Đánh giá Microsoft Surface Book 3 (15 inch): Đã quá nhiều kỳ vọng

Sau khi Microsoft ra mắt chiếc Surface Book 2 (15 inch), người hâm mộ phải chờ đợi mòn mỏi tận hai năm rưỡi sau đó mới được chiêm ngưỡng một sản phẩm thế hệ mới. Những tưởng trong thời gian lâu như vậy, Microsoft đã ấp ủ những thay đổi ngoạn mục từ phiên bản đầu tiên cách đây tới 5 năm. Tuy nhiên, đó chỉ là những mong ước của người hâm mộ thôi, còn về phía Microsoft, “ở đây chúng tôi không làm thế”. Vì vậy, đã không có nhiều sự thay đổi lớn trên chiếc Surface Book 3. Về mặt thiết kế, Surface Book 3 giống y hệt người anh em tiền nhiệm Surface Book 2. Bên trong, máy được nâng cấp bộ GPU mạnh mẽ hơn, vi xử lý mới nhất của Intel, RAM 32GB và ổ cứng SSD nhanh hơn ở một số mẫu.

Microsoft giới thiệu rằng sản phẩm mới này tập trung vào hiệu năng và hướng đến tập người dùng là lập trình viên hoặc người làm sáng tạo, nhờ màn hình tách được và bộ GPU mạnh mẽ. Tuy nhiên, trên thực tế, không biết bao nhiêu người thực sự cần đến chức năng này, Microsoft nói như thể chiếc bản lề kì diệu đó đã biến Surface Book 3 thành một laptop tuyệt vời vậy. Đúng là dòng Surface Book lúc nào cũng là một sản phẩm đặc biệt dành cho những người dùng đặc biệt và Book 3 có vẻ không hề cố làm thay đổi quan điểm đó.

Thiết kế bên ngoài

Microsoft vẫn sử dụng nguyên bộ màn hình từ Book 2 cho đến Book 3: màn hình hiển thị gần 4K (3240x2160), tỉ lệ khung hình 3:2 xuất hiện trên mọi thiết bị Surface. Đây là một màn hình hiển thị có hiệu năng xuất sắc khi làm việc với các văn bản, video, ảnh, cho dù đôi khi tính năng tự động chỉnh sáng không thực sự chuẩn. Màn hình gắn với bàn phím qua bản lề cong đặc sắc của Surface.

Thiết kế bên ngoài không có gì khác biệt với Surface Book 2
Thiết kế bên ngoài không có gì khác biệt với Surface Book 2

Trải nghiệm gõ phím đỉnh cao vẫn không bị mất đi trên Surface Book 3 và người hâm mộ laptop Surface nên thầm cảm ơn trời đất khi Microsoft không có thử nghiệm các loại bàn phím mới như cánh bướm gì đó ở đây. Bàn phím vẫn hoạt động tốt, nhưng điều ngạc nhiên là trackpad vẫn không được mở rộng. Microsoft có đủ mọi cơ hội để tăng diện tích của trackpad giống như Apple hay Dell đã làm trên các mẫu máy 15 inch của họ. Tuy nhiên, vì trackpad vẫn được làm từ kính và sử dụng driver Windows cực chính xác nên cũng khó có thể phàn nàn thêm về độ rộng của trackpad. Nhưng rộng hơn một chút cũng đâu có tốn mấy diện tích đâu Microsoft ơi?

Surface Book 3 cũng được hi vọng sẽ có cổng Thunderbolt 3 nhưng sự thật thế nào thì bạn biết rồi đó. Microsoft không hề đưa ra một bình luận nào cho việc thiếu vắng cổng kết nối này, hoặc có lẽ nhà sản xuất này nghĩ người dùng sẽ không làm gì đến cổng Thunderbolt 3. Tuy nhiên, có một nhân viên từ Microsoft đã tiết lộ rằng vì một vài lý do bảo mật nên Thunderbolt 3 không thể xuất hiện trên Surface Book 3.

Cổng USB-C trên Surface Book 3
Cổng USB-C trên Surface Book 3

Thay vì cổng Thunderbolt, chúng ta có 2 cổng USB 3.1 thông thường, 1 cổng USB-C (với USB Power Delivery 3.0), một jack cắm tai nghe và một khe cắm thẻ nhớ SD UHS-II full size, 1 cổng Microsoft Surface Connect. Jack cắm tai nghe vẫn nằm ở góc phải bên cạnh trên của màn hình, nên bạn vẫn phải chịu đựng việc dây tai nghe cứ treo lủng lẳng trước màn hình (cái này phụ thuộc vào việc bạn sử dụng loại tai nghe nào).

Hiệu năng

Hầu hết những cải tiến trên Surface Book 3 nằm ở phía bên trong. Bạn có thể sở hữu một mẫu laptop 15 inch với cấu hình lên đến 32GB RAM và ổ cứng SSD M.2 2280 dung lượng 1TB hoặc 2TB tùy phiên bản. Nvidia GeForce GTX 1660Ti Max-Q được cài mặc định trong phiên bản 15 inch, ngoài ra bạn còn có lựa chọn Quadro RTX 3000. RAM mạnh là điểm khác biệt lớn nhất cho những lập trình viên đang phải làm việc với các cỗ máy ảo, tuy nhiên lựa chọn CPU của Microsoft đã khiến cho thiết bị này không thể tiến xa hơn nữa.

Chiếc Book 3 có vi xử lý thế hệ thứ 10 của Intel Core i7-1065G7 và con chip 4 nhân 15W. Các đối thủ Apple hay Dell đã được trang bị con chip 45W 7 hoặc 8 nhân trên cùng dòng máy 15 inch và tương đương về mức giá. Hiệu năng của máy sẽ thể hiện rõ nhất khi bạn so sánh những ứng dụng dùng trên Book 3 và các mẫu sản phẩm của Apple và Dell.

Đối thủ Dell XPS 17 có hiệu năng mạnh mẽ hơn rất nhiều
Đối thủ Dell XPS 17 có hiệu năng mạnh mẽ hơn rất nhiều

Tưởng bộ CPU kia sẽ được đền đáp bằng một viên pin có thời lượng sử dụng dài, nhưng Surface Book 3 lại tiếp tục khiến cho người dùng phải thất vọng. Một lần sạc, Book 3 dùng được khoảng 7 tiếng với số lượng ứng dụng ít và trình duyệt web không hoạt động nhiều, màn hình để độ sáng 200 nits.

GPU được thử nghiệm trong quá trình chơi game. Microsoft đã khắc phục lỗi bị cạn nguồn điện kể cả khi đã cắm sạc khi chơi một số tựa game trên Surface Book 2, Book 3 đã không còn thấy hiện tượng này xuất hiện nữa.

Cách tốt nhất để chơi game trên Surface Book 3 đó là chạy game ở chất lượng 1080p hoặc giảm độ phân giải trong game xuống trong cài đặt.

Trên thực tế, quạt tản nhiệt của Surface Book 3 chỉ chạy những lúc đang chơi game hoặc render video trên Premier Pro. Quạt kêu không quá to trong quá trình chơi game nhưng cũng giống như mọi hệ thống tản nhiệt khác, tiếng ồn của quạt vẫn đủ khiến bạn mất tập trung trong quá trình chơi game hoặc làm việc. Hiệu năng của GPU trên Surface Book 3 có vẻ tương đối ổn, nhưng còn rất nhiều laptop ngoài kia có bộ CPU ổn hơn hoặc là combo GPU/CPU đều tốt. Nếu bạn viết code trên Visual Studio hoặc muốn tận dụng lợi thế của con chip đa nhân, có lẽ Surface Book 3 không phải một lựa chọn tối ưu. Nói một cách đơn giản, bạn phải chọn lựa giữa việc cần một laptop có hiệu năng CPU cao hay một chiếc tablet tháo rời được. Đây thật sự là điều cần cân nhắc ở Book 3.

Chế độ tablet

Chế độ tablet của Book 3 cũng không thực sự nổi bật. Rời bàn phím, Book 3 biến thành một chiếc tablet chỉ nhẹ khoảng 9g. Tuy nhiên rất khó để đặt tablet lên một chiếc ghế sofa, không giá đỡ tích hợp, bạn sẽ phải dựa hoàn toàn vào bàn phím để giữ máy nếu muốn sử dụng để vẽ. Đặc biệt là, khi ở chế độ tablet, thời lượng pin giảm xuống chỉ còn khoảng 3 tiếng cho mỗi lần sạc. Có lẽ Book 3 không thể so với Surface Pro cùng nhà về khoản thiết kế dành cho dân mỹ thuật.

Màn hình tháo rời thành tablet của Surface Book 3
Màn hình tháo rời thành tablet của Surface Book 3

Thiết kế tháo rời được trên Surface Book đã gây ra khá nhiều rắc rối trong quá khứ, với Surface Book 2 là lỗi GPU biến mất và dừng hoạt động. Không may, trong lần thử nghiệm, Book 3 cũng cho một trải nghiệm sự cố tương tự.

Microsoft nói rằng họ đã cải thiện tốc độ khi màn hình và bàn phím được ghép vào nhau, nhưng trên thực tế, bạn vẫn phải chờ một khoảng thời gian tương đối khi ấn nút ghép thiết bị. Đúng là thời gian đã được rút ngắn, nhưng vẫn phải đợi một vài giây trước khi trackpad và bàn phím xuất hiện.

Có lẽ vấn đề này sẽ được khắc phục cho khi Microsoft cập nhập phần mềm cho Book 3. Nhưng từ giờ cho đến lúc đó, bạn vẫn phải trả $2.299 (khoảng 55 triệu đồng) cho chiếc Surface Book 3 kém hoàn hảo như này.

Tổng kết

Surface Book 3 chắc chắn vẫn là một chiếc laptop đặc sắc, nhưng chức năng tablet không thể cạnh tranh được trên thị trường này. Về hiệu năng, có lẽ người dùng sẽ chọn Dell XPS 15 hoặc laptop gaming Razer Blade 15. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn sở hữu một mẫu laptop cao cấp có màn hình tháo rời được, hãy lựa chọn Surface Book 3.

Thứ Năm, 18/06/2020 08:08
31 👨 2.367
0 Bình luận
Sắp xếp theo