Đánh bại cá voi xanh, con khủng long dài 37m này mới là sinh vật lớn nhất thế giới

Hóa thạch loài khủng long này có kích thước không thể tin nổi: dài 37m, nặng 69-76 tấn, xương đùi dài hơn người trưởng thành. Chúng là sinh vật lớn nhất từng bước đi trên cạn trong lịch sử. Đó là loài khủng long lớn nhất trong lịch sử có tên là Patagotitan mayorum.

Năm 2012, Aurelio Hernandez, một công nhân ở nông trại La Flecha tại Patagonia, Argentina đã phát hiện thấy một số hóa thạch trong khi chăn cừu.

Patagotitan mayorum, loài khủng long lớn nhất trong lịch sử

Các nhà khảo cổ sinh vật học phải mất tới 18 tháng khai quật những chiếc xương, trong đó có một khúc xương đùi dài 2,4 m. Số lượng xương hóa thạch tìm thấy cực lớn, khoảng 150 mảnh xương - gồm các mẩu xương sườn, xương sống, xương đùi khổng lồ, thuộc về ít nhất 6 cá thể khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã đúc một bộ xương theo hóa thạch khủng long P. mayorum và triển lãm tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ ở New York vào năm 2016, khi đó con vật chưa được đặt tên chính thức. Con khủng long phục dựng với chiều dài 37 m không thể đặt vừa trong một căn phòng, người ta buộc quản lý phải quay chiếc cổ dài và phần đầu nhỏ của nó ra ngoài hành lang.

Bộ xương khủng long P.mayorum trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ
Bộ xương khủng long P.mayorum phục dựng được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ.

Tính từ đầu tới đuôi con khủng long, chiều dài của nó bằng một nửa bề rộng sân bóng đá, gần bằng bể bơi Olympic và dài hơn loài cá voi xanh có kích thước tối đa khoảng 30 m.

Theo kết quả phân tích xương hóa thạch, cả 6 con P. mayorum đều rất lớn, khi đứng thẳng chúng cao tới gần 15 m. Nhưng những cá thể này vẫn chưa trưởng thành đầy đủ, nghĩa là chúng còn có thể to lớn hơn nữa, theo Kristina Curry Rogers, nhà cổ sinh học ở Đại học Macalester tại St. Paul, Minnesota, Mỹ.

Về kích cỡ T-rex thực sự nhỏ bé so với Patagotitan mayorum
Về kích cỡ T-rex thực sự nhỏ bé so với Patagotitan mayorum.

Các nhà nghiên cứu cũng rất ngạc nhiên về kích thước khổng lồ của chúng, nhưng theo họ kích cỡ như vậy được cho là phù hợp với thời đại. P. mayorum sinh sống, ở giữa kỷ Phấn Trắng cách đây 83 - 113 triệu năm trước, thời kỳ thực vật phát triển bùng nổ và cao vượt bậc. Họ cho rằng có thể chiếc cổ và đuôi dài giúp loài khủng long khổng lồ giảm bớt nhiệt độ cơ thể, bởi thời kỳ này có nhiệt độ ấm khác thường.

Thứ Ba, 10/10/2017 08:17
45 👨 2.117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật