Đánh giá bàn phím không dây Rapoo K2600: Nhỏ gọn, bền bỉ

Gõ bằng điều khiển từ xa truyền thống trên Smart TV rất tốn thời gian và dễ bị lỗi. Cần có các thiết bị đầu vào để thực hiện nhiệm vụ cung cấp lệnh cho TV, giống như với máy tính. Do đó, bàn phím cho Tivi tích hợp chuột cảm ứng sẽ rất hữu dụng. Bài viết hôm nay sẽ đánh giá bàn phím không dây Rapoo K2600 với trackpad chuyên dụng và phân tích ưu, nhược điểm của nó.

Hộp và thiết lập Rapoo K2600

Hộp màu xanh với hình ảnh bàn phím Rapoo được chụp rất đẹp. Bàn phím được bọc trong một lớp túi nilông, đi kèm với quyển sách hướng dẫn không có 1 dòng chữ tiếng Việt nào, 1 khay nhựa nhỏ chứa 2 cục pin và đầu kết nối.

Hợp Rapoo K2600

Khi lấy bàn phím ra khỏi hộp và túi nilông, bạn lật mặt sau bàn phím lên, kéo nắp khay pin ra, lắp 2 cục pin vào và cắm đầu kết nối vào cổng USB của máy tính, chờ tí là máy tự nhận. Hoàn tất thiết lập, cực kỳ đơn giản. Trên tivi cũng vậy, bạn cắm đầu USB vào TV là xong.

Thiết kế của Rapoo K2600

Bàn phím có thiết kế nhỏ gọn với các cạnh tròn và lớp nhựa nhám, do đó đảm bảo dấu vân tay không bị in lên trên. Kích thước tương tự như bàn phím truyền thống, trong đó bàn di chuột được thay thế cho bàn phím số.

Bàn phím có thiết kế nhỏ gọn
Bàn phím có thiết kế nhỏ gọn

Ở mặt trước của bàn phím, có các nút chuyên dụng cho những hoạt động đa phương tiện. Một hàng nút riêng biệt ở trên cùng cung cấp các phím chuyên dụng để tìm kiếm, khóa PC, tắt máy và vào phần cài đặt PC. Một vài nút trong số này chỉ hoạt động với Windows mà không có tác dụng trên hệ điều hành khác. Không có cảnh báo xuất hiện khi nhấn những phím này, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn biết mình đang làm gì trước khi nhấn chúng. Phía trên bên trái nổi bật với phím có chức năng giống như nút chuột trái. Trackpad (bàn di chuột) nằm ở bên phải có kích thước khoảng 76 × 108mm.

Ở phía sau, có 5 chân cao su để hỗ trợ bàn phím
Ở phía sau, có 5 chân cao su để hỗ trợ bàn phím

Ở phía sau, có 5 chân cao su để hỗ trợ bàn phím - 4 chân ở các góc và cái còn lại ở chính giữa phía dưới cùng. Không có cách nào để tăng chiều cao của bàn phím (điều này gây thất vọng rất lớn). Phía trên bên trái có ngăn chứa cho 2 pin AA, cùng với một khe chuyên dụng để chứa đầu USB khi không sử dụng bàn phím.

Rapoo K2600 nặng khoảng 450g, vì vậy tốt nhất là giữ nó trong lòng hoặc trên bàn khi sử dụng. Việc sử dụng màng kín chống oxy hóa đảm bảo mạch điện không bị oxy hóa, giúp tuổi thọ của sản phẩm kéo dài lâu hơn.

Đánh giá các phím của Rapoo

Các phím tắt làm việc rất tốt, đặc biệt là khi xem video, nghe nhạc, giúp điều chỉnh âm thanh, chuyển bài nhanh chóng. Phím gõ khá êm, nhạy, mình không gặp vấn đề loạn chữ khi gõ, độ nảy tốt, nhưng không có hoặc rất ít phản hồi xúc giác nếu so với bàn phím cơ.

Mặc dù bàn phím có kích cỡ tương đương với bàn phím trên các laptop 15 inch phổ thông, nhưng các phím to hơn và khoảng cách giữa các phím ngắn, nên nếu đang quen dùng bàn phím laptop, hoặc bàn phím truyền thống, ban đầu bạn rất dễ "liếm" nhầm phím khi gõ và cần thời gian để làm quen với bàn phím mới. Điều này sẽ làm giảm tốc độ gõ. Nếu bạn có móng tay dài thì nên cắt ngắn trước khi sử dụng bàn phím này.

Vì bàn phím này được thiết kế hướng đến người dùng trên tivi, nên nó ưu tiên các phím tắt media hơn là các phím Fn. Ngay khi nhấn các phím này, ứng dụng media mặc định sẽ được mở, hoặc bạn có thể tạm dừng, về trang chủ, chuyển bài tiếp, tăng giảm/tắt tiếng với một nút nhấn. Do đó, nếu bạn định nhấn các phím F thì hãy kèm theo Fn, ví dụ nhấn Fn+ F5 để làm mới trang web, nếu không nó sẽ mở trình phát nhạc mặc định trên máy tính.

Còn 1 điểm nữa là khi dùng trong Photoshop, tổ hợp phím tắt 3 phím như Ctrl+Alt+Z thì vẫn nhấn được, nhưng mình thử tổ hợp 4 phím tắt Ctrl+Alt+Shift+S thì không thấy phản ứng gì. Nên nếu là người chuyên dùng những tổ hợp phím tắt nhiều hơn 3 phím thì bạn cũng nên lưu ý điều này.

Rapoo K2600 không có bàn phím số chuyên dụng, nên nếu thường xuyên phải nhập liệu với số bạn không nên chọn bàn phím này.

Điểm nổi bật chính của Rapoo K2600 là bàn di chuột chuyên dụng ở bên phải
Điểm nổi bật chính của Rapoo K2600 là bàn di chuột chuyên dụng ở bên phải

Đánh giá Touchpad của Rapoo K2600

Điểm nổi bật chính của Rapoo K2600 là bàn di chuột chuyên dụng ở bên phải, phản ứng rất nhanh và nhạy. Nó hỗ trợ tất cả các cử chỉ thường được sử dụng, bao gồm cả các cử chỉ Touchpad trên Windows 10 khá tiện khi duyệt web/đọc văn bản. Các cử chỉ touchpad không thể thay đổi do không có phần mềm điều khiển bàn phím.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng mình nhận thấy có những lúc nó bị loạn, kiểu nhấp chuột hoặc cuộn mà ra chuột phải, không di chuyển chuột được. Mình thử tháo đầu nối ra, cắm lại thì mọi thứ lại bình thường. Ngoài ra còn có một tùy chọn để vô hiệu hóa trackpad (Fn+Back Space), tránh việc vô tình chạm phải.

Phím chuột trái chuyên dụng rất hữu ích khi chơi game hoặc lướt Internet trên TV. Bạn có thể sử dụng tay phải để di chuyển con trỏ và ngón cái bên trái để nhanh chóng chọn/mở tùy chọn bên dưới.

Kết nối và thời lượng pin

Trong suốt quá trình dùng thử 1 ngày thì mình chưa gặp vấn đề gì về kết nối, độ trễ khi gõ gần như không cảm nhận được. Rapoo K2600 có thể kết nối không dây trong phạm vi 10m, trên băng tần 2.4GHz.

Vì mới dùng nên thời lượng pin mình cũng chưa thể đưa ra đánh giá gì, theo thông tin từ nhà sản xuất thì với 2 viên pin AA Rapoo K2600 có thể sử dụng trong khoảng 12 tháng.

Thông số kỹ thuật

  • Kết nối không dây 2.4GHz với phạm vi lên tới 10 mét
  • Màng chống oxy hóa
  • Có các hotkey đa phương tiện
  • Hỗ trợ cử chỉ chạm

Kết luận

Bàn phím không dây Rapoo K2600 với bàn di chuột chuyên dụng phù hợp hơn để sử dụng với TV thông minh, hoặc người dùng PC cho mục đích giải trí. Mức giá hiện tại của Rapoo K2600 dao động từ 350.000 đồng đến 700.000 đồng, bàn phím này rất đáng để thử. Tuy nhiên, bạn không nên hy vọng nó có thể thay thế bàn phím truyền thống.

Ưu điểm

  • Tuổi thọ pin dài
  • Thiết kế nhỏ gọn và di động
  • Có phím nhấp chuột trái riêng
  • Có phím tắt cho media
  • Độ nhạy phím tốt, gõ êm, ít ồn
  • Độ trễ khi gõ là không đáng kể
  • Tích hợp touchpad hỗ trợ cử chỉ đa chạm

Nhược điểm

  • Các cử chỉ không thể thay đổi
  • Khoảng cách giữa các phím hơi gần nhau, dễ gõ dính phím
  • Touchpad thỉnh thoảng hoạt động chưa chính xác
  • Tổ hợp phím tắt 4 phím không hoạt động trong Photoshop
Thứ Bảy, 25/04/2020 11:28
52 👨 1.995
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím