Đánh giá Toshiba Portégé R830

Portégé R830 có hiệu suất hoạt động và thời lượng sử dụng pin rất tốt nhưng nhược điểm về tản nhiệt từ R700 vẫn chưa cải thiện nhiều.

Sau sự xuất hiện của R700 được đánh giá khá cao năm ngoái, Toshiba tiếp tục đưa dòng máy cho doanh nhân là một trong các mục tiêu phát triển tối quan trọng của hãng trong năm nay với R830.

Phiên bản nâng cấp của dòng Portégé vẫn giữ được những ưu điểm như mỏng nhẹ, lớp vỏ chắc chắn, bền bỉ, kiểu dáng đậm chất doanh nhân. Không chỉ vậy, R830 còn sở hữu cấu hình nâng cấp với vi xử lý Intel Core i5 thế hệ hai (phiên bản Core i7 sẽ xuất hiện sau tại Việt Nam) và một số cái tiến khác trong tính năng.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Portégé R830 với thiết kế mỏng manh, sang trọng. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Toshiba Portégé R830 trang bị màn hình 13,3 inch, vi xử lý Intel Core i5-2520M tốc độ 2,5 GHz, bộ nhớ RAM 4GB (nâng cấp tối đa 8GB), ổ cứng dung lượng 500GB tốc độ 7.200 vòng/phút, Bluetooth 3.0, USB 3.0. Đây cũng chính là model được thử nghiệm, đánh giá trong bài viết.

Giá tham khảo cho R830 với cấu hình như trên là 31,5 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Portégé R830 phiên bản được bán tại Việt Nam được bảo hành trên toàn cầu trong vòng 3 năm.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này (nhấp vào từng phần để xem chi tiết).

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin
Phần 4: So sánh với một số model khác

Đánh giá chung.

* Ưu điểm

- Kiểu dáng mọng nhẹ đậm chất doanh nhân
- Bền bỉ, bàn phím chống tràn
- Hiệu suất hoạt động tốt so với cấu hình
- Thời lượng sử dụng pin rất tốt

* Nhược điểm

- Khả năng tản nhiệt chưa cải thiệt nhiều so với dòng R700
- Âm thanh bộ loa kém
- Chưa có đèn nền bàn phím
- Màn hình độ phân giải chưa xứng tầm với các tính năng khác


Thiết kế.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Lớp vỏ hợp kim vân xước.

R830 không khác nhiều R700 về thiết kế trong tổng thể chung. Máy vẫn sở hữu lớp vỏ hợp kim nhôm, ma-giê rất chắc chắn. Khả năng chịu lực va đập khi rơi từ độ cao hơn 70 cm và chịu sức đè tương đương 100 kg lên mặt trên của máy. R830 có độ mỏng chỉ khoảng 1,9 cm và cân nặng từ 1,4 kg. Các thông số này không khác nhiều so với R700 nhưng không còn quá đặc biệt và nổi trội như năm ngoái do dòng ultrabook siêu di động đang thu hút khá nhiều sự chú ý từ người tiêu dùng.

R830 có các đường nét vát cong ở cạnh mềm mại hơn so với người tiền nhiệm, kể cả nắp máy cũng có xu hướng hơi uốn xuống ở gần cạnh trước. Ngoài ra, thiết kế bản lề, khe tản nhiệt vẫn được giữ nguyên.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Cạnh phải máy.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Cạnh trái.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Khe kết nối dock ở mặt dưới.

Là dòng máy cho doanh nhân, Portégé R830 trang bị gần như đầy đủ các kết nối cần nhiết nhất, từ USB 2.0, USB 3.0 mới nhất, VGA đến HDMI và eSATA. Dù thiết kế rất mỏng và nhẹ cùng màn hình 13,1 inch nhưng R830 vẫn sở hữu ổ quang, ưu điểm đã được Toshiba duy trì từ dòng R700.

Bố trí các cổng kết nối của máy năm nay đã tinh tế hơn so với năm ngoái khi cổng VGA được thiết kế cách khá xa khe tản nhiệt nhắm tránh tác hại của hơi nóng phả ra. Ngoài ra, khoảng cách giữa cổng VGA và các cổng còn lại cũng rộng hơn để chỗ cho các dây cắm VGA từ máy chiếu hay màn hình có kích thước lớn.

R830 còn có thêm một khe cắm dock ở cạnh dưới. Thiết bị này khi gắn thêm vào sẽ tăng khả năng sử dụng pin và đồ họa cho Portégé R380. Tuy nhiên, dock của máy hiện không được bán kèm ở Việt Nam mà người dùng phải tìm mua rời.

Bàn phím, touchpad.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Bàn phím của Portégé R830.

R830 tiếp tục được trang bị bàn phím kiểu chiclet như R700. Kích thước phím thoạt nhìn khá nhỏ nhưng lại có khoảng cách và kích thước theo đúng chuẩn. Hành trình phím hơi ngắn nhưng bù lại độ nảy tốt và êm tạo cảm giác rất thoải mái cho người sử dụng. Các phím điều hướng cũng dễ dàng làm quen khi lướt web hay xem văn bản dù nhỏ hơn một chút so với các phím bấm còn lại.

Một điểm đáng tiếc là R380 không có đèn nền bàn phím, một khuyết điểm khá đáng tiếc và gây ngạc nhiên với một mẫu máy cho doanh nhân.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Touchpad.

Touchpad của máy năm nay vẫn giữ được ưu điểm nhạy và có độ dáp để tránh trơn trượt như R700. Thêm nữa, khắc phục điểm yếu về nút bấm, hai phím chuột của R830 đã nhẹ hơn và hành phím ngắn hơn tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng so với người tiền nhiệm.

Toshiba tích hợp luôn và touchpad này khe nhận dạng vân tay và êệ thống các đèn báo tín hiệu về kết nối, pin, sạc...

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin
Phần 4: So sánh với một số model khác


Màn hình.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Màn hình chống bóng của R830.

Toshiba Portégé R830 sử dụng màn hình chống lóa công nghệ đèn nền LED độ phân giải 1.366 x 768 pixel. Máy có thể hiển thị tốt khi sử dụng ngoài trời hoặc khi có nguồn sáng phía sau. Tuy nhiên, góc nhìn máy chưa thực sự tốt, chỉ khoảng 60 độ so với phương vuông góc màn hình sang hai bên. Góc nhìn từ trên xuống hoặc dưới lên thậm chí còn ít hơn nữa.

Máy hiển thị màu sắc khá tốt nhưng độ phân giải chỉ dừng lại như các laptop phổ thông khiến R830 chưa thể hiện được đắng cấp thật sự của mình.

Hiệu suất hoạt động.

Toshiba Portégé R830 trang bị màn hình 13,3 inch, vi xử lý Intel Core i5-2520M tốc độ 2,5 GHz, bộ nhớ RAM 4GB (nâng cấp tối đa 8GB), chip đồ họa Intel HD tích hợp cùng với vi xư rlý Core i5 thế hệ hai, ổ cứng dung lượng 500GB tốc độ 7.200 vòng/phút.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Chấm điểm bằng Windows Experience Index.

Với phần cứng như trên, model này đạt 4,7 điểm (lấy điểm thấp nhấp là do khả năng đồ họa) khi chấm bằng hệ thống Windows Experience Index trên hệ điều hành Windows 7 Professional (64bit) cài đặt sẵn. Ở thang điểm chi tiết, vi xử lý đạt 7,1 điểm, bộ nhớ RAM là 5,9 điểm trong khi khả năng đồ họa là 4,7 điểm và đồ họa cho game đạt mức 6,1 điểm.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Chấm điểm bằng PC Mark Vantage.

Tiếp tục sử dụng chương trình PCMark Vantage để đánh giá tổng thể sức mạnh, Portégé đạt 6.957 điểm, mức điểm tốt hơn hẳn so với mức trung bình khoảng gần 6.000 điểm ở các laptop phổ thông cũng sử dụng vi xử lý Intel Core i5 thế hệ hai.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Chấm điểm bằng 3D Mark 06.

Không sử dụng card đồ họa rời nhưng R830 vẫn đạt tới 3.495 điểm khi đánh giá bằng chương trình 3D Mark 06. Con số này thậm chí còn tương đương so với các dòng máy phổ thông trang bị chip Core i3 thế hệ hai và card đồ họa rời của Nvidia như Acer 4750G. Điểm số này cũng cao hơn mức trung bình khoảng hơn 3.000 điểm ở các laptop sử dụng chip Core i5 và không có card đồ họa rời khác.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Chấm điểm vi xử lý.

Tiếp tục sử dụng chương trình Cinebech 11.5 để đánh giá vi xử lý và thử OpenGl. Kết quả với vi xử lý đạt 2,71 điểm và đồ họa trung bình với 8,29 khung hình mỗi giây.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Ổ cứng dung lượng lớn.

Ổ cứng mà R830 sử dụng là loại dung lượng 500GB tốc độ 7.200 vòng/phút do Hitachi sản xuất. Trên thực tế, tốc độ đọc trung bình dữ liệu trên ổ là 85,8 MB/giây, tương đương con số khoảng 80 MB/giây ở các ổ cứng cùng tốc độ và dung lượng.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin
Phần 4: So sánh với một số model khác


Tản nhiệt.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Mặt dưới máy có quạt hút gió để tăng khả năng tản nhiệt.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Nhiệt độ khi mới khởi động máy.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Nhiệt độ máy khi cho CPU chạy full-load (100%) khoảng 30 phút.

Một điểm rất đáng tiếc là khả năng tản nhiệt của R830 chưa cải thiện nhiều so với người tiền nhiệm R700. Vẫn sử dụng một quạt hút gió phía dưới để gia tăng khả năng điều hòa luồng không khí tản nhiệt bên trong máy nhưng model này vẫn khá nóng khi sử dụng. Theo các số liệu bên trên, cho máy chạy khoảng nửa tiếng với chế độ CPU 100% (full-load) máy nóng lên khá nhanh. Nhiệt độ CPU tăng từ trung bình 47 độ C khi mới khởi động lên tới hơn 80 độ C. Nhiệt độ bên trong máy cũng tăng nhanh theo mức này.

Chênh lệch nhiệt lượng giữa hai nửa máy khá lớn, phần bên trái nóng lên nhanh trong khi bên phải rất mát do hầu như không có các thành phần xử lý tỏa nhiều nhiệt tại đây.

Tuy nhiên, nếu sử dụng ở mức trung bình với các ứng dụng lướt web và văn phòng với nhiệt đọ ngoài khoảng 24 độ C, model này vẫn sử dụng tốt mà hầu như không gây khó chịu.

Thời lượng pin.

Do sử dụng pin dung lượng cao nên Portégé R830 mất nhiều thời gian sạc đầy. Máy mất khoảng 4 tiếng để sạc đầy nếu không sử dụng và khoảng hơn 4,5 tiếng nếu vừa sạc vừa sử dụng.

Thử nghiệm mở Firefox load 10 trang web và cho tự động nạp lại sau mỗi 15 phút, mở thêm một trang nghe nhạc trực tuyến và cho phát lại liên tục, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5%) thì thời gian này đạt 5 tiếng 23 phút.

Đánh giá Toshiba Portégé R830
Thời gian sử dụng khi xem film HD.

Trong khi đó thử nghiệm cho máy chạy một bộ phim chuẩn HD 720p và cho phát lại liên tục cho đến khi máy tắt, tắt kết nối Wi-Fi, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% (âm thanh của chương trình Windows Media Player để mức 100%), độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5% pin) thì thời gian này đạt 5 tiếng 9 phút.

Những con số này cho thấy thời lượng sử dụng pin của Portégé R830 rất tốt. Với kết quả thửu nghiệm này, người dùng có thể yên tâm sử dụng bình thường khoảng 6 tiếng liên tục mà không cần sạc hoặc một ngày làm việc (hơn 8 tiếng) với chế độ Eco.

Âm thanh.

Giống như R700, hệ thống R830 vẫn có chất lượng loa không tốt, nhược điểm thường thấy trên các dòng máy cho doanh nhân. Hệ thống này cho âm lượng nhỏ, đủ nghe trong phòng dưới 20 m2 nhưng chất lượng không tốt với âm thanh thiên nhiều về âm treble ít âm bass. Khi mở lớn hết cỡ thậm chí âm thanh hơi rè.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 4: So sánh với một số model khác


So sánh với các model cùng tầm giá, kích thước màn hình.

Khả năng bền bỉ, chống va đập, chống tràn nước.Khả năng xử lý đồ họa tốt, màn hình đẹp
Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Thứ Ba, 19/07/2011 07:00
31 👨 1.319
0 Bình luận
Sắp xếp theo