Đánh giá TP-Link Deco M5: Hệ thống mesh WiFi 3 thiết bị tuyệt vời

TP-Link thường xuyên đứng đầu danh sách các router không dây được yêu thích trong nhiều năm qua, nhưng với việc mạng mesh ngày càng phát triển so với các phương pháp truyền thống nhằm tăng cường vùng phủ sóng WiFi tại nhà, TP-Link cũng đang dần thay đổi để thích ứng.

Kết quả là một hệ thống WiFi mesh có hiệu suất tuyệt vời và tính năng mạnh mẽ - TP-Link Deco M5 - đã ra đời với mức giá cực kỳ thấp. Deco M5 đã nhanh chóng trở thành một trong những thiết bị WiFi mesh giá rẻ được yêu thích, sánh ngang với Google WiFi mạnh mẽ.

Thiết kế và tính năng của TP-Link Deco M5

Deco M5 hấp dẫn hơn router không dây thông thường. Mỗi node có dạng đĩa và được thiết kế hấp dẫn với đèn LED trạng thái nằm ở trên cùng. Cũng giống như Google WiFi, mỗi thiết bị được trang bị một cặp cổng Gigabit Ethernet và lấy nguồn từ adapter USB-C chính.

Deco M5 hấp dẫn hơn router không dây thông thường
Deco M5 hấp dẫn hơn router không dây thông thường

Quá trình thiết lập và bảo trì chung được thực hiện thông qua ứng dụng TP-link Deco trên điện thoại thông minh và chạy trơn tru. Như thường lệ với hệ thống mesh, chỉ mất vài phút cho mỗi thiết bị (mọi thứ sẵn sàng trong vòng chưa đầy 20 phút). Điều đó một phần nhờ vào thực tế là mỗi node đều có Bluetooth, vì vậy bạn không phải loay hoay khi kết nối với WiFi hoặc nhập mật khẩu mỗi khi muốn thêm node vào mạng.

Về mặt tiêu cực, hệ thống yêu cầu bạn kết nối thông qua hệ thống đám mây của TP-Link trước khi bạn có thể thiết lập, điều này có ảnh hưởng đối với bảo mật và quyền riêng tư.

Đối với các tính năng WiFi, Deco M5 ở mức trung bình. Giống như Google WiFi, đó là hệ thống 802.11ac băng tần kép và không có liên kết backhaul chuyên dụng, điều này có nghĩa là thông lượng sẽ giảm khi bạn đi sâu xuống một chuỗi các node.

Mỗi thiết bị có 4 ăng-ten bên trong và cung cấp kết nối 2x2 MIMO cho tốc độ tối đa 400Mbps trên băng tần 2.4GHz và 867Mbps trên băng tần 5GHz. Hệ thống BT Whole Home WiFi nhanh hơn nhiều, cung cấp kết nối 3 băng tần cùng liên kết backhaul chuyên dụng với tốc độ lên đến 1300Mbps.

Về khả năng sử dụng và các tính năng phần mềm, Deco M5 khá cơ bản so với các router không dây truyền thống, nhưng tuyệt vời so với hầu hết những hệ thống mesh. Như đã đề cập ở trên, bạn nhận được 3 năm phần mềm diệt virus từ Trend Micro cho tất cả các thiết bị khi chúng được kết nối với mạng gia đình.

Deco M5 cũng có tính năng kiểm soát của phụ huynh dựa trên profile và danh mục hiệu quả, cho phép bạn chặn các trang web mà con bạn có thể truy cập theo danh mục, thời gian tích lũy và thời điểm trong ngày, đồng thời cho phép bạn xem nội dung mình thích vào thời điểm mong muốn. Về mặt này, Deco M5 làm tốt giống như Google WiFi và là một lựa chọn tuyệt vời cho những bậc cha mẹ muốn theo dõi và kiểm soát quyền truy cập Internet của con mình.

Ứng dụng cũng cung cấp cho bạn các kiểm soát QoS dựa trên nội dung có thể tùy chỉnh, cho phép bạn ưu tiên một số loại lưu lượng truy cập nhất định, chẳng hạn như “phát trực tuyến” hoặc “chơi game”.

Hiệu suất của Deco M5

TP-Link Deco M5 hoạt động tốt nhất ở cấu hình mesh
TP-Link Deco M5 hoạt động tốt nhất ở cấu hình mesh

Tác giả bài viết đã cài đặt TP-Link Deco M5 tại nhà, sau đó thực hiện các bài kiểm tra tầm gần và tầm xa thông thường bằng ứng dụng dòng lệnh iperf3. Như bạn có thể quan sát từ các số liệu hiệu suất trong biểu đồ bên dưới, Deco M5 cung cấp tín hiệu WiFi mạnh mẽ trong toàn bộ khu vực.

Đúng như mong đợi, các số liệu hiệu suất tầm gần của Deco M5 không quá ấn tượng. Hệ thống BT Whole Home WiFi có thông số kỹ thuật vượt trội và mang lại tốc độ tốt nhất trong cùng một phòng. Tác giả cũng đã kiểm tra hiệu suất một node của Deco M5 ở phạm vi xa - để biết bạn có thể đi được bao xa từ node ở rìa mạng của mình - và nhận thấy rằng Deco M5 hoạt động tốt, tương tự như với BT Whole Home WiFi. Tuy nhiên, Google WiFi hoạt động tốt hơn ở đây.

TP-Link Deco M5 hoạt động tốt nhất ở cấu hình mesh, cung cấp tốc độ ngang ngửa với BT Whole Home WiFi trong nhà bếp (một điểm “chết” khét tiếng), nhưng lại bị lép vế trước Google WiFi. Lúc đầu, tác giả đã thử nghiệm với hai node, một cấu hình thường mang lại thông lượng tốt nhất ở vị trí này và nó kém hơn so với hệ thống BT một chút. Sau đó, tác giả thêm node thứ ba, thử nghiệm lại để xem thông lượng giảm bao nhiêu khi thêm các node bổ sung để trải rộng mạng và TP-Link đã vượt lên đối thủ. Tuy nhiên, sự khác biệt rất nhỏ (nhưng vẫn đủ để xác nhận được qua các bài kiểm tra).

Kết luận

Tóm lại, TP-Link Deco M5 là một sản phẩm nổi bật trong thị trường mạng mesh cấp thấp. Sản phẩm hiện có giá khoảng gần 4 triệu đồng cho bộ 3 thiết bị và bao gồm khả năng diệt virus dựa trên cấp độ mạng và quyền kiểm soát tuyệt vời cho phụ huynh.

Ứng dụng của Google WiFi, cũng như cách ứng dụng này có thể chủ động thay đổi kênh để cải thiện hiệu suất không dây và tránh nhiễu có vẻ ổn hơn. Bên cạnh đó, hệ thống BT Whole Home WiFi cũng nhanh hơn ở cự ly gần và rẻ hơn về tổng thể. Tuy nhiên, sản phẩm của TP-Link luôn mang tính cạnh tranh và đặc biệt tốt cho phụ huynh, do đó nó được khuyến nghị sử dụng.

Ưu điểm

  • Kiểm soát tuyệt vời cho phụ huynh
  • Tích hợp phần mềm diệt virus 3 năm
  • Vùng phủ sóng không dây mạnh mẽ

Nhược điểm

  • Hơi chậm ở cự ly gần
  • Giá cao hơn BT Whole Home WiFi
Thứ Hai, 22/02/2021 13:39
53 👨 1.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng