Cúng giao thừa xong có hóa vàng không?

Cúng giao thừa xong có hóa vàng luôn không? Đây là thắc mắc của nhiều người mỗi khi thực hiện nghi lễ cúng giao thừa vào đêm 30 Tết âm lịch (29 nếu tháng thiếu). Dù cúng giao thừa là nghi lễ truyền thống không thể thiếu trong mỗi gia đình hằng năm nhưng không phải ai cũng biết câu trả lời. Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có đáp án đồng thời thực hiện đúng nghi lễ quan trọng trong năm trong phong tục truyền thống này của người Việt này nhé.

Cúng giao thừa

Cúng giao thừa

Cúng giao thừa được chia thành cúng giao thừa ngoài trời (tiễn đưa vị thần năm cũ và chào đón vị thần mới) và cúng giao thừa trong nhà (cúng tổ tiên nhằm cầu xin những điều tốt lành sẽ đến với gia đình trong năm mới).

Lễ cúng giao thừa thừa được cử hành vào giờ Tý (từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng). Cúng giao thừa ngoài trời được tiến hành trước rồi mới cúng trong nhà.

Mâm cúng giao thừa ngoài trời thường được đặt theo hướng Bắc hoặc hướng Đông tùy vào vị trí nhà của gia đình mình. Bởi theo quan niệm dân gian, hướng Đông là của Thiên Tử, hướng Bắc là hướng của Thượng Đế.

Vàng mã cúng giao thừa gồm những gì

Tùy thuộc vào từng vùng miền mà có cách chuẩn bị lễ vật hay vàng mã cúng giao thừa khác nhau. Nhưng nhìn chung, vàng mã cúng giao thừa sẽ gồm: tiền vàng, trầu cau, rượu, trà, nhang đèn, chiếc mũ chuồn mua của hàng mã để cúng tết vị thần. Các bạn có thể hỏi cửa hàng vàng mã để có thể sắm đầy đủ nhất.

Cúng giao thừa xong có hóa vàng luôn không?

Cúng giao thừa xong có hóa vàng luôn không? Tùy thuộc vào phong tục và tập quán của từng vùng mà bạn sẽ nhận được câu trả lời khác nhau.

Cúng giao thừa gồm cúng giao thừa trong nhà và ngoài trời.

Ở một số nơi, sau khi đọc xong bài cúng giao thừa ngoài trời để trừ tịch, sau khi hương tàn xong họ sẽ hóa vàng ở mâm cúng này luôn để tiễn đưa vị quan Hành khiển cai trị hạ giới năm cũ và đón chào vị quan của năm mới.

Còn với cúng giao thừa trong nhà, vàng mã sẽ để lại đến ngày hóa vàng (thường từ mùng 3 đến mùng 10), khi tiễn đưa ông bà về cõi âm và rước lộc về nhà sẽ tiến hành hóa cùng luôn.

Thứ Bảy, 03/02/2024 08:49
3,511 👨 32.282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024