Đại dịch là gì? Khi nào WHO công bố một dịch bệnh là đại dịch?

Đại dịch là sự bùng phát của mầm bệnh mới, có thể dễ dàng lây lan từ người này sang người khác trên toàn cầu.

Một dịch bệnh được tuyên bố là đại dịch khi nó lan rộng, tại nhiều nơi trên thế giới, qua nhiều châu lục và ảnh hưởng đến một số lượng lớn người. Đại dịch liên quan đến sự lây lan theo địa lý của nó chứ không liên quan gì đến mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Dịch bệnh và đại dịch khác nhau như thế nào?

Dịch bệnh được giải thích là sự bùng phát của một căn bệnh với tốc độ lây nhiễm không lường trước được, vượt khỏi tầm kiểm soát nhưng trong phạm vi một khu vực, một quốc gia nào đó.

Trong khi đó đại dịch là một dịch bệnh ở quy mô địa lý lớn hơn nhiều, vượt qua phạm vi của một nước, ảnh hưởng đến rất nhiều người trên thế giới.

Đại dịch

Điều gì xảy ra nếu WHO tuyên bố một đại dịch?

Có nhiều lý do để WHO công bố một dịch bệnh là đại dịch, một trong số đó là để nghiêm túc kiểm soát, không bỏ qua các triệu chứng và có được tài chính cần thiết để giải quyết và kiểm soát dịch bệnh.

Theo kế hoạch phòng chống đại dịch của WHO, khi một đại dịch toàn cầu được công bố yêu cầu các chính phủ quốc gia phải hành động để "phân phối thiết bị bảo hộ cá nhân, thuốc chống siêu vi và vật tư y tế khác như chương trình quốc gia" bằng cách "huy động toàn bộ hệ thống y tế, cơ sở vật chất và công nhân ở cấp quốc gia và địa phương".

Thế giới đã có những đại dịch nào?

  • Cúm H1N1 năm 2009.
  • HIV năm 1981.
  • Cúm Tây Ban Nha năm 1918.
  • Dịch hạch năm 1347.
  • Dịch đậu mùa năm 1870.

Chiều 11-3 (tức tối khuya cùng ngày, giờ Việt Nam), các lãnh đạo của WHO chính thức tuyên bố dịch bệnh hô hấp cấp (COVID-19) do virus corona chủng mới (virus SARS-CoV-2) gây ra là đại dịch toàn cầu. Tuyên bố của WHO được đưa ra khi dịch bệnh COVID-19 đã lây nhiễm hơn 100.000 người tại 83 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80.000 người ở Trung Quốc.

Thứ Bảy, 28/03/2020 09:46
53 👨 442
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?