Đánh giá HP Elite Dragonfly (2020): Bản tái chế cao cấp

Vào năm ngoái, HP Elite Dragonfly có lẽ là chiếc laptop doanh nhân tốt nhất trên thị trường. Mẫu Elite Dragonfly năm nay có thiết kế gần giống như phiên bản năm ngoái, nhưng điều này không có gì để phàn nàn vì đây đã là một thiết kế quá đỉnh.

Phiên bản mới của chiếc máy cho cho cảm giác ban đầu giống hệt như mẫu laptop năm ngoái. Nó vẫn là một trong những chiếc laptop doanh nhân đep và sang trọng nhất trên thị trường. Đây là dòng máy có thiết kế bắt mắt nhất mà HP từng tung ra thị trường.

HP đã thay đổi 4 thứ trên Elite Dragonfly 2020. Đầu tiên, mẫu laptop này có hỗ trợ 5G, mặc dù tính năng này sẽ chưa ra mắt cho đến giữa năm 2020. Thứ hai, nó có tích hợp Tile tracker, ra mắt vào giữa tháng 5 vừa rồi. Thứ ba, nó có màn hình bảo mật mới nằm trong công nghệ Sure View Reflect mới nhất của HP. Thứ tư, hầu như toàn bộ phần cứng của máy được làm từ nguyên liệu tái chế.

Thiết kế và hoàn thiện

Chiếc Dragonfly mới mỏng, nhẹ, đẹp và gần như hoàn hảo. Phiên bản cấu hình thông thường sẽ có mức giá là $1.500 (khoảng 36 triệu đồng), nhưng ở đây chúng ta nói đến một mẫu trị giá khá cao $2.179 (khoảng 53 triệu đồng). Mẫu đặc biệt này hiện chưa có sẵn trên website của HP, nhưng với cấu hình bao gồm chìa khóa Tile, core i7, vPro và màn hình Sure View Reflect chắc chắn sẽ có mức giá từ $2.100 đến khoảng $2.700, phụ thuộc vào RAM, dung lượng và các tính năng khác của máy. Những tính năng mới khá đắt đỏ và thật ra không cần thiết với hầu hết người dùng. Nếu bạn là doanh nhân và thường xuyên phải di chuyển, đây có lẽ là chiếc laptop phù hợp với bạn. Nếu không thì dòng sản phẩm EliteBook ở tầm giá thấp hơn cũng đủ để sử dụng rồi.

HP đã đề cập đến việc sử dụng nguyên liệu tái chế trên Elite Dragonfly suốt năm qua. Đây là mẫu ultrabook đầu tiên từ nhựa biển (rác thải nhựa được gom từ biển, hoặc từ nơi khác trôi ra biển). Nhà sản xuất này nói rằng phiên bản laptop của năm ngoái đã sử dụng 50% nhựa PCR (và 5% nhựa từ biển) trong loa và 35% nhựa PCR ở phần viền.

Hầu hết phần cứng của máy được làm từ nguyên liệu tái chế
Hầu hết phần cứng của máy được làm từ nguyên liệu tái chế

Từ đó đến nay, HP càng ngày càng tham vọng hơn với mục tiêu của mình. Tại CES 2020, công ty nào báo cáo hơn 80% phần cứng trên Dragonfly và 90% khung máy được làm từ nguyên liệu tái chế. Và HP không chỉ áp dụng điều này lên dòng sản phẩm Dragonfly, các mẫu máy tính Elite và Elite Pro sẽ sớm được thiết kế trên những nguyên liệu này.

Tuy nhiên, nguyên liệu tái chế không khiến cho vỏ máy trông kém sang trọng đi chút nào. Rất ít laptop cho cảm giác cầm nhẹ nhàng đồng thời cũng rất chắc chắn như Dragonfly (HP không trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan đến khối lượng cũng như kích thước của máy, tuy nhiên nó rơi vào khoảng 1.1kg).

Bàn phím không có hiện tượng bị lún, cong và màn hình hiển thị cũng gần như vậy. Vỏ máy cũng được hoàn thiện tốt, lớp phủ magie cho cảm giác chạm mượt mà, cạnh và góc được bo tròn, khiến chiếc máy trông uyển chuyển hơn. Mọi người thường lo lắng về việc dấu vân tay bị in nhiều trên những sản phẩm tối màu, nhưng thử nghiệm cho thấy, phần đặt cổ tay và bàn phím không thấy dấu hiệu rõ ràng của dấu vân tay sau vài ngày sử dụng. Touchpad gần như chìm vào với khung máy, bạn chỉ có thể nhìn rõ nó dưới cường độ ánh sáng cao.

Trackpad và bàn phím được hoàn thiện tốt
Trackpad và bàn phím được hoàn thiện tốt

HP cũng đã đổi lớp phủ nhựa trên bàn phím (50% nguyên liệu nhựa tái chế từ DVD) và khung màn hình (35% nhựa tái chế). Phím bấm cho cảm giác hơi mỏng manh nhưng nhìn chung vẫn tốt, viền máy nhìn không có gì khác biệt so với những phiên bản cũ.

Mẫu Dragonfly mới này là một chiếc laptop đẹp, và giờ đây nó có thêm cả độ bền nữa.

Màn hình hiển thị và cổng kết nối

Thay đổi lớn thứ hai đó là về màn hình mới sử dụng công nghệ Sure View Reflect của HP, tối đa hóa sự riêng tư của người dùng. Reflect là thế hệ thứ tư của Sure View, công nghệ này được công ty ra mắt lần đầu tiên trên mẫu EliteBook 1050 G3 năm 2016. Dragonfly vẫn có những phiên bản màn hình cũ bao gồm: màn hình hiển thị công suất thấp 1W, màn hình Sure View thế hệ 3 và màn hình HDR 400 độ phân giải 3840 x 2160. Reflect chỉ là một lựa chọn thêm vào.

Hai cổng Thunderbolt 3 trên Dragonfly
Hai cổng Thunderbolt 3 trên Dragonfly

Laptop Dragonfly 2020 có chế độ hai màn hình, có thể kích hoạt bằng cách ấn phím F2. Có hai chế độ, Sharing Mode sẽ tăng độ sáng màn hình lên 700 nits và có góc xem rộng, Privacy Mode sẽ khiến cho người đi qua không thể nhìn thấy màn hình của bạn.

Khi sử dụng Privacy Mode ở độ sáng 50%, khó có thể nhìn thấy gì trên màn hình nếu ngồi vuông góc với máy. Nếu sử dụng Privacy Mode bên ngoài, những kẻ tò mò sẽ khó dòm ngó vào công việc của bạn.

Dấu vân tay mặc dù không dính nhiều trên vỏ máy nhưng lại bám lại trên màn hình rất nhiều (đây là laptop có màn hình cảm ứng). Thậm chí lau chúng đi còn rất khó. Rất nhiều người dùng chuyển sang dùng Active Pen của HP để tránh phải chạm quá nhiều vào màn hình.

Thời lượng pin

Thời lượng pin trên máy sẽ ra sao nếu thiết bị sở hữu những chức năng màn hình thời thượng như vậy? May mắn thay, nó không chỉ tốt hơn các sản phẩm cùng dòng, mà còn hơn nhiều so với các sản phẩm laptop ra mắt cuối năm 2019. Chiếc ultrabook đã được thử nghiệm (ở chế độ Better Battery mặc định và màn hình sáng 50%) qua một ngày làm việc với 8-12 tab Chrome, chạy Slack, Spotify và Youtube, thỉnh thoảng gọi video qua Zoom, thời gian sử dụng Sharing Mode và Privacy Mode đều nhau. Dragonfly dùng được 11 tiếng 38 phút trong một lần sạc, thời lượng pin ấn tượng nhất trên một chiếc laptop. Nếu bạn di chuyển nhiều và dùng laptop thường xuyên, khó có chiếc máy nào vượt qua được Dragonfly.

Tích hợp chìa khóa Tile

Tính năng mới đột phá của Dragonfly đó là có tích hợp chìa khóa Tile. Chìa khóa Tile (chưa phổ biến lắm trên thị trường) là một thiết bị Bluetooth nhỏ bạn có thể đính kèm trong chìa khóa, túi, ví hoặc những vật dụng nhỏ khác. Nếu lỡ đánh rơi một vật đã được kết nối với Tile, bạn có thể tìm được vị trí của vật đó thông qua ứng dụng Tile trên điện thoại. Đây là laptop đầu tiên tích hợp chìa khóa Tile, giúp bạn tìm được máy nếu trong trường hợp bị mất hoặc bị đánh cắp.

Đây là mẫu laptop đầu tiên tích hợp chìa khóa Tile
Đây là mẫu laptop đầu tiên tích hợp chìa khóa Tile

Phần cứng và hiệu năng

Bàn phím của Dragonfly có hành trình phím rất hoàn hảo và gây ít tiếng ồn. Trackpad phủ kính rất nhạy, có bề mặt nhẵn và thao tác trên đó cũng không gây ra nhiều tiếng động. Các cổng kết nối trên máy bao gồm 2 cổng USB-C Thunderbolt 3, 1 cổng HDMI, một jack cắm tai nghe 3.5mm phía bên phải, 1 cổng USB-A, một cổng khóa Kensington và 1 khe cắm SIM bên trái. Windows Hello hoạt động hoàn hảo trên thiết bị, webcam đang trang bị màn trập riêng, rất tiện lợi. Bốn loa trên máy mang lại hệ thống âm thanh tốt nhất từng có trên các laptop Windows. Thiết bị không bị nóng lên khi chạy những tác vụ nặng, quạt tản nhiệt cũng không kêu quá lớn.

Trải nghiệm gõ trên bàn phím của Dragonfly rất tuyệt vời
Trải nghiệm gõ trên bàn phím của Dragonfly rất tuyệt vời

Mẫu Dragonfly mới sở hữu vi xử lý vPro Core i7-8665U thế hệ 8, giống như phiên bản năm ngoái. Con chip thế hệ thứ 8 này vẫn gặp chút bất lợi khi so với chip Ice Lake làm những công việc sáng tạo tốt hơn, nhờ có đồ họa Iris Plus mới của Intel. Tuy nhiên, bộ vi xử lý trên Dragonfly 2020 vẫn dễ dàng xử lý những công việc hàng ngày, kể cả những tác vụ nặng.

Điểm yếu của Elite Dragonfly 2020

Những nhược điểm của phiên bản trước vẫn chưa được khắc phục. Nút nguồn vẫn nằm ở vị trí khó sử dụng, phía bên trái. Người dùng rất hay vô tình ấn nhầm khi đang cầm máy khi di chuyển. Màn hình vẫn có tỷ lệ khung hình 16:9, khá chật chội nên khiến năng suất làm việc giảm. Một máy tính xách tay dành cho doanh nhân thực sự nên để tỷ lệ khung hình là 16:10 hoặc thậm chí tốt hơn, 3:2.

Đó chỉ là những nhược điểm rất nhỏ khi so với hiệu năng gần như toàn vẹn mà nó mang lại. Đây là chiếc laptop duy nhất trên thị trường hiện nay có tích hợp chìa khóa Tile, hệ thống xử lý vPro và màn hình bảo vệ sự riêng tư.

Tổng kết

Tuy nhiên, Dragonfly là một sản phẩm cao cấp. Nó rất tuyệt vời, nhưng hầu hết mọi người không nhất định cần đến nó. Nếu bạn không cần những tính năng cao cấp, một chiếc máy có cấu hình thấp hơn có lẽ cũng đủ dùng cho bạn. Và nếu bạn không cần đến vi xử lý hiện đại hơn cả vPro, hãy tính toán sang dòng Thinkpad của Lenovo.

Thứ Sáu, 19/06/2020 08:13
51 👨 1.352
0 Bình luận
Sắp xếp theo