Đánh giá TP-Link TL-WR840N: Router WiFi Wireless-N giàu tính năng

Nếu bạn đang tìm kiếm một router WiFi có giá thực sự rẻ nhưng vẫn xuất sắc, thì TP-Link TL-WR840N là một lựa chọn tuyệt vời.

Tại sao lại nói như vậy? Hãy cùng Quantrimang đánh giá chi tiết về router này qua bài viết sau đây để biết câu trả lời nhé!

Thông số kỹ thuật của TP-Link TL-WR840N

  • Tiêu chuẩn WiFi: WiFi 4 (IEEE 802.11n/b/g 2.4GHz)
  • Tốc độ WiFi: 2.4GHz, 300Mb/giây (802.11n)
  • Phạm vi WiFi: Ngôi nhà 2 phòng ngủ với 2 × ăng-ten cố định
  • Chế độ làm việc: Router, Access Point (điểm truy cập), Range Extender (bộ mở rộng phạm vi sóng WiFi), chế độ WISP
  • Bộ xử lý: CPU lõi đơn
  • Cổng Ethernet: 1 cổng WAN 10/100Mbps, 4 cổng LAN 10/100Mbps
  • Công suất: 9V ⎓ 0,6A
  • Mã hóa WiFi: WEP, WPA, WPA2, WPA/WPA2-Enterprise (802.1x)
  • Các loại WAN: IP động, IP tĩnh, PPPoE, PPTP, L2TP
  • Chuyển tiếp NAT: Chuyển tiếp cổng, kích hoạt cổng, DMZ, UPnP
TP-Link TL-WR840N
TP-Link TL-WR840N

Router WiFi 4 mạnh mẽ giá cả phải chăng

Router TP-Link TL-WR840N hỗ trợ tiêu chuẩn WiFi IEEE năm 2020 - IEEE 802.11n hay WiFi 4.

Với tốc độ truyền được quảng cáo là 300Mbps, router WiFi này sẽ xử lý khá tốt nhu cầu kết nối hàng ngày. Ví dụ, tác giả bài viết đã sử dụng router TP-Link TL-WR840N với ít nhất 6 thiết bị, bao gồm 3 điện thoại thông minh, 2 laptop và một TV thông minh, mà không có bất kỳ hiện tượng bất thường nào.

Nhưng khi lắp thêm nhiều thiết bị hơn, router sẽ không thể theo kịp. Tác giả đã mất kết nối trên laptop, Netflix bắt đầu load chậm trên TV và đèn thông minh không phản hồi lệnh.

Các cổng trên router TP-Link TL-WR840N
Các cổng trên router TP-Link TL-WR840N

4 chế độ được hỗ trợ

Router này hỗ trợ 4 chế độ thực sự ấn tượng. Bạn có thể sử dụng nó ở chế độ router, access point (điểm truy cập), range extender (bộ mở rộng phạm vi sóng WiFi) hoặc chế độ WISP.

Chế độ router cũng là chế độ mặc định. Ở đây, bạn sử dụng router để chia sẻ quyền truy cập Internet cho tất cả các thiết bị WiFi được kết nối. Bên cạnh kết nối Internet, bạn cũng có thể sử dụng router cho các mục đích khác, như chia sẻ máy in hoặc phát trực tuyến nội dung media nội bộ từ DLNA media server tương thích như Plex.

Trong chế độ Access Point, bạn có thể chuyển đổi router nhỏ này thành một điểm truy cập (AP). Điểm truy cập kết nối với router Internet host thông qua kết nối Ethernet và chia sẻ Internet với các thiết bị WiFi không dây kết nối với nó. Chúng thường được sử dụng trong các tòa nhà lớn, nơi một router không thể phục vụ tất cả các thiết bị được kết nối.

Ở chế độ Range Extender, router sẽ tăng phạm vi phủ sóng của mạng WiFi. Điều này lý tưởng nếu bạn có một ngôi nhà lớn và một số phòng ở khá xa nơi đặt router chính hoặc nếu bạn muốn chia sẻ Internet với hàng xóm của mình. Vì vậy, bạn có thể sử dụng router ở chế độ Range Extender để tăng phạm vi phủ sóng WiFi tại nhà của mình. Tác giả đã thử thiết lập router TP-Link này làm bộ kích sóng WiFi trong phòng khách và nó hoạt động khá tốt.

Trong chế độ WISP, bạn kết nối router với nhà cung cấp Internet không dây để truy cập Internet. Đây có lẽ là chế độ ít được sử dụng nhất trên router này.

Router TP-Link TL-WR840N hoạt động ở chế độ Range Extender
Router TP-Link TL-WR840N hoạt động ở chế độ Range Extender

Giao diện web và tính năng

Địa chỉ IP mặc định để truy cập giao diện quản trị web của router này là http://192.168.0.1/ với tên người dùng/mật khẩu mặc định là admin/admin. Rõ ràng là không cần phải nhắc lại việc bạn nên thay đổi các thông tin đăng nhập mặc định này, trừ khi bạn muốn những người hàng xóm truy cập vào WiFi của bạn một cách tự do.

Từ trang tổng quan trên web, bạn sẽ thấy thông tin hữu ích về router và mạng của mình chẳng hạn như IP, địa chỉ MAC, subnet (mạng con), SSID hoặc tên WiFi, độ rộng kênh, IP WAN.

Trang tổng quan trên web của router TP-Link TL-WR840N
Trang tổng quan trên web của router TP-Link TL-WR840N

Có hướng dẫn thiết lập nhanh, trong đó bạn có thể thiết lập tên SSID/WiFi, dải IP của router cho mạng hay thay đổi các chế độ hoạt động của router.

Bạn có thể thiết lập mạng khách để người quen và bạn bè ghé thăm sử dụng mà không cần cung cấp mật khẩu chính. Đối với người dùng nâng cao, có thể thiết lập tính năng chuyển tiếp cổng cho các ứng dụng cụ thể như game, web server, trình phát media, tường lửa để bảo mật.

Quyền kiểm soát của phụ huynh có thể được sử dụng để quản lý tất cả hoạt động Internet, bao gồm giới hạn việc sử dụng và/hoặc truy cập vào các trang web cụ thể cho tất cả những client trên mạng trong một khoảng thời gian nhất định.

Chức năng Parental Controls có thể được sử dụng để kiểm soát các hoạt động Internet của trẻ, giới hạn trẻ truy cập một số trang web và hạn chế thời gian lướt web.

Đối với các trường hợp sử dụng cụ thể nâng cao hơn, bạn có cài đặt kiểm soát băng thông, ràng buộc IP & MAC, DNS động, IPv6 và các công cụ chẩn đoán hệ thống.

Kết luận

Với giá bán khoảng $15 (345.000 đồng), TP-Link TL-WR840N là một router giá rẻ phù hợp sử dụng cho những công việc cơ bản. Với tốc độ không dây chuẩn N lên đến 300Mbps, dễ dàng mã hóa bảo mật với nút WPS, kiểm soát băng thông dựa trên IP, đây là một lựa chọn rất đáng xem xét nếu bạn cần mua một router mới.

Thứ Sáu, 15/01/2021 16:24
52 👨 2.152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng