Đã tìm được cách "copy" kiến thức trực tiếp vào não như phim khoa học viễn tưởng

Bạn có tin rằng, chúng ta có thể trực tiếp "sao chép" kiến thức vào não giống như nhân vật trong bộ phim khoa học viễn tưởng Ma trận? Trong tương lai, điều này sẽ trở thành hiện thực nhờ một thiết bị mô phỏng có thể đưa thông tin trực tiếp vào não người và dạy họ những kỹ năng mới chỉ trong thời gian ngắn được phát triển bởi nhóm nghiên cứu ở phòng thí nghiệm HRL tại California, Mỹ.

Công nghệ kích thích não bộ

Các nhà khoa học nghiên cứu não một phi công đã qua đào tạo, thu thập tín hiệu điện và truyền dữ liệu đó vào não những đối tượng nghiên cứu mới học lái máy bay trên thiết bị mô phỏng chuyến bay thực thông qua một chiếc mũ đội đầu gắn điện cực. Kết quả cho thấy, đối tượng nhận kích thích não có khả năng lái trội hơn và đáp ứng nhiệm vụ tốt hơn 33 % so với nhóm còn lại.

Tiến sĩ Matthews Phillips, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết, đây là công nghệ đầu tiên ra đời dưới dạng kích thích não bộ dựa trên nền tảng khoa học chắc chắn.

Theo ông, "Lái máy bay, một việc đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa nhận thức và vận động. Khi bạn học điều gì đó, não bạn thay đổi về mặt thể chất. Những kết nối ra đời và được củng cố trong quá trình mang tên cơ chế thần kinh mềm dẻo. Một số chức năng của bộ não như trí nhớ và lời nói nằm ở các khu vực cụ thể của não với kích thước bằng ngón tay út."

Tiến sĩ Phillips tin rằng, việc kích thích não bộ có thể được sử dụng cho những hoạt động từ học tập đến lái xe, trong quá trình học ngôn ngữ và chuẩn bị trước kỳ thi.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience vào cuối tháng 2/2017.

Thứ Hai, 20/03/2017 14:30
4,33 👨 1.916
0 Bình luận
Sắp xếp theo