CPU: Tốc độ không phải là tất cả

CPU là thành phần bạn quan tâm đầu tiên khi mua PC mới. Nhưng để có được bộ xử lý ưng ý, bạn cần quan tâm tới nhiều thứ chứ không chỉ là tốc độ.

Tất cả chúng ta, những người đam mê PC, thường bị ám ảnh bởi tốc độ của CPU, đơn vị đo trước kia là megahertz (MHz) và giờ đây là gigahertz (GHz). Tuy nhiên, tốc độ của bộ vi xử lý (BXL) không đại diện cho giá trị cao nhất mà bạn nhận được từ số tiền bỏ ra.

Chip thế hệ mới nhất, Sandy Bridge của Intel, đã được dùng nhiều trên các bộ máy để bàn cũng như máy tính xách tay. Và bây giờ là lúc tốt nhất để bạn trang bị cho mình một bộ PC mới.

Vậy, bạn cần phải biết những gì trước khi đưa ra quyết định với thành phần quan trọng nhất của bộ máy tính mới. Hãy đọc kỹ phần trả lời của 6 câu hỏi căn bản dưới đây để rút ra kết luận cho chính mình.

CPU: Tốc độ không phải là tất cả

Nhà sản xuất CPU có quan trọng không?

Câu trả lời tùy theo từng thời kỳ, khoảng vài năm. Hai nhà sản xuất BXL chính là Intel và AMD đua tranh rất quyết liệt và không có hãng nào luôn dẫn đầu. Hiện tại, dòng chip thế hệ mới i3, i5 và i7 của Intel (có kiến trúc Sandy Bridge) vượt trội hơn những con chip của AMD ở phân khúc cao cấp. Nhưng ở dòng bình dân, chip của AMD lại là lựa chọn tốt hơn, nhất là trong trường hợp bạn đang muốn tiết kiệm tiền. AMD sẽ tung ra dòng chip cao cấp mới trong vài tháng tới, và cuộc đua sẽ lại tiếp diễn.

Chip mới của Intel có thực sự tốt hơn chip cũ, hay chỉ là “chiêu” tiếp thị?

Dean McCarron, nhà phân tích kỳ cựu của Mercury Research, người đã theo dõi sát lĩnh vực chip cũng như thiết kế của chúng trong suốt hơn 20 năm qua khẳng định, chip đời mới tốt hơn. Ông cho biết: “Kiến trúc mới đem đến hiệu năng cao hơn hẳn cho thế hệ chip mới so với các bậc tiền nhiệm”. Nhưng ông cũng công nhận là chip mới chạy không nhanh hơn bao nhiêu.

CPU tốt hơn nghĩa là sao?

CPU tốt hơn nghĩa là hiệu quả hơn, tức là làm được nhiều việc hơn trong cùng một lượng thời gian. Tốc độ CPU tương tự như xung nhịp đồng hồ. Tốc độ hơn có nghĩa là đồng hồ chạy nhanh hơn. Chip xử lý các chỉ thị, các thuật toán toán học chuyển thành ngôn ngữ ra lệnh cho máy tính biết phải làm gì. Thường thì nhanh hơn được hiểu là tốt hơn.

Tốc độ của BXL đã từng mang một ý nghĩa rất lớn, và các nhà sản xuất máy tính thường sử dụng thông số này để quảng bá cho những chiếc máy của họ. Nhưng sau một thời gian, việc tăng tốc độ không còn dẫn đến tăng hiệu quả. Khi các chip chạy nhanh hơn, sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn và sản sinh ra nhiều nhiệt hơn, do vậy không còn thực hiện được nhiều công việc nữa. Xét về tốc độ, Intel và AMD đều đã đạt đến đỉnh, và bắt đầu tìm cách khác để tăng hiệu quả cho các con chip của họ.

Để không đi quá sâu về chi tiết, có thể tóm lược là thế hệ chip mới làm được nhiều công việc hơn trong mỗi chu kỳ xung nhịp đồng hồ, McCarron nói, và đó là những gì bạn cần quan tâm - cùng với khả năng dựng hình của đồ họa.

Đồ họa thì sao?

Máy tính cá nhân hiện trang bị đồ họa theo 2 cách khác nhau: tích hợp (vào BXL hay trên bo mạch chính), hoặc có thể tách riêng với một card đồ họa rời. Nếu bạn là một game thủ, hoặc chuyên thực hiện các công việc nặng về đồ họa như dùng CAD để triển khai các bản vẽ kỹ thuật hay biên tập video, thì việc chi tiền cho card đồ họa rời là một quyết định đầu tư thông minh, McCarron khuyên.

Nhưng nếu bạn là người dùng văn phòng, hàng ngày chỉ chuyên dùng máy tính để lướt web, sử dụng ứng dụng Office và xem video trực tuyến thì đồ họa tích hợp là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, một số chip với đồ họa tích hợp có khả năng xử lý tốt hơn so với những chip khác, và đây là thế mạnh của họ Sandy Bridge, McCarron nói. Tính trung bình, hiệu năng đồ họa của dòng chip mới cao khoảng gấp đôi so với thế hệ trước đó, đủ khác biệt để hấp dẫn người dùng.

Vậy, có cần quan tâm tới tốc độ chip như quảng cáo hay nhấn mạnh không?

Các nhà bán lẻ thường cho phép bạn chọn cấu hình máy tính khi mua. Chi tiêu nhiều hơn cho một BXL nhanh hơn một chút là không cần thiết. Nếu bạn muốn đầu tư thêm chút ít, hãy tập trung vào việc tăng cường bộ nhớ RAM và chọn ổ đĩa cứng có tốc độ quay nhanh hơn (7.500 vòng/phút thay vì 5.500 vòng/phút), hệ thống nhận được chắc chắn sẽ cho hiệu suất làm việc tốt hơn.

Làm thế nào để tôi xác định đúng con chip cần mua?

Có một chút rắc rối ở đây. Các chip chúng ta đang nói tới thuộc thế hệ mới nhất của họ BXL core của Intel, và chúng được gọi là i3, i5 và i7. Điều này gây ra một chút phiền phức, bởi thế hệ trước cũng gọi là core i. Vì thế bạn sẽ cần phải xem xét cẩn thận.

Thế hệ mới dùng một số có bốn chữ số đại diện cho model, ví dụ i3 2310M (M là chữ viết tắt của mobile, thể hiện là chip cho thiết bị di động) hoặc i5 2520M. Các phiên bản cũ đặt tên bằng 3 chữ số. Về lâu dài, các chip cũ hơn sẽ không còn được lắp trong máy tính mới vì vậy vấn đề này rồi sẽ qua đi. Nhưng hiện nay, bạn nên kiểm tra số model cho chắc ăn.

Cuối cùng, bạn cần nhớ rằng i5 có hiệu suất làm việc cao hơn i3, nhưng thấp hơn i7.

Thứ Năm, 11/07/2019 08:24
13 👨 18.110
0 Bình luận
Sắp xếp theo