Cuộc chiến giữa các dịch vụ lưu trữ Cloud: SkyDrive, Dropbox và Amazon Cloud Drive

QuanTriMang - Với sự bổ sung khá đáng kể gần đây của Amazon vào thị trường các dịch vụ lưu trữ trực tuyến, người dùng đã có thêm nhiều lựa chọn để sử dụng. Nhưng trong số các công cụ trên, thì đâu là sự lựa chọn hợp lý và phù hợp nhất với mỗi người dùng chúng ta? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ trình bày những điểm tốt và chưa tốt của những dịch vụ lưu trữ tiêu biểu: Windows Live SkyDrive, Dropbox, và Amazon Cloud Drive, qua đó người sử dụng sẽ có được cái nhìn khách quan và chính xác nhất.

Cũng giống như các lĩnh vực khác nhau của thế giới công nghệ, rất khó để có thể đem ra so sánh từng đối thủ với nhau vì mỗi người đều có nhu cầu và cách nhận xét khác nhau.

Windows Live SkyDrive:

Lợi thế: các chức năng được trình bày, sắp xếp khá đơn giản, cung cấp cho người dùng tới 25GB dung lượng lưu trữ miễn phí, tích hợp sẵn với Windows Live Mail (thông qua Hotmail) và các dịch vụ Windows Live khác như công cụ Microsoft Office trực tuyến. Hỗ trợ nhiều file định dạng, giao diện khá thân thiện, phù hợp với nhiều người sử dụng, tương thích với nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau.

Hạn chế: bên cạnh con số 25GB miễn phí khá ấn tượng kia thì đối với những người kỹ tính hoặc nhiều yêu cầu thì SkyDrive không có gì quá nổi bật. Bởi vì đơn giản chỉ là lưu trữ, lưu trữ và lưu trữ. Hơn nữa, bạn chỉ có thể upload tối đa là 50MB mỗi file.

Nhận xét chung: đối với những người dùng cơ bản, nhu cầu đơn giản... thì SkyDrive là sự lựa chọn không tồi. Thật sự không quá nổi bật để nhiều người để ý đến dịch vụ này, bên cạnh đó dịch vụ này vẫn còn chưa hoàn tất các tính năng khi tích hợp với Microsoft Office trực tuyến hoặc Windows Live Mail.

Dropbox:

Lợi thế: về cơ bản, Dropbox chỉ cung cấp cho bạn 2GB sử dụng miễn phí, nhưng con số này có thể tăng lên tới 16GB nếu bạn thành công trong việc giới thiệu bạn bè, đồng nghiệp, người thân... sử dụng dịch vụ này thông qua tài khoản và đường dẫn trực tiếp của bạn. Nếu muốn sử dụng nhiều hơn, bạn sẽ phải móc hầu bao với các mức cụ thể như 100$ hoặc 200$ trong 1 năm để tăng dung lượng giới hạn lưu trữ lên tới 50GB hoặc 100GB, không bao gồm những người bạn giới thiệu thành công. Dropbox đơn thuần không chỉ lưu trữ dữ liệu của bạn mà còn giữ lại những bản sao lưu tài liệu, đề phòng trường hợp khách hàng muốn phục hồi dữ liệu khi gặp rủi ro.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất của Dropbox là khả năng đồng bộ với tất cả máy tính có cài phần mềm hỗ trợ. Nếu lưu trữ tất cả tài liệu quan trọng trên Dropbox, điều đó có nghĩa rằng bạn sẽ có nhiều file sao lưu hơn các máy chủ ảo trên đám mây - Cloud. Còn nếu đồng bộ dữ liệu giữa các máy tính với nhau, thì Dropbox sẽ kết hợp các file qua mạng nội bộ trước tiên, sẽ nhanh hơn rất nhiều khi tất cả máy tính tiến hành cùng 1 thời điểm. Hệ thống tính năng hỗ trợ của Dropbox khá đa dạng, hỗ trợ cả nền tảng dành cho di động, do vậy bạn có thể truy cập và sử dụng bất cứ nơi nào.

Hạn chế: nếu yêu cầu lưu trữ cần nhiều hơn 100GB thì có thể bạn sẽ gặp khó khăn. Có thể Dropbox đang có 1 kế hoạch bí mật nào đó mà chúng ta chưa được biết đến, vì trong thời đại ngày nay, con số 100GB dữ liệu lưu trữ chỉ là tương đối với chúng ta. Bên cạnh đó, Dropbox không cho phép người sử dụng lưu trữ dữ liệu bên ngoài thư mục riêng, và người dùng cũng không muốn sử dụng Dropbox để sao lưu hoặc đồng bộ nhưng dữ liệu phức tạp hoặc file hệ thống để phòng tránh trường hợp gây ra sự bất ổn trong hệ thống. Ví dụ, nếu kết hợp iTunes và Dropbox qua nhiều máy khác nhau sẽ gây ra nhiều vấn đề với thư viện lưu trữ khi iTunes hoạt động.

Nhận xét chung: không có quá nhiều điều phải phàn nàn về Dropbox, vì 100GB lưu trữ và hệ thống tính năng đa dạng, khả năng tương thích với nhiều nền tảng... phần lớn người sử dụng sẽ gật đầu đồng ý khi nghĩ đến dịch vụ lưu trữ trực tuyến này. Còn nếu bạn muốn sử dụng nhiều hơn 100GB thì sẽ phải cân nhắc và nghĩ đến những công cụ khác nữa.

Amazon Cloud Drive:

Lợi thế: thực tế, Amazon đã cung cấp hình thức lưu trữ dữ liệu trực tuyến được 1 thời gian, cụ thể là sản phẩm Simple Storage Service (S3) của họ, nhưng thực chất, đó là mô hình chung đang hướng đến và tập trung phát triển trong tương lai. Yếu tố này có liên quan vì những nhà phát triển không chỉ sử dụng S3 để lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ mà người dùng vẫn tiến hành upload hàng ngày. Gần đây, Cloud Drive của Amazon được công bố đã mang đến cho người dùng 1 khái niệm mới, 1 công cụ lưu trữ ổn định và linh hoạt trong khá nhiều tình huống.

Về mặt kỹ thuật, có vẻ như Amazon Cloud Drive rất phù hợp đối với những người đam mê âm nhạc vì ứng dụng đồng hành - Amazon Cloud Player. Đây có thể coi là 1 công cụ dành cho Android hoặc đơn thuần chỉ là webapp. Tính năng này tỏ ra thực sự hữu ích khi bạn muốn truy cập tới thư viện âm nhạc của mình qua các thiết bị hỗ trợ 3G như smartphone, dịch vụ của Amazon cung cấp gói lưu trữ dữ liệu 5GB miễn phí. Có thể là quá ít với phần lớn người dùng chúng ta, nhưng nếu bạn mua 1 album MP3 tại đây, Amazon sẽ cung cấp thêm 20GB lưu trữ trong 1 năm, theo tính toán thì chúng ta có thể tiết kiệm được tối thiểu là 10$ cho 1 tài khoản 20GB. Amazon có khá nhiều gói dịch vụ khác nhau dành cho người dùng, dung lượng chênh lệch từ 5GB cho tới hàng Terabyte. Nếu so với Dropbox, bạn sẽ nhận được gấp đôi dung lượng khi chỉ phải trả cùng 1 số tiền nhất định nào đó.

Hạn chế: trong khi có khá nhiều ứng dụng dành cho Android thì Amazon lại không cung cấp bất cứ chương trình nào phù hợp với iOS. Thậm chí bạn còn không thể sử dụng webapp với Safari trừ khi bắt buộc Cloud Player tải thành phần môi trường Desktop hỗ trợ phù hợp dành cho webapp, điều này quả thực là rất thất vọng đối với những người sử dụng iOS. Bên cạnh đó, nếu đem so sánh với hệ thống tính năng đa dạng của Dropbox thì hiện tại, Amazon vẫn chỉ là “kẻ đi sau”.

Nhận xét chung: như đã đề cập ở trên, Amazon khá lý tưởng dành cho những ai đam mê âm nhạc vùng với mức giá khá hấp dẫn. Còn đối với những người sử dụng kỹ tính và có nhiều nhu cầu, rõ ràng Amazon còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn xô đổ vị trí của Dropbox.

Để dễ hình dung hơn về những ý tưởng đã tóm tắt, các bạn hãy tham khảo hình bên dưới đây:

Một lần nữa, chúng tôi xin nhắc lại quan điểm của tác giả tại bài viết này, cái nhìn của mỗi người sử dụng về mỗi sản phẩm là khác nhau, do vậy không thể tránh khỏi việc tranh cãi. Chúng ta không thể tìm ra đâu là dịch vụ ưu việt nhất từ những gì đã trình bày phía trên, mà chỉ có thể rút ra những điều phù hợp nhất với yêu cầu của người sử dụng. Chẳng hạn, nếu công việc của chúng ta yêu cầu phải kết hợp và đồng bộ dữ liệu thường xuyên, hãy chọn Dropbox, bạn cần lưu trữ nhiều dữ liệu và không băn khoăn nhiều về túi tiền, hãy nghĩ đến Windows SkyDrive, còn lại khi bạn cần 1 giải pháp linh hoạt, phù hợp với khả năng tài chính, Amazon Cloud Drive là phương án khá lý tưởng vào thời điểm hiện tại.

Thứ Tư, 30/03/2011 16:32
51 👨 2.492
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản