Cận cảnh cú bắn ‘sát thủ’ của tôm súng lục, tốc độ 97km/h

Tôm súng lục hay tôm gõ mõ có kích thước chỉ khoảng 3 - 5cm. Chúng có ngoại hình khá giống các loài tôm bình thường khác, ngoại trừ đôi càng "chiếc to chiếc bé".

Chiếc càng to có kích thước vượt trội hơn chiếc càng bé rất nhiều lần. Đầu càng của nó không có dạng kìm nhọn ở đầu càng như bình thường mà khá tù. Chiếc càng to của tôm súng lúc được chia làm 2 bộ phận: phần dưới cố định và phần trên có thể di động, tạo thành một góc vuông với nửa dưới. Chính cấu tạo đặc biệt này khiến chiếc càng to trở thành vũ khí vô cùng đặc biệt, một khẩu súng âm thanh chết người.

Tôm súng lục hay tôm gõ mõ

Loài tôm súng lục sử dụng chiếc càng to này để săn mồi bằng cách tạo ra một bóng khí nổ với áp lực lên đến 80kPa ở khoảng cách 4cm. Tốc độ của bóng khí lên tới 97km/h và tạo ra tiếng nổ lên đến 218 dexibel, lớn hơn cả tiếng nổ súng trường loại mạnh nghe từ khoảng cách một mét hoặc của động cơ phản lực. Nếu xét tỷ lệ kích thước thì loài tôm gõ mõ Alpheus bellulus sinh sống ở vùng biển Ấn Độ Dương - Tây Thái Bình Dương chính là loài sinh vật ồn ào nhất hành tinh, tiếng kêu của cá nhà táng có thể đạt tới 230 decibels (dB).

Tôm gõ mõ chỉ mất vỏn vẹn 1/100 giây để thực hiện cú kẹp càng nguy hiểm như vậy. Khi các bong bóng khí khi vỡ ra cũng cho nhiệt độ lên tới 4.700 độ C. Sóng xung kích sinh ra có thể khiến những con tôm và cá nhỏ trong phạm vi 2m bị choáng váng.

Thứ Ba, 03/03/2020 08:11
4,612 👨 18.206
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học