Đáng lẽ Android là của Samsung chứ không phải Google

Bạn có biết rằng Samsung là người có cơ hội đầu tiên để sở hữu hệ điều hành Android, tuy nhiên chính họ đã bỏ qua cơ hội đó.

Vào năm 2005, chưa có điện thoại nào có thể gọi đúng nghĩa là smartphone, các hãng điện thoại không chỉ kiểm soát các ứng dụng chạy trên điện thoại mà còn là nhạc chuông, trò chơi…

Đáng lẽ Android là của Samsung chứ không phải Google
Điện thoại di động của năm 2005

Đồng thời, vô số điện thoại chạy rất nhiều phiên bản phần mềm khác nhau, các ứng dụng làm việc trên điện thoại Nokia thường sẽ không chạy trên điện thoại của Motorola hoặc Samsung. Các nhà phát triển thì tránh xa điện thoại như thể chúng là ma quỷ. Số ít cảm thấy buộc phải viết phần mềm cho điện thoại di động, vì vậy mà họ phải viết mã riêng cho hàng chục thiết bị khác nhau, thường là vượt quá 100 điện thoại.

Đáng lẽ Android là của Samsung chứ không phải Google
Andy Rubin, cha đẻ của Android

Tuy nhiên, một kỹ sư phần mềm đã có lối suy nghĩ khác, đó chính là Andy Rubin. Đầu tiên, ông làm việc trên một hệ điều hành thiết kế riêng cho máy ảnh kỹ thuật số, nhưng sau đó ông lại phát triển cho điện thoại. Sự nghiệp của ông bắt đầu như là một kỹ sư người máy trong hãng Carl Zeiss, nhưng sau đó ông đã chuyển sang làm việc trên hệ điều hành cho thiết bị cầm tay và được biết đến với một dự án mang tên Danger cho điện thoại Sidekick của T-Mobile.

Đáng lẽ Android là của Samsung chứ không phải Google
Điện thoại Sidekick của T-Mobile

Ông đã có kinh nghiệm và có sự hỗ trợ của vài kỹ sư. Đó là lý do tại sao vào tháng 10/2003 ông đã tự mình bắt đầu dự án Android. Nhưng chỉ trong khoảng một năm, khi bắt đầu hết kinh phí, không có nhà tài trợ nào đứng đằng sau dự án này, mọi chuyện đã thay đổi.

Với một hệ điều hành đã được phát triển 1 năm, Rubin có thể bán Android vừa sinh ra cho một ai đó để kiếm tiền. Người được chào bán đầu tiên đó chính là Samsung, không phải Google. Nhóm phát triển Android đã bay qua Seoul (Hàn Quốc) để họp với lãnh đạo của một trong những nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thời bấy giờ.

Đáng lẽ Android là của Samsung chứ không phải Google
Đáng ra Android là của Samsung

Bao quanh họ là 20 vị Giám đốc điều hành Samsung, Rubin đã say mê nói lên ý tưởng của mình nhưng thay vì nhiệt tình đặt câu hỏi người phát triển thì câu trả lời duy nhất mà ông nhận được đó chính là sự im lặng. Sau đó, một nhóm nghiên cứu của Samsung đã đặt ra một số câu hỏi và dường như cũng là câu trả lời:

Bạn và những ai đã tạo ra dự án này? Bạn có 6 người? Họ là những người tài giỏi?”, sau đó “họ cười và tôi ra ngoài phòng họp, điều này xảy ra 2 tuần trước khi Google mua lại dự án của chúng tôi”, Rubin nhớ lại.

Đáng lẽ Android là của Samsung chứ không phải Google
Android đã thuộc Google

Thật vậy, vào đầu năm 2005, Larry Page (Tổng giám đốc của Google) đã đồng ý mua lại dự án của Rubin sau khi nghe Rubin thuyết trình. Ông không chỉ giúp về tiền bạc mà quyết định Google phải có được Android. Từ đây, ngành công nghiệp điện thoại đã thay đổi.

Đáng lẽ Android là của Samsung chứ không phải Google
Rubin đã trở thành kỹ sư phát triển Android cho Google

Google đã mua lại Android với giá 50 triệu USD cùng một số ưu đãi vào thời điểm đó, và đến giữa năm 2005, toàn bộ 8 người trong dự án của Rubin đã được Google chiêu mộ về với công ty. Và phần còn lại, như các bạn đã biết hiện nay. Sự phát triển của Android thật đáng kinh ngạc và bây giờ có thể là thời gian để Samsung tiếc nuối.

Thứ Hai, 17/02/2014 10:47
51 👨 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo