai lầm trong bảo mật cá nhân. Hơn nữa, cảm giác riêng tư và bảo mật đó cung cấp nền tảng để mọi người thảo luận và lập kế hoạch "rất nhiều hoạt động bất chính... bán hàng hóa bất hợp pháp, rửa tiền và bóc lột con người" - tất cả đều xảy ra trên dark web.

Khi người dùng cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường xung quanh, thảo luận về kế hoạch tấn công mạng hoặc thông tin chi tiết về chủ của mình, họ có thể cung cấp nhiều thông tin hơn những gì họ ý thức được.

Với người dùng dark web "thường xuyên", những người có lẽ chỉ đơn giản là truy cập phiên bản dark web của Facebook hoặc trang web BBC News, những vấn đề về quyền riêng tư này không phải là mối quan tâm quá lớn. Các ví dụ được cung cấp liên quan đến người dùng tương tác và đăng trên những diễn đàn dark web.

Đăng lên các diễn đàn này có thể tạo ra khả năng truy xuất nguồn gốc, đặc biệt nếu bảo mật hoạt động của người dùng kém (chẳng hạn như sử dụng cùng một tên người dùng trên nhiều trang web, tiết lộ thông tin cá nhân, v.v...).

Người dùng có thể làm gì khác để tự bảo vệ mình trên dark web không?

Có 1 số chú ý nếu muốn được an toàn khi sử dụng dark web
Có 1 số chú ý nếu muốn được an toàn khi sử dụng dark web

Bảo mật mở rộng vào mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, nhiều dịch vụ quan trọng diễn ra trực tuyến. Học cách sử dụng chúng một cách an toàn đang trở thành một điều cần thiết, trong đó việc học cách phát hiện các email lừa đảo là một bước tiến dài trong việc bảo mật mọi tài khoản trực tuyến. Bạn cũng nên xem xét cách tạo và sử dụng mật khẩu mạnh.

Nhưng với dark web, những điều cơ bản vẫn giữ nguyên, với một số chỉnh sửa bổ sung. Ví dụ, duyệt dark web không mục đích không phải là một ý kiến ​​hay. Bạn có thể nhấp vào một liên kết đưa bạn đến nơi mà bạn không muốn đến, với nội dung nguy hiểm ở phía bên kia.

Thứ hai, dark web không thực sự được tạo ra để duyệt web giống như Internet thông thường.

Cuối cùng, có những trò lừa bịp ở khắp mọi nơi trên dark web. Bạn gần như chắc chắn sẽ gặp phải các trang web cung cấp dịch vụ không tồn tại.

Thứ Hai, 21/12/2020 16:39
51 👨 3.148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật