Đàn ông ăn 6 phần thịt đỏ trong một tuần có nguy cơ mắc viêm túi thừa đại tràng

Bài viết như lời cảnh tỉnh cho đấng mày râu những ai có thói quen lạm dụng ăn thịt đỏ sống chưa nấu chín.

Trước giờ, bệnh viêm túi thừa đại tràng được hiểu như sau: Túi thừa đại tràng là những cấu trúc dạng túi phát triển trong thành của đại tràng, thường gặp ở đại tràng sigma và đại tràng trái, cũng có thể gặp ở toàn bộ đại tràng. Khi các túi thừa này bị viêm nhiễm gây ra bệnh lý viêm túi thừa. Bệnh túi thừa đại tràng hay gặp ở người lớn tuổi. Triệu chứng của bệnh không rõ ràng, nhưng nếu thấy có những dấu hiệu nghi ngờ cần đi khám bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đàn ông ăn 6 phần thịt đỏ trong một tuần có nguy cơ mắc viêm túi thừa đại tràng

Mới đây, một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Gut cho thấy rằng, mức độ ăn thịt đỏ, đặc biệt là các loại thịt sống, chưa nấu kỹ sẽ tăng nguy cơ 58% mắc bệnh viêm túi thừa đại tràng ở mức độ 6 phần ăn trên một tuần ở đàn ông.

Để có được kết luận này, một nhóm nghiên cứu y học tại Mỹ đã tiến hành khảo sát hồ sơ y tế trực tuyến về tình hình, khả năng, mức độ ăn thịt đỏ các loại ở 46.500 nam giới tuổi từ 40-75 trong suốt 26 năm từ 1986-2012 và cứ mỗi 4 năm họ lại tổng hợp, phân tích dữ liệu y tế một lần.

Kết quả cho thấy, trong suốt 26 năm qua, có tổng cộng tới khoảng 764/46.500 đàn ông bị mắc viêm túi thừa đại tràng.

Bệnh viêm túi thừa đại tràng

Khi tiến hành nghiên cứu tìm ra nguyên nhân gây bệnh, kết quả cho thấy, chính lượng thịt đỏ ăn sống, nấu chưa chín ở nam giới là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm túi thừa đại tràng đặc biệt là những đàn ông ăn 6 phần thịt đỏ trong một tuần thì khả năng mắc bệnh là cao nhất.

Điều này cũng thực sự dễ hiểu vì trong các loại thịt đỏ mà ăn sống hay chưa nấu chín, nhiệt độ thấp sẽ làm cho vi khuẩn gây hại còn sống, chất độc tăng trưởng trong thịt còn thẩm thấu, các protein độc như C reactive protein và ferritin chưa phân rã. Không chỉ gây viêm túi thừa đại tràng mà lượng thịt đỏ này còn gây ra các bệnh mãn tính khác có thể kể đến như tim mạch, tiểu đường... nếu lạm dụng loại thịt này quá nhiều.

Nghiên cứu này lần nữa cảnh báo về hàng loạt hệ lụy sức khỏe từ các loại thịt đỏ không được nấu chín, ăn sống,... và những bệnh nhân mắc bệnh viêm túi thừa đại tràng sẽ phải thay đổi lại thói quen ăn uống của mình trước căn bệnh được cho là tiềm ẩn và có thể là gánh nặng kinh tế, xã hội trong thời gian tới từ thói quen ăn uống không lành mạnh.

Thứ Tư, 18/01/2017 09:03
31 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình