"Đám mây nguyên tử" - hiện tượng thời tiết cực hiếm và nguy hiểm

"Đám mây nguyên tử" có tên khoa học Microburst là một hiện tượng thời tiết cực hiếm thường xuất hiện trong cơn giông bão rất đáng sợ nhưng cũng rất ấn tượng. Nhìn từ xa chúng ta có cảm giác đây là một vụ nổ bom nguyên tử hay bầu trời đang xả nước xuống trái đất.

Hình ảnh microburst chụp bởi Bruce Haffner.
Hình ảnh microburst chụp bởi Bruce Haffner.

Thật may mắn là từ năm 1980 không có bất kỳ thử nghiệm bom hạt nhân trong khí quyển nào được thực hiện. Bức ảnh một đám mây hình nấm khổng lồ được chụp bởi Bruce Haffner, một phóng viên và phi công máy bay trực thăng tự do.

Có ba giai đoạn hình thành Microburst.

Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn tiếp xúc, lúc này gia tốc thông gió tăng lên đến cực đại chỉ sau ít phút và lao xuống mặt đất theo phương thẳng đứng với tốc độ tối đa.

Giai đoạn thứ hai là giai đoạn bùng nổ, ở giai đoạn này cơn gió liên tục xoáy mạnh thành dòng, giáng thẳng xuống mặt đất với tốc độ cực nhanh rồi tản ra khắp mọi nơi.

Giai đoạn cuối cùng là được gọi là giai đoạn đệm, lúc này gió xoáy phía trên vẫn tiếp tục tăng tốc, tuy nhiên khi giáng xuống mặt đất chúng mang theo một lượng nước khổng lồ dội xuống. Theo thời gian, vận tốc gió chậm dần.

Các giai đoạn hình thành một microburst
Các giai đoạn hình thành một microburst

Những cơn gió tạo ra có thể có vận tốc lên đến tới 270 km/giờ và có thể quật ngã cả những cây cổ thụ vững chắc nhất. Microburst cũng có thể đi kèm với mưa thường được gọi là "bom mưa", nhưng đây là hiện tượng tương đối hiếm.

Sức mạnh khủng khiếp của cơn bão này không khỏi khiến con người sợ hãi. Trong lịch sử đã có 9 trường hợp báo cáo tai nạn chết người hoặc các tai nạn khi chiếc máy bay bay vào không phận có microburst và đâm xuống mặt đất với lực cực mạnh. Tuy nhiên các bạn cũng không cần quá lo lắng khi đi máy bay. Chưa tính đến chuyện tỷ lệ bạn đi máy bay gặp hiện tượng vô cùng hiếm này là rất thấp thì ngày nay với công nghệ hiện đại cùng với các phi công được đào tạo có đủ kỹ năng để thoát khỏi microburst trước khi mọi thứ trở nên cực kì tồi tệ.

Ở dưới mặt đất, sức tàn phá của Microburst gây ra khủng khiếp hơn nhiều lần so với mưa đá hay mưa axit. Đây là những gì đã xảy ra ở Oklahoma trong năm 2011:

Thứ Hai, 01/08/2016 13:57
51 👨 2.315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học