Đã tìm ra cách phát hiện tế bào T nhiễm HIV đang "ngủ đông", mở ra hy vọng trị tận gốc

Hiện nay, những bệnh nhân AIDS phải sống phần đời còn lại chung với thuốc ARV - thuốc kháng retrovirus bởi chúng ta chưa tiêu diệt được hết virus HIV ẩn nấp trong hệ miễn dịch. Gần đây, các nhà khoa học Pháp đã phát hiện ra một dấu hiệu sinh học cho phép nhận biết những tế bào T đã nhiễm HIV trong trạng thái "ngủ đông" nằm lẫn trong số các tế bào khỏe mạnh mở ra hy vọng chữa khỏi căn bệnh thế kỷ, AIDS.

Virus HIV

Khi bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp ARV, một lượng nhỏ tế bào virus vẫn tồn tại trong khoảng hơn một triệu tế bào T khỏe mạnh. Nếu ngưng dùng thuốc, virus sẽ tăng lên nhanh chóng và bệnh nhân sẽ không bao giờ được chữa khỏi.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học Montpellier đã phát hiện ra một protein có tên CD32a vốn không có trên các tế bào khỏe mạnh. Khi tách thành công các tế bào chứa protein CD32a này ra khỏi mẫu máu của 12 bệnh nhân HIV đang điều trị bằng liệu pháp ARV và tiến hành xét nghiệm, họ phát hiện tất cả đều đã nhiễm virus HIV.

Nhóm nghiên cứu nhận ra rằng hầu như tất cả các tế bào T bị phát hiện có chứa protein CD32a đều nhiễm virus HIV "đang ngủ đông". Điều này cho thấy liệu pháp ARV chỉ có thể tiêu diệt các tế bào T mang virus HIV đang hoạt động chứ không thể tiêu diệt tận gốc HIV. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho căn bệnh HIV chưa thể chữa khỏi hoàn toàn.

Sau nhiều thử nghiệm thất bại kể từ năm 1996, việc có thể nhận biết những tế bào nhiễm virus tiềm ẩn của nhóm nghiên cứu lần này mở ra hy vọng mới trong các liệu pháp tìm, tách và diệt những tế bào chứa virus đang hoạt động khi sử dụng kết hợp với thuốc kháng retrovirus từ đó trị được tận gốc căn bệnh này.

Thứ Năm, 23/03/2017 10:53
52 👨 425
0 Bình luận
Sắp xếp theo