Cột sống vẹo, lưng lúc nào cũng cảm thấy đau ê ẩm, hóa ra đây chính là nguyên nhân

Cuộc sống của con người là một quá trình vận động không ngừng và chính sự vận động ấy tạo nên cuộc sống. Mọi công trình muốn đứng được phải có các trụ cột vững chắc, các trụ cột có vững chắc thì công trình đó mới có thể bền bỉ theo thời gian. Cơ thể con người là một kiệt tác của tạo hóa, không những đứng vững được trên hai chân mà còn vận động dẻo dai, uyển chuyển... Để làm được tất cả những điều kỳ diệu này, chúng ta đều phải nhờ đến sự giúp sức rất nhiều của cột sống, cột sống vừa là trụ cột duy nhất của cơ thể, vừa là cơ quan chứa đựng thần kinh, cột sống nối liền và điều khiển các khớp xương thông qua hệ thống cơ bắp, dây chằng, thần kinh... Và tạo nên khả năng vận động và chuyển động tuyệt vời của con người.

Tuy cột sống có vai trò quan trọng như vậy với cơ thể con người, thế nhưng nhiều người trong chúng ta đang âm thầm làm bộ phận này tổn thương vì những hành động thường ngày không ngờ tới những tác động xấu của nó đến cột sống.

1. Lấy đồ vật nặng từ phía trên đầu

Lấy đồ vật nặng từ phía trên đầu

Khi phải lấy một đồ vật nặng từ trên cao xuống, chúng ta thường phải kiễng chân và rướn người hết sức thì may ra mới có thể lấy được nó, thế nhưng bạn có biết, hành động này vô cùng nguy hiểm và có hại cho cột sống của chúng ta. Khi sức nặng của vali hoặc đồ vật nặng đè ép lên các đốt xương sống, hành động này không khác nào ném một viên gạch vào quả bóng. Nếu hành động này lặp lại thường xuyên, lưng sẽ bị đau mỏi, khó chịu và cột sống có thể bị vẹo.

Vậy nên, khi lấy đồ vật nặng ở trên cao, tốt nhất bạn nên kê một chiếc ghế và đứng lên đó, việc này giúp làm giảm áp lực từ đồ vật lên lưng, bảo vệ cột sống.

2. Đeo balo lệch vai/ cặp đeo chéo

Đeo balo lệch vai/ cặp đeo chéo

Đeo balo hay cặp sách nặng, lệch sang một bên là thói quen thường thấy của nhiều bạn trẻ, việc này vô tình đã ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống của con người.

Để bảo vệ cột sống, khi phải di chuyển xa hay mang theo đồ nặng, tránh sử dụng những loại túi đeo chéo hoặc đeo balo lệch vai sẽ làm cho xương sống cong, vẹo. Balo có 2 đai rộng, mềm sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để bảo vệ cột sống, khi đeo nên đeo cả hai quai để phân bố lực đồng đều lên vai.

3. Cúi xuống buộc giày

Cúi xuống buộc giày

Tư thế cúi lưng đẻ buộc giày hay làm gì đó sẽ tác động không nhỏ đến xương sống, lúc này xương sống sẽ bị uốn cong gây tổn thương đến các đĩa đệm, dễ gây thoát vị đĩa đệm, làm cột sống tổn thương.

Vậy nên, khi buộc giày chúng ta không nên cúi mà hãy ngồi lên một chiếc ghế hoặc ngồi dưới đất cho thật thoải mái để buộc. Không nên đứng cúi người buộc giày.

4. Lau nhà

Lau nhà

Để giúp sàn nhà được sạch hơn, nhiều người thường lựa chọn cách dùng giẻ và cúi người để lau nhà, thế nhưng, đây là nguyên nhân chính làm cho những cơn đau lưng, nhức mỏi xương sống vì phải “lăn lê bò toài” lau dọn. Dám chắc rằng, sau trận dọn nhà đó nhiều người thấy cẳng chân và lưng tê rần, cử động cánh tay, nâng/vác vật nặng khó... vì phải hoạt động quá sức với cường độ cao hơn bình thường.

Để giúp phòng tránh những cơn đau lưng, vẹo cột sống, bạn nên hạn chế lau nhà bằng tay, hãy sử dụng những cây chổi để thay thế, tránh tạo áp lực lên cột sống do phải cúi xuống quá nhiều.

5. Xách túi quá nặng

Xách túi quá nặng

Khi xách đồ, bạn nên cầm đều cả 2 tay để phân chia đều lực sang 2 bên cột sống, không bên nào bị kéo trĩu xuống. Đừng vì ngại xách hai bên mà dồn hết chúng vào một túi, khiến sức nặng của chiếc túi đò đè nặng lên một bên cơ thể, túi đồ càng nặng sẽ càng gia tăng nhiều áp lực lên cột sống. Không những thế, đầu gối cũng không được duỗi thẳng khi xách túi nặng.

Cách phòng tránh:

  • Cần nhớ rằng khi xách vật nặng, túi đồ nên được nâng lên ngang tầm với đầu gối để tránh nguy cơ xương sống bị uốn cong. Giới hạn vật nặng với hầu hết nữ giới là hơn 2kg và đàn ông là hơn 5kg.
  • Luôn ghi nhớ rằng chỉ nên xách những chiếc túi có khối lượng được phân bổ đều cho 2 tay.

6. Sửa chữa ô tô ở tầm thấp

Sửa chữa ô tô ở tầm thấp

Với những chủ nhân của những chiếc xe ôtô thường phải đối mặt với tình huống này. Khi thay lốp xe nhiều người thường chọn tư thế đứng khom lưng để lấy hết sức vặn lốp xe, tình trạng này nếu diễn ra liên tục sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cột sống.

Vậy nên, khi sửa lốp xe bạn có thể ngồi ngang bằng bánh xe, sau đó thay lốp xe như bình thường.

7. Rửa bát

Rửa bát

Ngày nay, nhiều gia đình thường sử dụng bồn rửa bát đứng, với cách rửa này, tư thế chúng ta thường hơi cúi về phía trước và đứng yên tại một vị trí. Tư thế này có thể các đĩa đệm đốt sống ở phần ngực nhanh chóng mòn đi, khiến cho hai vai đau mỏi.

Để tránh tình trạng đau lưng, bạn có thể lấy một chiếc ghế đặt chân lên khi rửa bát. Ở tư thể này sẽ giúp bạn giữ thăng bằng, tránh tạo áp lực lên cột sống.

Với việc đánh răng cũng tương tự như rửa bát, để tránh tạo áp lực lên cột sống, khi đánh răng, hãy tựa chống tay vào tường hoặc bồn rửa để giám áp lực lên cột sống.

Thứ Sáu, 01/09/2017 16:28
51 👨 737
0 Bình luận
Sắp xếp theo