Đánh giá router F-Secure Sense: Bảo vệ hiệu quả, giá cả phải chăng

F-Secure Sense là router không dây có khả năng ngăn truy cập vào các trang web độc hại và những mối đe dọa khác, chặn trình theo dõi, cũng như bao gồm tường lửa để bảo vệ tất cả các thiết bị được kết nối khỏi những cuộc tấn công.

Các ứng dụng đi kèm giúp thiết lập và quản lý router, cũng như cung cấp khả năng bảo vệ độc lập tốt hơn nữa như lọc URL, quét bản tải xuống, giám sát hành vi, bảo vệ giao dịch ngân hàng, kiểm soát của phụ huynh và hơn thế nữa (các tính năng khác nhau sẽ tùy thuộc vào nền tảng của bạn).

Thiết kế của F-Secure Sense

Thiết kế tối giản, gọn gàng sẽ cho phép F-Secure Sense phù hợp với hầu hết các ngôi nhà. Các cổng, dây cáp và nút bấm được đặt ở phía sau, chỉ còn lại một hộp màu kem với đồng hồ LED phát sáng nhẹ nhàng phía trước.

Thiết kế của F-Secure Sense
Thiết kế của F-Secure Sense

Lớn hơn một số đối thủ cạnh tranh ở mức 8,54 x 4,88 x 3,54 inch (21,7 x 12,4 x 9cm), nhưng F-Secure tuyên bố thiết kế thẳng đứng và 4 ăng-ten của F-Secure Sense sẽ mang đến tín hiệu mạnh hơn.

Sense khác hỗ trợ tất cả các tiêu chuẩn bạn cần - WiFi 802.11a/b/g/n/ac trên 2.4GHz và 5GHz (AC1750) - đồng thời cung cấp cổng Gigabit Ethernet WAN và 3 cổng LAN. Cũng có cổng USB 3.0, nhưng hiện tại chỉ để cấp nguồn cho các thiết bị khác.

Thật không may, không có tùy chọn WiFi Protected Setup (WPS) để kết nối nhanh các thiết bị mới.

Thiết lập

F-Secure thực hiện tốt công việc đơn giản hóa quy trình thiết lập Sense. Quick Guide (hướng dẫn nhanh) được thiết kế tốt sẽ hướng dẫn bạn qua các bước cài đặt đầu tiên và có một bảng thông số kỹ thuật, nếu bạn quan tâm.

Sau khi kết nối nguồn, một vài đèn LED phát sáng sẽ thay đổi và bắt đầu nhấp nháy, biểu thị trạng thái router. Có 11 tùy chọn cho biết liệu Sense có khởi động, ghép nối với thiết bị khác, cập nhật phần mềm hay thực hiện một số tác vụ khác không.

Hãy tải xuống, cài đặt và chạy ứng dụng F-Secure dành cho thiết bị di động (mặc dù có sẵn ứng dụng Windows và Mac, nhưng chỉ có thể thiết lập với các ứng dụng Android hoặc iOS).

Ứng dụng cho phép thiết lập Sense để sử dụng kết nối có dây hoặc không dây. Ứng dụng sẽ gán cho router một tên mạng và mật khẩu, cập nhật firmware, sau đó sẽ sẵn sàng để sử dụng.

Cuối cùng, bạn có thể bảo vệ tất cả các thiết bị hiện có của mình bằng cách kết nối chúng với mạng không dây Sense mới.

Ứng dụng Android

F-Secure Sense không yêu cầu bất kỳ hành động quản lý hoặc điều chỉnh nào ngoài thiết lập ban đầu, vì các cài đặt mặc định hoạt động tốt và firmware cũng tự động được cập nhật trong nền. Nhưng vẫn đáng để xem xét các ứng dụng Sense và tìm hiểu thêm một số tính năng bổ sung tiện dụng.

Màn hình Devices liệt kê mọi phần cứng được kết nối với Sense ở thời điểm hiện tại và danh sách các thiết bị khác mà Sense đã bảo vệ trong quá khứ.

Bạn cũng có thể chặn truy cập Internet cho một thiết bị theo cách thủ công.

Tính năng Guest Network cho phép bạn tạo một mạng không dây tùy chỉnh cho khách truy cập, cho phép họ truy cập Internet mà không phải chia sẻ mật khẩu WiFi chính.

Trang Settings cho phép tạo danh sách trắng (whitelist) các trang web không nên bị chặn.

Tính năng Tracking Protection chặn trình theo dõi web, nhưng bị tắt theo mặc định. Bạn có thể kích hoạt nó để có sự bảo vệ tối đa.

Hỗ trợ chuyển tiếp cổng (Port forwarding) cho phép tạo các quy tắc tùy chỉnh để truy cập vào mạng từ bên ngoài.

Tính năng App Security giám sát mọi ứng dụng khác mà bạn cố cài đặt trên thiết bị của mình, cảnh báo bạn về bất kỳ điều gì có hại.

Cài đặt mạng Sense mặc định sẽ hoạt động tốt trong hầu hết các tình huống, nhưng nếu bạn gặp sự cố, sẽ có một số thứ có thể tinh chỉnh, như cấu hình tên và mật khẩu mạng Sense, các kênh WiFi, địa chỉ IP của router, phạm vi IP DHCP và chi tiết đăng nhập cho bất kỳ kết nối WAN tùy chỉnh nào (tên người dùng, mật khẩu, địa chỉ, cổng, DNS, v.v...). Mặc dù vậy, F-Secure Sense vẫn rất dễ cài đặt và xử lý tốt các vấn đề cơ bản.

Ứng dụng Windows, Mac, iOS

Nếu ứng dụng Android không phù hợp với bạn, F-Secure có các dịch vụ dành cho iOS, Windows và Mac. Đó là tin tốt, nhưng hãy cẩn thận, những ứng dụng này rất khác nhau và mỗi nền tảng có một bộ tính năng riêng.

F-Secure có các dịch vụ dành cho iOS, Windows và Mac
F-Secure có các dịch vụ dành cho iOS, Windows và Mac

Chẳng hạn, các công cụ thiết lập và quản lý router chính chỉ khả dụng trên Android và iOS.

Những ứng dụng Windows, Mac và Android có thể quét các file và bản tải xuống để phát hiện, cũng như chặn phần mềm độc hại. Đây là các tính năng của ứng dụng, không phải router, vì vậy chúng hoạt động ở bất cứ đâu. Nhưng tính năng giám sát hành vi chỉ dành cho Windows.

Ứng dụng Windows cũng có một hệ thống kiểm soát của phụ huynh đơn giản
Ứng dụng Windows cũng có một hệ thống kiểm soát của phụ huynh đơn giản

Ứng dụng Windows cũng có một hệ thống kiểm soát của phụ huynh đơn giản. Bạn có thể thiết lập chặn nội dung, thực thi tìm kiếm an toàn và hạn chế sử dụng thiết bị theo thời gian.

Hiệu suất

F-Secure Sense đạt tốc độ 350 - 650Mbps với tất cả các tính năng bảo mật được bật, tùy thuộc vào lưu lượng truy cập (duyệt, phát trực tuyến, upload, download).

Tốc độ WiFi trong thế giới thực sẽ phụ thuộc vào cách xây dựng và bố trí nhà của bạn. Mặc dù vậy, Sense không gặp khó khăn khi truyền 4 stream video 4K đến các thiết bị thử nghiệm riêng biệt và không phát hiện ra bất kỳ vấn đề hiệu suất nghiêm trọng nào.

Tính năng lọc web của Sense sử dụng các công nghệ dựa trên đám mây giống như những ứng dụng bảo mật thông thường của F-Secure.

F-Secure là một trong 6 công ty có khả khả năng chặn ít nhất 85% các trang web lừa đảo. Sense thể hiện khá tốt trong các bài kiểm tra. Các ứng dụng Windows, Mac và Android sẽ nhận biết được hầu hết các bản tải xuống độc hại và phần mềm diệt virus sẽ có thể xử lý mọi thứ còn lại.

Kết luận

F-Secure Sense không dẫn đầu thị trường về tốc độ, tính năng hay bất kỳ thứ gì khác, nhưng router này dễ cài đặt và cung cấp mức độ bảo vệ mạng gia đình tốt với mức giá hợp lý.

Ưu điểm:

  • Giá trị tuyệt vời
  • Thiết kế thời trang bao gồm đồng hồ LED
  • Dễ dàng thiết lập
  • Ứng dụng dành cho thiết bị di động và máy tính giúp tăng thêm khả năng bảo mật

Nhược điểm:

  • Chỉ có những tính năng cơ bản
  • Không có nhiều tùy chọn cấu hình lắm
  • Không có sẵn độc lập
Chủ Nhật, 19/01/2020 09:31
51 👨 282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng