Đánh giá HP EliteBook 2530p

EliteBook 2530p ưu tiên ngoại hình "pro" cùng với đó là khả năng chống chọi va đập, thời tiết khắc nghiệt và bàn phím, trackpoint chất lượng tốt.

Là dòng máy hướng đến người tiêu dùng doanh nhân nên EliteBook 2530 đề cao các tiêu chí như bền bỉ, nhỏ nhẹ và độ cơ động cao. Do xử dụng vi xử lý điện áp thấp lại thuộc dòng Core 2 Duo nên mẫu máy này có giá bán khá rẻ dù lớp vỏ đạt tiêu chuẩn độ bền quân đội Mỹ MIL-STD 810F.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
HP EliteBook 2530p. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Phiên bản EliteBook 2530p được thử nghiệm và cũng là phiên bản bán tại Việt Nam sử dụng màn hình 12,1 inch độ phân giải 1.280 x 800 pixel, vi xử lý điện áp thấp Intel Core 2 Duo SL9400 tốc độ 1,86GHz, RAM 2GB và ổ cứng 250GB tốc độ 7.200 vòng phút.

Máy có giá bán tham khảo khoảng 11 triệu đồng (chưa bao gồm VAT) tại thị trường trong nước.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này:

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Đánh giá chung.

* Ưu điểm:

- Giá hấp dẫn nếu so với các tính năng
- Kiểu dáng phù hợp với doanh nhân
- Độ bền bị rất đáng tiền
- Chất lượng bàn phím, touchpad và trackpoint tốt
- Khả năng tản nhiệt tốt

* Nhược điểm:

- Hệ thống loa cho chất lượng âm thanh không tốt.
- Cổng kết nối không phong phú
- Thời gian sử dụng pin không tốt như kỳ vọng


Thiết kế

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Thiết vỏ nhôm vân xước sang trọng. (Ảnh: Tuấn Hưng).

HP EliteBook 2530p có kích thước 282 x 214 x 25 mm, cân nặng 1,36 kg. Ấn tượng đầu tiên về 2530p là model này cho cảm giác cầm rất chắc chắn trên tay. Thiết kế hơi dầy một chút không ảnh hưởng nhiều đến tổng thể thiết kế đậm chất doanh nhân của model này.

Phần pin lồi ra phía sau máy đặc trưng giống như các model ThinkPad cũng như một số model khác thuộc dòng EliteBook. Máy sử dụng lớp vỏ nhôm xước ở mặt ngoài cũng như phần để tay phía trong vừa tạo sự chắc chắn, ít bám bẩn, dấu vân tay cũng như tăng độ sang trọng.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Bản lề máy. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Điểm đặc biệt nhất EliteBook 2530p trang bị bộ khung bằng hợp kim magiê đáp ứng tiêu chuẩn về độ bền của quân sự Mỹ MIL-STD 810F. Tiêu chuẩn này bao gồm chống va đập, chống ẩm, chống bụi xâm nhập và chống thấm nước trên bàn phím.

Cấu trúc tổ ong của lớp vỏ vừa giúp máy bền lại tăng khả năng tản nhiệt. Phần để tay bên trong cũng được thiết kế bằng nhôm Anodized chống xước, chống oxy hóa như chất liệu vỏ máy bay.

EliteBook 2530 không sử dụng khớp để giỡ phần màn hình khi đóng nắp máy như thông thường mà sử dụng một lẫy và nút ấn để mở màn hình. Thao tác mở máy có thể sẽ phức tạp hơn một chút nhưng tăng độ bền bỉ cho máy khi rơi hoặc tránh các va đập làm phần khớp bung ra gây ảnh hưởng tới các chi tiết máy khác.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Cạnh phải máy.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Cạnh trái.

Do có kích thước màn hình nhỏ nên EliteBook 2530 không có ổ quang theo kèm. Do là dòng cũ nên đương nhiên máy cũng không trang bị nhiều cổng kết nối như USB 3.0 thậm chí là cả eSATA lẫn HDMI. Một dạng cổng kết nối modem dial-up khá cũ từ lâu không còn được sử dụng trên dòng laptop phổ thông vẫn xuất hiện trên EliteBook 2530.

Ngoài ra, máy cũng sở hữu 3 cổng USB 2.0, LAN, VGA, Express Card, microphone, headphone và đầu đọc thẻ nhớ.

Bàn phím, touchpad

Đánh giá HP EliteBook 2530p
EliteBook 2530p có kiểu bàn phím đặc trưng của HP.

EliteBook 2530p sử dụng kiểu bàn phím đặc trưng trên các dòng máy HP trước đây như Pavillion dv series. Thiết kế này sẽ khó vệ sinh hơn bàn phím chiclet nhưng cho cảm giác gõ được người viết đánh giá là tốt hơn. Dù sở hữu màn hình nhỏ 12,1 inch nhưng mẫu máy này có kích thước các phím đúng chuẩn nên việc làm quen và thao tác trên model này khá dễ dàng.

Một điểm cộng cho EliteBook 2530p là máy có thêm dãy phím cảm ứng phía trên để tiện thao tác như tăng chỉnh âm lượng, bật/tắt nhanh một số tính năng dù không gian khá hạn hẹp. Dãy phím này với hiệu ứng đèn khá thú vị khi tác động.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Máy sử dụng đèn chiếu sáng thay vì đèn nền.

Thay vì sử dụng đèn nền cho các phím, HP trang bị cho mẫu laptop của mình đèn chiếu sáng đặt ở vị trí ngay cạnh webcam. Người dùng khi cần sử dụng sẽ ấn vào nút bên cạnh để lẫy đèn mở ra và chiếu sáng. Lượng ánh sáng này đủ dùng trong các trường hợp sử dụng ở không gian tối, thiết kế đèn gập cũng không gây chói khi người dùng tập trung nhìn vào màn hình.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Trackpoint có độ nhạy rất cao.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Touchpad có độ nhám để sử dụng tốt.

Giống đa số các dòng máy cho doanh nhân khác, EliteBook trang bị một trackpoit trên bàn phím. Thử nghiệm cho thấy thiết bị này rất nhạy và chính xác, người dùng điều khiển sẽ nhanh chóng làm quen và sử dụng dễ dàng dù đã quen dùng chuột hay touchpad.

Ngoài trackpoin "nhạy", touchpad của máy cũng sử dụng tốt với bề nhắm nhám giúp ngón tay khi thao tác không bị trơn trượt, mặc dù vậy hai phím chuột hơi nặng một chút.

Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Màn hình

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Màn hình chống lóa.

Là dòng máy dành cho doanh nhân, đương nhiên 2530p sử dụng công nghệ chống lóa. Độ phân giải của màn hình này là 1.280 x 800 pixel giống đa số các mẫu laptop cách đây vài năm trong khi hiện tại phổ biến là 1.366 x 768 pixel. Màn hình này cho chất lượng khá tốt dù không sắc nét hẳn như màn hình gương nhưng bù lại góc nhìn rộng hơn và đặc biệt không bị bóng khi sử dụng ngoài trời.

Hiệu suất hoạt động

Phiên bản EliteBook 2530p được thử nghiệm sử dụng màn hình 12,1 inch độ phân giải 1.280 x 800 pixel, vi xử lý điện áp thấp Intel Core 2 Duo SL9400 tốc độ 1,86GHz, RAM 2GB và ổ cứng 250GB tốc độ 7.200 vòng phút.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Chấm điểm bằng Windows Experience Index.

Với phần cứng như trên, model này đạt 3,3 điểm (lấy điểm thấp nhấp là do khả năng đồ họa) khi chấm bằng hệ thống Windows Experience Index trên hệ điều hành Windows 7 Ultimate (32bit). Ở thang điểm chi tiết, vi xử lý đạt 5,2 điểm, bộ nhớ RAM là 5,2 điểm trong khi khả năng đồ họa là 3,4 điểm và đồ họa cho game đạt mức 3,3 điểm.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Chấm điểm bằng PC Mark Vantage.

Tiếp tục sử dụng chương trình PCMark Vantage để đánh giá tổng thể sức mạnh, EliteBook 2530p đạt 3.415 điểm, điểm số không đến nỗi tệ nếu so với các dòng máy cùng chạy vi xử lý Core 2 Duo điện áp thấp.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Chấm điểm bằng 3D Mark 06.

Không sử dụng card đồ họa rời mà thay bằng chip đồ họa tích hợp nên điểm số 3D Mark 06 của máy khá "khiêm tốn" với 689 điểm, con số khá thấp so với mức trung bình khoảng từ 900 điểm đến 1.000 điểm ở các laptop cũng sử dụng chip đồ họa tích hợp

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Chấm điểm vi xử lý.

Tiếp tục sử dụng chương trình Cinebech 11.5 để đánh giá vi xử lý và thử OpenGl. Kết quả với vi xử lý đạt 1,08 điểm và card đồ họa với 1,04 khung hình mỗi giây.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Ổ cứng dung lượng lớn.

Ổ cứng mà EliteBook 2530p sử dụng là loại có dung lượng 250GB tốc độ 7.200 vòng mỗi phút. Trên thực tế tộc độ đọc dữ liệu trung bình là 81,7 MB/giây, cao hơn so với mức trung bình 60MB/giây ở các ổ phổ thông tốc độ 5.400 vòng/phút và xấp xỉ so với các ổ cứng cùng tốc độ hiện nay.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 3: Âm thanh, tản nhiệt, thời lượng pin

Tản nhiệt

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Khe tản nhiệt ở cạnh bên máy.

Khả năng tản nhiệt trên EliteBook 2530p rất đáng khen. Nhờ sử dụng vi xử lý điện áp thấp, lớp vỏ hợp kim nhôm thoát nhiệt tốt và vỏ máy dầy thoáng khí đã giúp model này luôn hoạt động mát mẻ dù sử dụng lâu. Khác với các dòng máy phổ thông thường nóng ở phần trải bàn phím, 2530p có vị trí nóng nằm ngược lại ở bên phỉa cũng là bên có khe tản nhiệt.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Nhiệt độ CPU khi chạy fullload khoảng 10 phút.

Tuy nhiên, máy vẫn còn mắc lỗi nhỏ khác nhưng dường như là bất khả kháng do cổng VGA gần như ngay trên lỗ thoát nhiệt nên vị trí này rất dễ bị nóng. Đặc biệt là các dây kết nối vào vị trí này bị nóng rất nhanh nên người dùng cần đặc biệt lưu ý.

Thời lượng pin

EliteBook 2530p sử dụng bộ pin 6 cell đi kèm. Đúng như quảng cáo của hãng, máy cho thời gian sạc pin rất nhanh, chỉ khoảng gần 2 tiếng là sạc đầy từ mức 7% khi tắt toàn bộ máy hoặc 2 tiếng 20 phút khi vẫn sử dụng bình thường.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Phần pin máy lồi ra phía sau.

Thử nghiệm mở Firefox load 10 trang web và cho tự động nạp lại sau mỗi 15 phút, mở thêm một trang nghe nhạc trực tuyến và cho phát lại liên tục, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5%) thì thời gian này đạt 4 tiếng 10 phút.

Đánh giá HP EliteBook 2530p
Thời gian sử dụng khi xem film HD không như kỳ vọng.

Trong khi đó thử nghiệm cho máy chạy một bộ phim chuẩn HD 720p và cho phát lại liên tục cho đến khi máy tắt, tắt kết nối Wi-Fi, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% (âm thanh của chương trình Windows Media Player để mức 100%), độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5% pin) thì thời gian này đạt 2 tiếng 58 phút.

Đâu thực sự là những con số không tồi nhưng không giống như quảng cáo mà HP đưa ra, thời lượng sử dụng pin đặc biệt là ở bài test xem video chuẩn HD quá thấp dù vẫn cao hơn các laptop phổ thông khoảng 45 phút. Thời lượng sử dụng pin theo hãng công bố là 8 tiếng liên tục, trong khi thử nghiệm lướt web thực tế là hơn 4 tiếng.

Âm thanh

Là mẫu laptop dành cho doanh nhân nên EliteBook 2530p đã không được đầu tư về khoản âm thanh. Âm lượng ngay cả khi bật tối đa vẫn khá nhỏ chỉ đủ giải trí cá nhân trong phòng dưới 15m2. Âm bass không thực sự rõ ràng trong khi âm thanh cũng không có "độ trong" cần thiết để thưởng thức.

Phần 1: Thiết kế, bàn phím, Touchpad
Phần 2: Màn hình, hiệu suất hoạt động

Thứ Sáu, 17/06/2011 08:00
31 👨 4.829
0 Bình luận
Sắp xếp theo