Đánh giá đầu tiên về dòng máy tính xách tay 100 đô la giao diện Linux

Trong khi nhiều nhà phân tích đang bận rộn chú tâm vào các phần mềm chơi game như PS3 của Sony hay Wii của Nintendo thì nhiều người khác lại để ý tới lô máy tính xách tay 100 đô la đầu tiên. Dòng sản phẩm này được phát hành tại Shanghai (Thượng Hải, Trung Quốc) theo chương trình "Mỗi trẻ em một máy tính xách tay" (One Laptop Per Child – OLPC) do Nicholas Negroponte và văn phòng Media Lab của MIT thực hiện.

Các máy này sử dụng giao diện người dùng OLPC trên nền Linux.

Nhiều bài đánh giá đã được đưa lên Internet, cho biết cả những thay đổi trong thiết kế vật lý của dòng máy này. Như loại bỏ bộ phận quay tay on-board (tích hợp sẵn trên bo mạch chủ) có mức giá cao nhằm tạo bộ nguồn rẻ, laptop xanh vôi. Thành phần này vẫn được để ở đấy, nhưng chuyển sang dùng bộ điều hợp nguồn.

Tuy nhiên dòng sản phẩm OLPC được cung cấp trong đầu tuần này tại Thượng Hải vẫn cần phải tiếp tục được kiểm tra. Vì trẻ em rất hiếu động, chúng có thể đánh rơi xuống bàn, xuống bùn lầy. Nhiều khi chúng còn coi máy tính như quả bóng để đá. Vì thế mà "chúng tôi phải kiểm tra, kiểm tra và kiểm tra các máy này dưới điều kiện khắc nghiệt nhất như cực lạnh, cực nóng, bùn lầy, bụi và những tác động hằng ngày của trẻ em", Negroponte nói trong một bài phỏng vấn của tạp chí International Herald Tribune.

Nếu vượt qua được các bài thử thách, các laptop này sẽ được đưa đến một số nơi khác như Brazil, Achentina, Nigeria, Thái Lan và Libya. Riêng ở Libya, một thoả thuận cung cấp máy tính và hỗ trợ cơ sở vật chất cho 1,2 triệu trẻ em đã được ký kết. Bản thoả thuận trị giá 250 triệu đô la.

Như thế có nghĩa là mỗi máy tính xách tay sẽ có giá 208,33 đô la/1 máy.

Những người ủng hộ OLPC hy vọng mức giá cho dòng laptop loại này sẽ giảm xuống chỉ còn 100 đô la ở một số nơi vào năm 2008, 2010. Hãng máy tính Quanta Computer của Đài Loan sẽ là nhà sản xuất chính.

Thứ Tư, 29/11/2006 08:12
31 👨 167
0 Bình luận
Sắp xếp theo