Đánh giá Oppo F15: Liệu có phải chỉ được mỗi bề ngoài?

Oppo F15 là sản phẩm mới nhất từ thương hiệu Trung Quốc, được ra mắt nửa đầu năm 2020. Thiết bị này được đặt trong phân khúc giá tầm trung, cạnh tranh trực tiếp với những mẫu điện thoại giá tốt thành công như Redmi Note 8 Pro, Poco F1, Nokia 7.2 và Realme X2.

Vậy nên, Oppo F15 không nên coi nhẹ cuộc chiến này. Điểm nổi bật của sản phẩm này gồm có RAM 8GB, cảm ứng vân tay bên trong màn hình, hỗ trợ sạc nhanh VOOC 3.0 và cụm 4 camera lên 48MP. Giá của Oppo F15 rơi vào khoảng 6,5 triệu đồng.

Về lí thuyết, đó là công thức tạo nên một sản phẩm điện thoại thành công. Tuy nhiên, theo rất nhiều đánh giá và thử nghiệm, kết luận đưa ra là không thể “nhìn mặt mà bắt hình dong”.

Phần camera “suýt chút nữa” thì hoàn thiện

Oppo F15 được thử nghiệm sử dụng trong vòng 10 ngày và camera của máy chứng minh được khả năng tuyệt vời của nó. Tổng quan, camera F15 cho chất lượng ảnh khá sâu, đặc biệt nâng tông đỏ và xanh lá của ảnh. Tuy nhiên, chỉ có những ai yêu Instagram mới thích chất ảnh này thôi. Chúng ta cùng nhìn qua lần lượt camera trước và sau của máy nhé.

Oppo F15 có camera trước 16MP, khẩu f/2.0. Cụm camera selfie này mang đến chất lượng ảnh ổn định hầu hết mọi thời điểm. Ảnh chụp ban ngày sáng, hơi ngả vàng nhưng ở mức chấp nhận được và giữ được rất nhiều chi tiết ảnh.

Camera trước của điện thoại còn có chế độ chụp chân dung, khả năng nhận diện góc cạnh cao đem lại chất lượng ảnh xóa phông khá tốt. Tuy nhiên, chức năng này hoạt động hoàn hảo nhất nếu chỉ có một vật thể trước camera. Chụp selfie buổi tối nằm ở mức khá.

Đến với cụm camera chính, Oppo 15 có tới 4 ống kính, bao gồm một camera 48MP cơ bản, khẩu f/1.79, đi kèm với một cam thứ hai 8MP, khẩu f/2.25 góc siêu rộng (mở rộng được đến 119 độ). Còn hai camera còn lại (2MP) dùng cho chụp chân dung và khi chụp chi tiết nhỏ, khẩu f/2.4 mỗi chiếc.

Cụm camera chính của Oppo F15
Cụm camera chính của Oppo F15

Nhìn chung Oppo F15 mang đến chất lượng ảnh ở mức khá và nhiều màu sắc khi chụp ban ngày. Ánh chụp chứa nhiều chi tiết. Dù vậy, khi được chụp trời nắng, phần nền đằng sau đôi khi hơi bị lóa. Ảnh chụp buổi tối của Oppo F15 bị nhiễu nhiều, đôi khi trông không thật ảnh.

Thêm nữa, thiết bị có hiện tượng bị lag nhẹ khi chuyển sang chế độ quay video. Thời lượng video thường dài hơn thực tế vì sau mỗi lần ấn dừng, điện thoại có thể bị đơ mất vài giây. Hiện tượng này vẫn tiếp diễn dù sau 10 ngày sử dụng. Có vẻ như chưa có cập nhật nào sửa được lỗi này trên thiết bị.

Phần cứng ổn nhất nhưng chưa mạnh nhất

Oppo F15 sở hữu chip xử lý 8 lõi MediaTek Helio, đi kèm với GPU G72 MP3 và bộ nhớ RAM 8GB.

Với loại phần cứng này, các ứng dụng thông thường như Facebook, Instagram, Zalo có thể chạy mượt mà trên Oppo F15. Đa nhiệm hoạt động trơn tru, không thấy dấu hiệu bị nóng máy.

Tuy nhiên, Oppo F15 bắt đầu gặp khó khăn khi chạy những tác vụ nặng. Những tựa game như Call of Duty: Mobile, Asphalt 8: Airborne và PUBG Mobile chỉ có thể chạy trên nền tảng đồ họa thấp. Nhiều khi máy bị đơ khi chuyển qua lại giữa các ứng dụng, hoặc khi có quá nhiều thông báo đến cùng một lúc.

Do vậy, nếu bạn là người đam mê chơi game trên điện thoại, điều cần làm khi bắt đầu chơi là tắt hết thông báo của các ứng dụng khác đi.

Ngoài ra, cảm biến vân tay bên trong màn hình khá nhạy. Nhận diện khuôn mặt cũng phản ứng rất nhanh.

Cảm biến vân tay bên trong màn hình của Oppo F15
Cảm biến vân tay bên trong màn hình của Oppo F15

Tựu chung lại, dựa vào hiệu năng, Oppo F15 có thể phù hợp với những ai không sử dụng những tác vụ nặng trên điện thoại. Nếu chỉ cần những ứng dụng cơ bản, xem phim và video trên điện thoại, thiết bị này hoàn toàn có khả năng. Tuy nhiên, nếu bạn là một game thủ, lời khuyên dành cho bạn là không nên chọn nó.

Oppo F15 nổi bật từ cái nhìn

Thiết kế là khía cạnh nổi bật của thiết bị này. Oppo F15 dáng dài, mảnh và tỉ lệ các phần được chia hợp lý. Đây là một trong số ít mẫu điện thoại có thiết kế nổi bật với tông màu đen. Mặt sau của chiếc điện thoại có hiệu ứng màu 3D, ra ngoài nắng hay khi phản chiếu ánh sáng sẽ ra màu xanh.

Thông số thiết kế cơ bản của Oppo F15
Thông số thiết kế cơ bản của Oppo F15

Oppo F15 có màu đen bóng, những người không cẩn thận có thể không thích điều này, nhưng vô vàn chiếc ốp điện thoại có thể giúp giải quyết vấn đề đó.

Trong một vài ngày sử dụng, Oppo F15 không hề xuất hiện một vết xước nào cho dù bám rất nhiều bụi bẩn. Nó sẽ “sống sót” hoàn hảo qua thời gian đầu trong chiếc túi quá nhiều đồ đạc của bạn.

Mặc dù thích thiết kế của chiếc Oppo F15 như vậy, vẫn có hai điểm khiến người dùng không hài lòng. Thứ nhất, khi cầm điện thoại từ bên dưới (đây là cách cầm nắm tự nhiên) thì ngón tay với được đến nút nguồn hay nút tăng giảm âm lượng không hề dễ dàng. Bạn phải di chuyển vị trí tay mỗi lần muốn sử dụng những nút đó.

Thứ hai, cụm camera lồi được đặt ở rìa theo chiều dọc, nhìn thì có vẻ đẹp, nhưng khi đặt chiếc điện thoại xuống bàn bằng mặt sau, nó không được bằng phẳng. Thiết kế này đã khiến nhiều người khó chịu.

Cụm camera sau bị lồi ra của Oppo F15
Cụm camera sau bị lồi ra của Oppo F15

Màn hình hiển thị sáng và đa sắc

Oppo F15 sở hữu màn hình AMOLED FHD+ 6.2 inch, màu sắc thể hiện tốt và màn hình đủ sáng khi sử dụng ngoài trời nắng. Kích thước màn hình cũng đủ rộng cho các hoạt động như xem video và chơi game.

Đường viền màn hình rất mỏng. Mặc dù camera trước được đặt ở phía bên trên nhưng nó rất nhỏ và nếu không để ý, khó có thể nhìn thấy được rõ ràng.

ColorOS 6.1 bị quá tải với nhiều ứng dụng cài sẵn

Nếu bạn không phải là người dùng Oppo, ColorOS là một khái niệm xa lạ. Cá nhân tôi thấy mấy biểu tượng ứng dụng màu mè trên màn hình không thu hút chút nào cả.

Oppo F15 chạy hệ điều hành Android 9 dựa trên ColorOS 6.1. Oppo nói sẽ cập nhật ColorOS 7 vào tháng 2/2020.

Màn hình hiển thị của máy được trang bị rất nhiều ứng dụng cài sẵn. Hơn nữa, bạn còn bị nhận thông báo của rất nhiều ứng dụng ngẫu nhiên, nhưng có thể được tắt đi trong phần Cài đặt.

Không có hiện tượng giật lag khi lăn hay chuyển qua lại giữa các ứng dụng.

Pin khỏe với chế độ sạc nhanh là một bộ đôi sức mạnh

Oppo F15 được trang bị pin lên đến 4,500 mAh và sạc nhanh VOOC 3.0. Nếu như sử dụng những ứng dụng như Gmail, Facebook, Instagram, Spotify cả ngày, thiết bị trụ được thời gian lên đến một ngày rưỡi. Nếu chơi game nhiều, chiếc điện thoại này cũng dùng được khoảng một ngày. Tuy nhiên, nếu được sử dụng với chế độ tiết kiệm pin, Oppo F15 có thể dùng được tới hai ngày mà không cần sạc.

Chế độ sạc nhanh hoạt động rất tốt. Oppo F15 đạt được tốc độ sạc từ 6% lên 85% chỉ trong 50 phút.

Tổng kết: Thiết kế đẹp, cho cảm giác tốt, gõ bấm ổn nhưng thiếu tính bền

Nếu tìm kiếm một chiếc điện thoại đẹp, camera ổn và pin khỏe, Oppo F15 là sự lựa chọn dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn cần một chiếc máy khỏe và đủ sức đỡ những tựa game nặng, đây chắc chắn không phải là một thiết bị lí tưởng.

So với Redmi Note 8 Pro có thể kém hơn về phần nhìn, nhưng không thể phủ nhận rằng nó vượt qua Oppo F15 ở mọi mặt hiệu năng.

Vẫn còn một đối thủ là Redmi K20, cũng có thiết kế, camera và hiệu năng ấn tượng. Một lựa chọn khác nữa ngoài Oppo F15 là Realme X2, cho chất lượng màn hình hiển thị tương đương.

Đánh giá cơ bản

  • Camera: 8/10
  • Hiệu năng: 7/10
  • Thiết kế: 9/10
  • Hiển thị: 8/10
  • Phần mềm: 6/10
  • Pin: 9/10
Thứ Sáu, 22/05/2020 10:51
51 👨 783
0 Bình luận
Sắp xếp theo