Crack WiFi dễ đến mức nào?

Dù dùng máy tính nhiều hay ít bạn cũng biết ít nhiều về bảo mật WiFi, có khi còn rất tự tin khi đã dùng nhiều cách để bảo vệ WiFi của mình. Nhưng liệu chúng có thực sự hiệu quả?

Dùng mật khẩu thật dài và kết hợp nhiều kí tự hoặc thiết lập để ẩn tên người dùng. Nhưng thực sự thì những cách này có thể bảo mật WiFi đến đâu?

Ẩn SSID của mạng

Có một sai lầm rất phổ biến là giấu tên của WiFi sẽ bảo vệ mạng khỏi bị tấn công. Thực tế thì bất kì công cụ quét WiFi nào đều cũng sẽ hiển thị mạng của bạn, trừ việc nó sẽ không hiển thị SSID, còn những thông tin khác thì ai cũng thấy được. Thành ra cách này chỉ làm cho bạn bè, người thân khó phát hiện mạng của bạn hơn mà thôi.

Thay vì dùng thiết lập WiFi mặc định thì thiết bị phải tự tìm cách kết nối. Điều này không chỉ bất tiện mà còn dẫn tới nhiều vấn đề. Một số thiệt bị không dùng được mạng ẩn nên lời khuyên là đừng dùng cách giấu SSID vì người duy nhất gặp khó khăn là bạn mà thôi.

Mật khẩu của WEP

Khi thiết lập bảo mật WiFi sẽ có một số lựa chọn. Wired Equivalent Privacy (WEP) là chuẩn lâu đời nhất và thường được cho là dùng nó cũng như không dùng mật khẩu. WEP được thay bằng WPA2 tiên tiến hơn (nhưng cũng chưa phải là hoàn hảo). Vào năm 2011, hack WiFi WEP đơn giản vô cùng.

Xem thêm: Tấn công KRACK phá vỡ giao thức WiFi WPA2

Trước đây còn có thiết bị cũ không tương thích với WPA2 nhưng giờ thì hầu hết đều dùng được chuẩn mới. Nhiều router vẫn có lựa chọn WEP nhưng tốt nhất bạn đừng dùng, nhớ tránh cả WiFi công cộng dùng WEP. Bạn sẽ rất dễ mất mật khẩu và nhiều thông tin quan trọng, ngay cả khi dùng VPN.

Xem thêm: 11 phần mềm VPN tốt nhất

WPA và WPS

Có lẽ bạn cho rằng mật khẩu WPA2-PSK 25 kí tự là an toàn nhất rồi. Có thể đúng là vậy, nhưng không có nghĩa là an toàn tuyệt đối. Để đơn giản quy trình kết nối, nhiều router sẽ dùng WPS. WiFi Protected Setup (WPS) sẽ thay mật khẩu dài bằng chuỗi 8 con số.

Để được dùng WiFi an toàn không dễ như bạn nghĩ
Để được dùng WiFi an toàn không dễ như bạn nghĩ

Nhà sản xuất router cũng biết như vậy là không an toàn nên đưa ra 60 giây nghỉ sau khi nhập sai 3 lần. Để ngẫu nhiên gõ mật khẩu 8 ki tự sẽ phải mất 6,3 năm. Nhưng bằng cách chia thành từng chuỗi 4 kí tự, giờ chưa đến 1 ngày là đã phá được WiFi.

Xem thêm: 8 router Wifi bảo mật tốt nhất 2017

Nếu dùng đúng công cụ thì phá mật khẩu WiFi WPA2 sẽ chỉ mất không tới vài giờ. Vì WPS là chuẩn cho mọi router và được bật mặc định, bạn nên tắt nó đi và nhớ kiểm tra lại vì một số pin WPS rời không thể tắt được.

WiFi an toàn được đến đâu?

Thực tế là dù có cẩn trọng đến đâu thì vẫn có khả năng mạng WiFi bị hack. Chỉ cần có đủ thời gian và kiên nhẫn thì khó tới đâu hacker cũng tìm được cách. Chỉ có cách tắt WiFi đi nhưng trong thời đại này thì xem chừng hơi khó. Vậy nên cách duy nhất là hãy nhớ luôn cập nhật thiết bị với firmware mới nhất.

Thứ Tư, 08/11/2017 14:31
3,54 👨 7.168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi