Đánh giá TP-Link Archer C9: Router giá rẻ được yêu thích

TP-Link Archer C9 AC1900 là một router thân thiện với ngân sách, vì vậy nó không bao gồm quá nhiều tính năng mà bạn tìm thấy trong các model mới và đắt tiền hơn. Nó không bao gồm tính năng điều khiển bằng Alexa hoặc công nghệ MU-MIMO, nhưng cung cấp phạm vi tín hiệu dài cho những ngôi nhà lớn hơn, cũng như hỗ trợ tốc độ đủ nhanh để chơi game trực tuyến và phát trực tuyến nội dung 4K.

Tác giả bài viết đã thử nghiệm TP-Link AC1900 cùng với một số router tầm xa khác để xem nó hoạt động tốt như thế nào trong thế giới thực. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Thiết kế: Bề mặt dễ in dấu vân tay

Archer AC1900 chắc chắn không phải là router hấp dẫn nhất từng có trên thị trường. Phiên bản được thử nghiệm có màu đen, ngoài ra còn có phiên bản màu trắng. Lớp phủ bóng bên ngoài mang lại cho AC1900 một vẻ ngoài rất bình thường, và thật không may, nó làm lộ rõ ​​từng vết ố và dấu vân tay khi bạn chạm vào bề mặt. Đèn báo nằm ở mặt trước và bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trạng thái mạng chỉ bằng một cái liếc nhanh.

C9 có đường viền bằng nhựa màu xám đá, bao quanh chu vi ở trên cùng, hướng ra ngoài và đóng vai trò như một giá đỡ cho router. Phần chân đế cho phép bạn đặt AC1900 theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Tuy nhiên, bạn sẽ phải di chuyển dây cáp của mình dưới chân đế để đặt router ở vị trí nằm ngang, vì vậy bạn không thể dễ dàng di chuyển nó giữa hai hướng mà không ngắt kết nối cáp. Archer C9 có ba ăng-ten có thể tháo rời, bạn có thể xoay và điều chỉnh. Mặc dù là một thứ cần thiết nhưng ăng-ten cực kỳ dài (gần 15cm), vì vậy router trông cao một cách kỳ lạ khi ở vị trí thẳng đứng với ăng-ten được kéo dài.

Hầu hết các cổng đều được đặt ở phía sau, ngoại trừ cổng USB thứ hai nằm dọc bên cạnh nút WiFi.

Thiết lập Archer C9 AC1900 mất chưa đến 10 phút

Thiết lập rất đơn giản và bạn có thể sử dụng ứng dụng Tether hoặc trang web TP-Link. Có một mã QR trong tờ hướng dẫn thiết lập nhanh, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng. Tương tự với hầu hết các router, bạn sẽ tìm thấy tên mạng, mật khẩu và thông tin đăng nhập tạm thời trên nhãn. Ứng dụng sẽ hướng dẫn bạn từng bước quá trình thiết lập, hướng dẫn bạn cách tạo mạng 2.4 và 5GHz.

TP-Link Archer C9 AC1900
TP-Link Archer C9 AC1900

Kết nối: Tốc độ thấp, phạm vi dài

Archer C9 AC1900 là một router 802.11ac. Nó có thể đạt tới 1300Mbps trên băng tần 5GHz và lên đến 600Mbps trên băng tần 2.4GHz, tổng cộng là 1900Mbps. C9 có tính năng Beamforming, giúp thúc đẩy tín hiệu tập trung hơn và phạm vi xa hơn. Router có 4 cổng LAN Gigabit riêng biệt cho các thiết bị cần cắm dây.

Trong ngôi nhà thử nghiệm, tốc độ ISP là 500 Mbps. Ở băng tần 5GHz, tốc độ WiFi của laptop đạt 290Mbps khi đặt trong cùng phòng với router. Ở góc sau của văn phòng, nơi thường là vùng chết, laptop có tốc độ 66Mbps trên băng tần 2.4GHz.

Khi đi ra xa dần khỏi router, tác giả có thể duy trì tín hiệu, nhưng tốc độ chậm lại một chút. Ở sân sau, một khu vực khác thường gặp hiện tượng mất tín hiệu, tốc độ đạt được là 39Mbps. Tác giả đã lặp lại bài kiểm tra tốc độ Ookla nhiều lần và kết quả vẫn như nhau trong mỗi phòng. Tác giả đã có thể nhận được tốc độ cao hơn một chút trên iPhone 11, nhưng nhìn chung, router hoạt động rất tốt ở khoảng cách gần, nhưng không quá tốt ở khoảng cách xa.

Các tính năng chính của TP-Link Archer C9 AC1900: Mạng khách và quyền kiểm soát của phụ huynh

C9 có hai cổng USB (một cổng USB 2.0 và một cổng USB 3.0), vì vậy bạn có thể chia sẻ máy in hoặc bộ nhớ qua mạng.

Bạn có thể tạo mạng khách, vì vậy bạn không phải chia sẻ thông tin đăng nhập mạng chính của mình với khách truy cập.

Mặc dù đây là một router cơ bản, nhưng nó có một số tính năng hiện đại. Nó hỗ trợ phiên bản Internet Protocol mới nhất, IPv6. C9 có tính năng kiểm soát của phụ huynh, nhưng chúng không quá toàn diện.

Các cổng trên TP-Link Archer C9 AC1900
Các cổng trên TP-Link Archer C9 AC1900

Phần mềm: Ứng dụng Tether TP-Link

Bạn có thể kiểm soát các chức năng của router từ ứng dụng đồng hành, Tether. Trong ứng dụng, bạn có thể thực hiện những việc như đặt giới hạn thời gian dành cho phụ huynh trên thiết bị, tạo mạng khách, chặn thiết bị khỏi mạng và thực hiện bảo trì mạng cơ bản.

Giao diện ứng dụng thay đổi dựa trên router bạn đang sử dụng. Bạn sẽ ấn tượng với khả năng xóa các tính năng khỏi giao diện với C9, thay vì để chúng ở vị trí mặc định, nhấp vào và nhận được thông báo “không khả dụng với model này”.

Trang web TP-Link cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các tính năng nâng cao hơn, như cài đặt USB để chia sẻ file và máy in, kiểm soát của phụ huynh nâng cao (chặn trang web), kiểm soát truy cập, cài đặt DHCP cũng như những tính năng chuyển tiếp và bảo mật.

Ứng dụng Tether TP-Link
Ứng dụng Tether TP-Link

Giá cả: Một router giá cả phải chăng

Archer C9 AC1900 là một model cũ, vì vậy nó không còn sẵn phổ biến như cách đây vài năm. Bạn thường có thể tìm thấy nó với giá khoảng $120 (2.760.000 đồng), đây là một mức giá tốt cho một router tầm xa với bộ tính năng mà nó cung cấp.

TP-Link Archer C9 AC1900 so với ASUS RT-AC1900

ASUS RT-AC1900 thường được bán với giá gần $150, nhưng bạn có thể tìm thấy sản phẩm đã qua sử dụng được bán với giá tương đương với Archer AC1900. Hai router này thoạt nhìn giống nhau - cả hai đều có 3 ăng-ten rất dài nhô ra khỏi đỉnh. Chúng có các thông số kỹ thuật tương tự nhau, bao gồm bộ xử lý lõi kép, tốc độ AC1900, băng tần kép và phạm vi dài. Tuy nhiên, ASUS RT-AC1900 cung cấp một số đặc quyền, như bảo mật TrendMicro và công nghệ NVIDIA GameStream.

Kết luận: Một router ngân sách đáng tin cậy sẽ giúp ngăn chặn tình trạng rớt mạng

TP-Link Archer C9 AC1900 là một lựa chọn tốt cho những ai muốn có kết nối mạng nhanh và ổn định, nhưng không muốn trả nhiều tiền cho các tính năng bổ sung.

Tóm lại, TP-Link Archer C9 AC1900 là một router băng tần kép phù hợp cho những người có nhu cầu mạng ở mức vừa phải.

Ưu điểm

  • Giá cả phải chăng
  • Ăng-ten có thể tháo rời
  • Thiết lập dễ dàng
  • Kiểm soát bằng ứng dụng
  • Kết nối đáng tin cậy

Nhược điểm

  • Dễ bám vân tay
  • Xuất hiện hiện tượng suy giảm tín hiệu
Thứ Ba, 20/04/2021 17:09
54 👨 1.434
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng