Đánh giá tai nghe Sony WH-1000XM4

Sau nhiều tháng ngày chờ đợi, Sony đã chính thức thông báo ra mắt chiếc tai nghe thế hệ mới WH-1000XM4.

Nói chung, WH-1000XM4 không có thay đổi gì nhiều ở phần thiết kế. Tất cả những con số thay đổi nằm ở bên trong chiếc tai nghe.

Cấu hình chính thức

  • Giá tham khảo: khoảng 10 triệu đồng
  • Bluetooth 5.0
  • Khối lượng: 254g
  • DSEE Extreme Engine
  • Vi xử lý loại bỏ tiếng ồn HD QN1
  • Google Assistant & Amazon Alexa
  • SBC, AAC & LDAC

Giá cả và thời gian lên kệ chính thức

Sony WH-1000XM4 có giá khoảng 10 triệu đồng và sẽ ra mắt chính thức vào cuối tháng 8 với hai màu Black và Platinum Silver.

Bộ tai nghe Sony WH-1000XM4
Bộ tai nghe Sony WH-1000XM4

Thiết kế của Sony-WH1000XM4

Nếu đặt WH-1000XM4 và WH-1000XM3 cạnh nhau, bạn sẽ khó nhận ra sự khác biệt. Sẽ phải tinh mắt lắm mới có thể phát hiện thay vì được in thì sẽ được khắc, ngoài ra hai sản phẩm dường như có thiết kế giống nhau hoàn toàn.

Bạn chỉ có thể nhận ra sự khác biệt qua việc đeo tai nghe lên. Phần đệm tai mềm và dẻo hơn, khiến người dùng không cảm thấy khó chịu khi đeo một thời gian dài.

Sony nói rằng phần cấu trúc headband đã được thay đổi (có thể thấy rõ ràng là nó được nới rộng hơn), giảm bớt áp lực lên đầu. Bên trong tai nghe có một mảnh hình vuông màu đen, đây chính là cảm biến giúp nhận diện bạn đang đeo hay không đeo thiết bị.

Cảm biến bên trong tai nghe
Cảm biến bên trong tai nghe

Bố cục các nút vẫn giữ nguyên, nút NC/Ambient phía bên trái được đặt tên lại là nút Custom. Kiểu dáng tai nghe mỏng và thanh lịch, mang dáng vẻ tinh tế. Thiết bị có cáp USB-C, chế độ máy bay và dây cáp bên trong. Đặc biệt, tai nghe chỉ nặng 254g.

Tính năng của Sony WH-1000XM4

Đầu tiên, chúng ta cần lưu ý WH-1000X thế hệ thứ 4 không hỗ trợ aptX hoặc aptX-HD. Cùng với SBC và AAC, Sony đã đặt niềm tin vào codec LDAC của riêng mình để truyền âm thanh không dây độ phân giải cao, vì hãng này nhận thấy nhiều tiềm năng hơn trong LDAC. LDAC được đưa vào từ Android 8.0, việc thiếu aptX không phải là một tổn thất lớn. Một số người có thể tiếc vì không có tính năng này, khi so sánh với WH-1000XM3 được hỗ trợ aptX và aptX-HD.

Sony WH-1000XM4
Sony WH-1000XM4

Giờ chúng ta quay trở lại với các tính năng của WH-1000XM4. Đầu tiên là Speak to Chat, đây là tính năng nhận diện giọng nói của bạn và sẽ ngừng phát nhạc khi bạn đang nói. Đây là một cải tiến khá thú vị, giúp bạn không cần phải tháo tai nghe ra mỗi khi muốn nói chuyện với ai đó. Chơi sẽ tiếp tục phát khoảng 30 giây sau khi bạn ngừng nói, tuy nhiên thời gian có thể điều chỉnh được trong ứng dụng Sony Headphones Connect.

Một tính năng khác đó là Adaptive Smart Control. Nếu bạn không có vấn đề gì với việc bảo mật riêng tư, Adaptive Smart Control sẽ sử dụng các dữ liệu địa điểm của bạn. Ví dụ như, bạn đang đi trên một chuyến tàu, tai nghe sẽ bật chế độ chống ồn ở mức tối đa. Bạn vào một quán cafe, tai nghe sẽ tự động chuyển sang âm thanh vòm mà không cần điều chỉnh bất kỳ thứ gì cả.

WH-1000XM4 hỗ trợ rất nhiều kết nối trong tính năng Multi-point, cho phép kết nối với hai thiết bị cùng một lúc. Tai nghe cũng có hỗ trợ một vài phiên bản hệ điều hành, nhưng cần phải cập nhật thêm. Trợ lý ảo được tích hợp bao gồm Alexa của Amazon và Google Assistant.

Sony nói họ đã cải thiện chất lượng cuộc gọi khá nhiều với Precise Voice Pickup. Đây là tính năng mà tai nghe thế hệ 3 chưa có, bộ 5 microphone được tích hợp trong thiết bị sẽ giúp âm thanh cuộc gọi rõ ràng và chính xác hơn.

Nói đến microphone, con chip HD Noise Cancelling QN1 đã trở lại với công nghệ Dual Noise Sensor của Sony. Công nghệ này sẽ đi kèm với thuật toán mới, giúp loại bỏ tiếng ồn ngay khi đang nghe nhạc.

Tính năng Quick Attention Mode cho phép người dùng giữ phần tai nghe bên phải để bật nhạc. Hệ thống Bluetooth Audio SoC mới giúp cảm nhận và điều chỉnh âm nhạc và tiếng ồn khoảng hơn 700 lần mỗi giây.

Hiệu năng của Sony WH-1000XM4

Nếu so sánh với sản phẩm tiền nhiệm XM3 thì tai nghe thế hệ thứ 4 này không có nhiều khác biệt về mặt âm thanh, nhưng thiết bị có một lớp tinh chỉnh khiến cho âm thanh rõ ràng hơn so với XM3.

Chất lượng âm thanh của tai nghe tốt hơn XM3
Chất lượng âm thanh của tai nghe tốt hơn XM3

Âm thanh XM4 không quá náo nhiệt như chiếc XM3, giọng hát ít giữ lại được độ vang và tông cũng không ấm áp, tuy nhiên nó được đánh đổi bằng sự kiểm soát, riêng biệt và ít bị mất chi tiết hơn.

Chế độ khử tiếng ồn hoạt động hoàn hảo. Miếng đệm trong tai nghe đã ôm lấy tai khít hơn, các tiếng ồn gần như biến mất hoàn toàn.

Tổng kết

Chất lượng âm thanh của Sony WH-1000XM4 đã được nâng cấp đáng kể so với chiếc XM3, loại bỏ đi nhiều tiếng ồn trong bài hát. Tai nghe cũng được thiết kế vừa vặn hơn, thoải mái hơn chế độ khử tiếng ồn cũng được nâng lên một tầm cao mới.

Thứ Năm, 03/09/2020 08:33
4,52 👨 1.343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe