Đánh giá HTC One V

Chiếc smartphone Android 4.0 rẻ nhất tới từ HTC xứng đáng nhận được những lời khen từ giá thành, tính năng cũng như hiệu năng hoạt động khá ổn.

Đánh giá HTC One V
HTC One V với thiết kế gọn gàng, chạy Android 4.0. (Ảnh: Tuấn Anh).

One V là một trong hai model HTC One đang được bán chính hãng ở Việt Nam từ cuối tuần này. Đây cũng là model chạy Android 4.0 có giá bán thuộc hàng tốt nhất hiện nay. Tham khảo tại CellphoneS (Hà Nội), giá niêm yết cho One V chính hang là 6,79 triệu đồng trong khi phiên bản xách tay có giá thấp hơn 200.000 đồng.

Có giá bán tốt nhưng HTC vẫn chăm chút khá kỹ càng cho One V khi máy sở hữu bộ vỏ kim loại nguyên khối cứng cáp với thiết kế mang nhiều điểm giống với các model Legend và Salsa tiền nhiệm. Ngoài màn hình 3,7 inch độ phân giải 480 x 800 pixel, One V còn sở hữu cấu hình lõi đơn với chip Qualcomm MSM8255 Snapdragon tốc độ 1GHz, RAM 512MB, bộ nhớ trong 4GB và khe cắm thẻ nhớ mở rộng.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này (nhấp vào từng phần để xem chi tiết).

Đánh giá chung:

* Ưu điểm:

- Giá tốt
- Thiết kế nguyên khối bằng kim loại
- Chạy Android 4.0, giao diện HTC Sense 4.0
- Tính năng chụp ảnh thú vị, chất lượng tốt

* Nhược điểm:

- Không có camera phụ
- Loa thoại nhỏ, loa ngoài bị rè khi ở mức lớn nhất


Phần 1: Thiết kế và màn hình

Đánh giá HTC One V

One V sở hữu kiểu dáng giống với Legend và Salsa. (Ảnh: Tuấn Anh).

One V là chiếc smartphone dòng One có kích thước nhỏ nhất trong số 3 model. Máy có thiết kế đặc trưng và truyền thống của HTC với kiểu dáng uốn cong ở phần đuôi máy như ông tổ G1. So với đàn anh One X và One S, One V sở hữu một thiết kế cũ, có nhiều phần giống hệt với những model tiền nhiệm như Legend hay Salsa. Kiểu dáng gọn và mỏng với kích thước thực tế, 120,3 x 59,7 x 9,2 mm và nhẹ 115 gram.

Đánh giá HTC One V

Vỏ máy làm từ nhôm nguyên khối với phân đuôi dưới màn hình uốn cong. (Ảnh: Tuấn Anh).

Đánh giá HTC One V

Thiết kế gợi nhớ đến Legend và Salsa. (Ảnh: Tuấn Anh).

Đánh giá HTC One V

Đuôi nhựa không thực sự khít với vỏ nhôm. (Ảnh: Tuấn Anh).

Bù lại cho kiểu dáng "cũ", One V có bộ khung nhôm nguyên khối chắc chắn màu nâu nhạt phủ sơn mờ. Thiết kế này giúp cho máy trở nên cứng cáp, máy cầm chắc trên tay và. Vỏ nhôm cũng giúp cho máy tản nhiệt tốt hơn khi sử dụng. Các phím bấm nằm ở đỉnh máy thiết kế chi tiết, vị trí đặt thuận tiện và bấm khá mềm. Khay cắm SIM và thẻ nhớ microSD được HTC đặt ở phần đuôi, lộ ra sau khi trượt, tháo nắp nhựa. Một điểm chưa ưng ý là ở One V là ở một vài model, phần nắp nhựa không thực sự khít chặt với vỏ nhôm nguyên khối.

Đánh giá HTC One V

Đỉnh máy với giắc tai nghe, nút nguồn và một dải đèn LED thông báo trạng thái. (Ảnh: Tuấn Anh).

Đánh giá HTC One V

One V mỏng 9,2 mm. (Ảnh: Tuấn Anh).

Đánh giá HTC One V

Cổng microUSB để trần. (Ảnh: Tuấn Anh).

Không sử dụng đèn LED hiển thị thông báo đặt ở ngay phía trên màn hình, thay vào đó One V sử dụng một dải LED mỏng nằm ở cạnh phía trên và gần về giắc tai nghe 3,5 mm. Bởi vậy khi mới sử dụng, nhiều người nghĩa rằng đây là một phần của Ăng-ten trong khi thực tế, đuôi nhựa của máy mới là nơi làm nhiệm vụ này.

Đánh giá HTC One V

Các phím chuyên dụng nằm riêng với màn hình cảm ứng. (Ảnh: Tuấn Anh).

Một thiếu sót đáng tiếc là One V lại không có camera phụ phía trước. Ngoài việc không thể đàm thoại videocall thì người dùng cũng không thể sử dụng được kiểu mở khóa FaceUnlock (nhận diện khuân mặt), một tính năng mới có trên Android 4.0. Ba phím cảm ứng đặc trưng của Android ICS nằm riêng dưới màn hình là trang bị hữu ích thay thế cho phím ảo nằm bên trong màn hình.

Giống như Desire S, chiếc One rẻ nhất của HTC chỉ có màn hình 3,7 inch, với độ phân giải là 480 x 800 pixel cho mật độ điểm ảnh hơn 250 dpi. Hình ảnh thể hiện sắc nét, rất chi tiết và người dùng khó có thể phân biệt được rõ các điểm ảnh trên One V. Model 4.0 giá mềm của HTC cho màu sắc hiển thị khá rực rỡ và sống động dù chỉ sử dụng công nghệ LCD. Khả năng thể hiện màu đen của màn hình One V gây ấn tượng với đoạn giới thiệu phim Transformer 3 ở định dạng HD.

Đánh giá HTC One V

Máy không có camera phụ. Màn hình 3,7 inch cho chất lượng hiển thị sắc nét. (Ảnh: Tuấn Anh).

Màn hình nhỏ nhưng máy có thể đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức phim di động nếu cần. Bên cạnh đó lợi thế của việc màn hình nhỏ là còn giúp máy tiết kiệm pin. Thực tế trong những ngày sử dụng thử, mục Battery Usage cho thấy màn hình ngốn pin không quá nhiều so với các thành phần khác của máy như Wi-Fi hay hệ điều hành...

Ở một số model One V đã có mặt trên thị trường, theo phản ánh của người dùng thì máy gặp phải hiện tượng màn hình có một số vệt vàng. Tuy nhiên theo chia sẻ của HTC, đây là hiện tượng thiểu số và không phải lỗi. Ở model thử nghiệm, hiện tượng màn hình có vệt vàng như trên cũng không xuất hiện trong thời gian sử dụng.


Phần 2: Tính năng

Đánh giá HTC One V

HTC One V sử dụng giao diện Sense phiên bản mới nhất. (Ảnh: Tuấn Anh).

Trang bị Android 4.0 và giao diện HTC Sense mới nhất là ưu điểm của One V. So với đàn anh là One S và One V, hai trang bị trên của One V gần như giống hệt và đi kèm với hầu hết các tính năng tương đồng, bao gồm cả công nghệ camera ImageSense và âm thanh Beats Audio.

Dù sở hữu cấu hình lõi đơn với dung lượng RAM 512MB, giao diện Sense trên One V là phiên bản 4.0 mới nhất. Từ thiết kế màn hình chủ, tính năng gom Folder cho tới giao diện mở khóa, giao diện quản lý ứng dụng, One V đều tương tự như đàn anh One X. Bộ gõ tiếng Việt có bản quyền, hỗ trợ Telex cũng được tích hợp sẵn.

Tuy nhiên cũng có khác biệt trên One V so với các đàn anh cao cấp đó là phần hiển thị các ứng dụng đang chạy trên hệ thống (recent apps) không còn theo dạng thẻ, hiển thị với hiệu ứng 3D nữa mà thay vào đó là giao diện gốc của Android 4.0. Nhờ vậy tiết kiệm được hiệu năng xử lý của phần cứng, giúp máy chạy mượt hơn.

Đánh giá HTC One V

Giao diện tính năng chụp ảnh trên HTC One V. (Ảnh: Tuấn Anh).

Chụp hình là tính năng đáng tiền của One V. Với ImageSense, chiếc One Series giá rẻ nhất có thể khả năng khởi động camera, bắt hình lấy nét và chụp liên tiếp rất nhanh. Tính năng chụp liên hoàn tương tự như One X. Camera trên One V đo sáng khá tốt, cho chất lượng ảnh chụp chi tiết, nét và sống động. Nếu so với nhiều model 5 "chấm" đang có trên thị trường, One V có thừa khả năng để qua mặt.

Ngoài bộ các bộ lọc màu, đem lại thêm hiệu ứng cho ảnh chụp, ImageSense còn cung cấp tính năng chụp ảnh HDR và Panorama. Cả hai đều hoạt động rất hiệu quả trêm model ít tiền, One V, đặc biệt là Panorama với cơ chế chụp nhanh, đơn giản và việc ghép hình cho chất lượng chính xác. Bên cạnh đó máy ảnh còn có các tính năng như lấy nét theo điểm chạm, nhận diện khuân mặt, cười để chụp hay đính kèm vị trí địa lý. Với f/2.0, camera hụp ở điều kiện thiếu sáng tốt và cho độ nhiễu rất thấp.

Hỗ trợ quay video chất lượng HD 720p với 30 khung hình mỗi giây. Video được lưu ở định dạng MP4 và sử dụng chuẩn nén H.264. Bitrate của video thấp, chỉ ở mức 5MB mỗi giây nên dung lượng của file không quá lớn, hơn 40 MB một video thời lượng 1 phút. Video quay từ One V thể hiện khá mượt nhưng lại không thật sắc nét khi phóng ra kích thước lớn.

Ở chế độ quay video, người dùng vẫn có thể chụp hình luôn mà không phải thay đổi chế. Ngay cả khi xem video, HTC cũng cho phép người dùng chụp lại nội dung đang trình chiếu.

Tương tự như One X, One V được trang bị công nghệ âm thanh Beats Audio với các tính năng tương tự, hỗ trợ tinh chỉnh theo từng loại tai nghe Beats và dòng nhạc khác nhau. Nhà sản xuất di động Đài Loan cũng tích hợp sẵn cho chương trình nghe nhạc các ứng dụng thứ ba như TuneIn hay SoundHound, cho phép nghe radio trực tuyến hay tìm kiếm nhạc theo giai điệu...

Khi kích hoạt chế độ âm thanh Beats Audio, thay đổi rõ rệt nhất có thể nhận thấy là âm lượng nhạc trên One V lớn hơn từ 20 đến 30%. Phần âm trâm thể hiện tốt hơn nhưng âm cao lại hơi bị nhiễu đi. Nếu so với đàn anh One X, Beats Audio trên V hoạt động không hiệu quả bằng. Loa ngoài của máy khá lớn nhưng chỉ trong khi ở mức 80%, nếu tăng lớn thì sẽ cho âm thanh khá khó chịu và hơi rè.

Bên cạnh đó, loa thoại của model thử nghiệm cũng khá nhỏ và gây hạn chế khi sử dụng ở những môi trường ồn ào như ngoài đường hay ở ga tàu, bến xe...

Đánh giá HTC One V

One V có màn hình đẹp nhưng phần cứng hạn chế trong việc trình diễn phim ảnh.
(Ảnh: Tuấn Anh).

One V cho phép phát nội dung ở chất lượng HD 720p với chuẩn DivX, chất lượng mượt, hỗ trợ phụ đề nếu người dùng đặt tên file phim và phụ đề cùng tên trong một thư mục. Tuy nhiên cấu hình hạn chế không cho phép máy xử lý được các nội dung Full HD. Khi chiếu phim, người dùng có thể kích hoạt thêm hiệu ứng âm thanh nếu cần thiết.

Ngoài những tính năng trên, tương tự như các model One Series khac, V cũng có một loạt tiện ích hữu dụng đi kèm thêm như tích hợp dịch vụ lưu trữ DropBox (25GB miễn phí), ứng dụng điều hướng và định vị dùng trên xe hơi, đồng bộ trực tuyến lịch làm việc cá nhân. Tuy nhiên máy không có NFC cũng như hỗ trợ sử dụng phát hình với phụ kiện Media Link HD.


Phần 3: Hiệu năng và thời lượng pin

Đánh giá HTC One V

HTC One V.

HTC One V sở hữu cấu hình tầm trung với bộ xử lý lõi đơn tốc độ 1GHz, RAM 512MB. Thử nghiệm bằng các công cụ Benchmark phổ biến, model Android 4.0 ít tiền của HTC cho kết quả khả quan. Máy đạt khoảng 1.950 điểm qua bài đánh giá Quadrant Standard, tốt hơn các đối thủ như Xperia Arc hay Arc S, thấp hơn không nhiều so với mức 2.116 của Galaxy Nexus Android 4.0 sử dụng cấu hình lõi kép.

Giao diện Sense 4.0 đẹp mặt và hoạt động nhẹ nhàng hơn các phiên bản tiền nhiệm khi thực tế với 512MB RAM, One V vẫn hoạt động khá trơn tru. Dung lượng RAM trống để sử dụng các ứng dụng khác ngoài Sense thường từ 100 cho tới 150MB, khi mới khởi động lại máy là trên 200MB. Điều này cho phép máy hoạt động đa nhiệm tốt, chạy được nhiều ứng dụng đồng thời.

Với việc chỉ có cấu hình lõi đơn tốc độ 1GHz, Sense trên One V vẫn chưa thể nhanh nhạy như trên đàn anh One X lõi tứ hay One S lõi kép. Như khi truy cập vào mục tin nhắn, One V đôi khi phải chờ 2 đến 3 giây mới tải và hiển thị được tin nhắn chứ không hiển thị tức thời được. Ở một vài ứng dụng khác, máy cũng có độ trễ khi truy cập.

Dù vậy thực tế trong hầu hết các tác vụ sử dụng thông thường từ làm việc cho tới giải trí, One V vẫn đảm bảo cho khả năng hoạt động mượt, tương thích với nhiều ứng dụng. Về khoản game máy tương thích với phần lớn các dòng game thông dụng , bao gồm cả các game có đồ họa 3D cao và đẹp mắt.

Nhưng với một vài game mới, One V thể hiện đôi chút hạn chế trong cấu hình phần cứng. Ví dụ như với game Real Racing 2, One V có thể tải và chơi được nhưng hình ảnh lại bị giật, giảm khung hình ngay ở những màn chơi đầu tiên. Tuy nhiên với mức giá và những tính năng đem lại, cùng hệ điều hành Android 4.0, One V là model có cấu hình và hiệu năng tốt.

Đánh giá HTC One V

One V không cho phép người dùng tháo pin như Desire S hay Legend. (Ảnh: Tuấn Anh).

Sử dụng bộ khung nguyên khối cùng vi xử lý lõi đơn giúp cho máy hoạt động không quá nóng, nhanh tản nhiệt. Sau khi chơi game 3D như Real Racing 2 khoảng 20 phút, phần mặt sau của máy bắt đầu ấm dần lên nhưng không quá khó chịu.

So với đàn anh One X, thời lượng pin không phải là điểm yếu của One V. Dù không cho phép người dùng tự ý thay thế pin nhưng với dung lượng 1.500 mAh, máy hoạt động tương đối thoải mái. Bật 3G, sử dụng tài khoản Gmail, Facebook, ứng dụng Whatsapp cùng một tài khoản mail Exchange được đồng bộ mỗi 15 phút và các thiết lập khác để mặc định, One V đủ trải qua một ngày sử dụng bình thường từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối. Nếu chuyển về chế độ 2G, thời gian sử dụng với mức độ như trên có thể kéo lên thành 2 ngày dùng.

Chơi game, sử dụng 3G để lướt web là một trong những tác vụ tiêu tốn nhiều pin One V nhất. Sản phẩm cho phép xem phim liên tục trong vòng hơn 5 giờ với chế độ loa ngoài. Nếu sử dụng 3G để duyệt web, dung lượng pin đầy của máy sẽ cạn sau khoảng 6 giờ 40 phút sử dụng liên tục.


Những đối thủ của HTC One V

Đánh giá HTC One V

Sony Ericsson Xperia Arc S sở hữu kiểu dáng mỏng và thời trang, chip lõi đơn tốc độ cao với màn hình rộng hơn nên giá cũng cao hơn One V.

Đánh giá HTC One V

Trong khi đó, Neo V có thể coi là một đối thủ ngang tầm với One V khi cũng có bản Android 4.0 chính thức, màn hình 3,7 inch với cấu hình vi xử lý lõi đơn, máy ảnh 5 Megapixel.

Đánh giá HTC One V

Galaxy S, mẫu smartphone nổi tiếng một thời của Samsung nhưng hiện tại vẫn dừng ở phiên bản Android 2.3.

Đánh giá HTC One V

Galaxy W là một trong những smartphone Android giá tốt nhất hiện nay tuy nhiên máy không được đề cao về thiết kế nếu so với One V.

Đánh giá HTC One V

Nokia Lumia 710 chạy Windows Phone với cấu hình và giá tương đồng với One V, chip lõi đơn và camera 5 Megapixel. Tuy nhiên model của Nokia có thêm NFC

Đánh giá HTC One V

Sony Xperia U lõi kép, một đối thủ đáng gờm của One V từ kiểu dáng cho tới tính năng, giá bán.

Thứ Năm, 10/05/2012 09:54
31 👨 3.213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp