Cảnh đàn tôm bò lên cạn 'diễu hành' khi Mặt Trời lặn khiến nhiều người kinh ngạc

Những con tôm ở vùng đông bắc Thái Lan ngừng bơi vào lúc chạng vạng và tụ tập gần mép sông rồi đi bộ dọc bãi đá vào mùa mưa hàng năm từ cuối tháng 8 tới đầu tháng 10 thu hút nhiều du khách tới tham quan.

Đàn tôm bò trên cạn

Sau khi Mặt Trời lặn, những con tôm bắt đầu bò lên khỏi mặt nước và diễu hành. Chúng bò dọc bãi đá suốt cả đêm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện tôm diễu hành ở hai địa điểm gồm cụm ghềnh và một con đập thấp dọc theo con sông ở tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan.

Dưới đây là một trong những video do nhóm nghiên cứu ghi lại cho thấy đàn tôm diễu hành xa tới 20m về phía thượng nguồn, từ khi Mặt Trời lặn tới khi Mặt Trời mọc. Thậm chí, một số con tôm rời khỏi mặt nước tới 10 phút.

Khi quan sát vỏ con tôm, các nhà khoa học phát hiện dường như chúng giữ lại một chút nước quanh mang.

Theo kết quả phân tích ADN, tất cả những con tôm tham gia diễu hành đều thuộc loài Macrobrachium dienbienphuense, thuộc họ tôm sống chủ yếu hoặc hoàn toàn ở môi trường nước ngọt.

Những con tôm diễu hành phần lớn là con non, chúng có thể rời khỏi mặt nước khi dòng chảy quá mạnh với chúng. Trong khi đó, tôm trưởng thành ít có khả năng bò lên bờ hơn bởi chúng có thể chịu được dòng chảy xiết mà không bị cuốn trôi.

Đối với tôm nhỏ, việc đi trên cạn rất nguy hiểm, ngay cả trong bóng tối. Những động vật săn mồi như ếch, rắn và nhện lớn luôn rình rập gần đó sẵn sàng xơi tái chúng bất kỳ lúc nào. Trong trường hợp tôm diễu hành lạc đường, chúng có thể bị chết khô.

Thứ Năm, 19/11/2020 11:52
31 👨 927
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật