Tết 2024 không nên cúng Giao thừa vì ngày xấu có đúng không? Cúng giao thừa ngày nào, giờ nào?

“Tết 2024 không nên cúng giao thừa" vì "ngày xấu" hoặc "cổng năng lượng" không tốt là chủ đề đang gây tranh cãi trên mạng xã hội gần đây. Vậy, điều này có đúng không và cúng giao thừa ngày nào, giờ nào thì tốt? Mời các bạn cùng tìm hiểu nghi lễ quan trọng trong năm mới này trong bài viết dưới đây nhé.

Cúng giao thừa

Không nên cúng Giao thừa 2024 vì ngày xấu?

Một tài khoản MXH tên C.N đã đăng tải video chia sẻ nội dung như sau về việc không cúng giao thừa năm 2024.

Một tài khoản MXH khác cũng đăng tải nội dung tương tự đồng thời cho biết “ngày mùng 1, mùng 2 gọi là ngày Thập ác, không được việc gì cả”.

Cúng Giao thừa vào ngày xấu có sao không? Không cúng giao thừa có sao không?

Giao thừa là khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là khoảnh khắc thiêng liêng. Cúng giao thừa là một nét đẹp văn hóa khắc sâu trong tâm khảm mỗi người Việt để bày tỏ sự thành tâm trước tổ tiên, thần linh và trời đất.

Với hầu hết gia đình người Việt, giao thừa là giây phút cả gia đình tề tựu, sum vầy bên nhau sau một năm bận rộn, cùng nhau rũ bỏ mọi phiền muộn trước đó khép lại năm cũ, mở ra năm mới, đồng thời gửi gắm những ước mơ và hy vọng trong năm mới.

Vì vậy, gần như ai cũng mong ngóng khoảnh khắc linh thiêng của đêm Giao thừa.

Từ trước tới này, ý nghĩa thiêng liêng của lễ cúng Giao thừa đến từ khoảnh khắc cả gia đình quây quần bên mâm cỗ cúng, dâng hương kính cẩn cầu khấn các vị thần linh và tổ tiên để xin cho gia đạo bình an, một năm mới dồi dào sức khỏe, tài lộc may mắn chứ không ở phải là ngày tốt, ngày xấu, lễ cúng to hay nhỏ.

Lịch âm dương phân chia ngày tốt – ngày xấu không phải để ngăn cản người ta làm việc gì đó, mà để nhắc nhở mọi người chú ý hơn để mọi việc suôn sẻ hơn. Vì vậy, không thể vì Giao thừa rơi đúng vào ngày xấu mà bỏ luôn cả một nghi thức truyền thống tốt đẹp và quan trọng trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Tất nhiên, việc cúng Giao thừa hay không vẫn phụ thuộc vào lựa chọn và quyết định của mỗi gia đình. Nếu trong dịp Giao thừa quý gia chủ bận việc đột xuất không thể cúng giao thừa cũng không sao.

Cúng giao thừa 2024 ngày nào, giờ nào?

Giao thừa là thời điểm trời đất giao hòa với nhau, Âm Dương hội tụ và chuyển giao giữa năm mới và năm cũ nên mỗi năm chỉ có 1 lần nên rất được chú trọng, quan tâm.

Nghi lễ cúng giao thừa được thực hiện để tiễn đưa những vị thần của năm cũ và nghênh đón những vị thần mới.

Nghi lễ cúng giao thừa (hay còn gọi là lễ Trừ Tịch) thường được cử hành vào giờ Tý (11 giờ đêm ngày 30 (hoặc ngày 29) tháng Chạp đến 1 giờ sáng ngày mùng 1 tháng Giêng), bao gồm cúng trong nhà và cúng ngoài trời.

Vì vậy, các gia đình có thể tiến hành nghi lễ cúng giao thừa bắt đầu từ lúc 11 giờ đêm cho đến 1h sáng chứ không nhất định phải thực hiện vào đúng 0h.

Nghi lễ cúng giao thừa và những điều cần lưu ý

Chi tiết về nghi lễ cúng giao thừa, mời các bạn tham khảo trong các bài viết sau:

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, trong đêm giao thừa nên tránh những điều kiêng kỵ dưới đây để gia đình gặp nhiều may mắn và bình an.

  • Không được nói lời xui xẻo.
  • Không được cãi nhau, tránh để không khí vào dịp đầu xuân trở nên buồn hơn bởi những hiểu lầm, xích mích.
  • Không được ăn cháo trắng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về nghi thức cúng giao thừa, từ đó thực hiện đúng để gia đình có một năm may mắn, hạnh phúc.

Thứ Bảy, 27/01/2024 09:13
3,73 👨 34.345
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024