Cách chuyển đổi cấu trúc ổ MRB sang GPT trong Windows 10

Trong các phiên bản trước của Windows, bạn buộc phải cài đặt lại toàn bộ hệ điều hành nếu muốn chuyển đổi từ Master Boot Record (MBR) (Legacy BIOS) sang GUID Partition Table (GPT) (UEFI). Tuy nhiên, trong Windows 10, Microsoft đã giới thiệu một công cụ mới và vô cùng đơn giản có tên MBR2GPT, cho phép bạn chuyển đổi từ cấu trúc MBR sang GPT một cách dễ dàng chỉ bằng hai lệnh.

Dưới đây là cách để bạn có thể chuyển đổi từ Legacy BIOS sang UEFI trong Windows 10.

Chuyển đổi từ Legacy BIOS sang UEFI trong Windows 10

Những thông tin bạn cần nắm được

Lưu ý: Cấu trúc ổ đĩa MBR dùng để hỗ trợ Legacy BIOS trong khi đó cấu trúc GPT hỗ trợ cho UEFI. Vì thế, đôi khi có sự đánh đồng giữa việc chuyển đổi từ MBR sang GPT thành chuyển đổi từ Legacy BIOS sang UEFI. Thực tế, sau khi chuyển đổi từ cấu trúc MBR sang GPT trên Windows 10 bạn sẽ phải truy cập BIOS để chuyển từ Legacy sang UEFI nếu không sẽ không thể khởi động vào Windows.

Mặc dù việc chuyển đổi từ MBR sang GPT trong Windows 10 rất dễ dàng, nhưng sẽ có một vài điều mà bạn nên biết và thực hiện trước khi bắt tay vào quá trình.

1. Sẽ không có hiện tượng thất thoát dữ liệu trong quá trình chuyển đổi từ MBR sang GPT. Tuy nhiên, để phòng ngừa, vui lòng sao lưu hệ thống của bạn trước khi tiến hành.

2. Bạn nên sử dụng phiên bản Windows 10 từ v1703 trở lên. Nếu bạn không chắc chắn về phiên bản Windows mà mình đang sử dụng là bao nhiêu, hãy nhấn Win + R, nhập từ khóa winver và nhấn Enter. Trên dòng thứ hai, bạn sẽ thấy phiên bản 1703 hoặc cao hơn. Chẳng hạn, khi viết bài này, phiên bản Windows 10 đang sử dụng là v1809.

3. Ổ đĩa mà bạn đang cố gắng chuyển đổi không nên có nhiều hơn ba phân vùng. Nếu ổ đĩa của bạn có nhiều hơn ba phân vùng trên ổ đĩa cài đặt Windows 10, hãy hợp nhất hoặc xóa các phân vùng thừa.

4. Nếu bạn đang sử dụng BitLocker để mã hóa hệ thống của mình, hãy giải mã ổ đĩa và tắt bảo vệ BitLocker trước khi bắt đầu quá trình chuyển đổi. Khi bảo vệ bằng BitLocker được bật, Windows 10 không thể chuyển đổi ổ đĩa của bạn từ MBR sang GPT.

5. Sau khi quá trình chuyển đổi hoàn tất, bạn có thể phải thay đổi cài đặt chương trình cơ sở của bo mạch chủ từ Legacy BIOS sang UEFI. Tùy thuộc vào nhà sản xuất bo mạch chủ của bạn mà quy trình chuyển đổi cũng sẽ có sự khác biệt. Hãy tìm và tham khảo hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ từ nhà sản xuất để nắm được những thông tin cần thiết.

Kiểm tra xem bạn có đang sử dụng Legacy BIOS hay không

Điều cuối cùng mà bạn cần kiểm tra đó là xác định xem liệu bạn có đang sử dụng Legacy BIOS hay không, bởi nếu bạn đang sử dụng UEFI rồi thì việc tiến hành chuyển đổi là hoàn toàn vô giá trị.

Để kiểm tra, đầu tiên, bạn hãy tìm kiếm từ khóa “Create and format hard disk partitions” trong menu Start và nhấn Enter để mở công cụ quản lý đĩa tích hợp Disk Management. Bây giờ, nhấp chuột phải vào ổ đĩa mà bạn cài đặt Windows và chọn Properties.

 Disk Management

Trong cửa sổ Properties, bạn chuyển đến tab Volumes. Tại đây, nếu bạn thấy có Master Boot Record (MBR) nằm bên cạnh Partition style thì tức là bạn vẫn đang sử dụng Legacy BIOS.

Chuyển đổi MRB sang GPT

Sau khi bạn đã xác định được rằng hệ thống của mình vẫn đang sử dụng Legacy BIOS cũng như đã hoàn tất việc sao lưu hệ thống như đã nói phía trên, bây giờ, bạn có thể bắt tay vào chuyển đổi từ MRB sang GPT.

1. Để bắt đầu quá trình chuyển đổi, bạn cần phải truy cập vào Command Prompt từ Windows start-up. Để làm được điều đó, hãy nhấn tổ hợp phím Win + X, click vào mục Shut down or sign out và giữ phím Shift đồng thời nhấp vào nút Restart để khởi động lại hệ thống của bạn vào chế độ Advanced Start-up.

Truy cập vào Command Prompt

2. Tại màn hình Advanced Start-up, hãy điều hướng đến mục Troubleshoot -> Advanced Options, và chọn tùy chọn Command Prompt.

Tại màn hình Advanced Start-up, hãy điều hướng đến mục Troubleshoot -> Advanced Options, và chọn tùy chọn Command Prompt.

3. Điều đầu tiên chúng ta cần làm là xác định rõ ổ đĩa mà chúng ta đang cố gắng chuyển đổi. Hãy nhập lệnh dưới đây và nhấn Enter.

mbr2gpt /validate

Nếu bạn thấy có xuất hiện thông báo Validation completed successfully (xác thực đã thành công), hãy chuyển sang bước tiếp theo.

mbr2gpt /validate

4. Sau khi đĩa cần chuyển đổi đã được xác định, hãy thực thi lệnh dưới đây:

mbr2gpt /convert

Ngay sau khi lệnh được thực thi, Windows 10 sẽ bắt đầu quá trình chuyển đổi, tức là nó sẽ tự động thêm tất cả các tệp khởi động UEFI và các thành phần GPT cần thiết, sau đó cập nhật Boot Configuration Data (dữ liệu cấu hình khởi động).

mbr2gpt /convert

5. Bây giờ, hãy khởi động lại hệ thống của bạn, khởi chạy màn hình cài đặt hệ thống của bo mạch chủ và thay đổi nó từ Legacy BIOS sang UEFI. Quy trình thay đổi từ Legacy BIOS sang UEFI cụ thể ra sao sẽ tùy thuộc vào nhà sản xuất bo mạch chủ mà bạn đang sử dụng. Hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để thực hiện các bước sao cho chính xác.

Bạn có thể tham khảo cách chuyển đổi từ Legacy BIOS sang UEFI tại đây:

6. Sau khi khởi động lại vào Windows 10, bạn có thể xác minh xem Legacy BIOS đã được sang UEFI hay chưa. Cũng giống như ở những bước đầu, hãy truy cập vào mục Properties của Disk Management, điều hướng đến tab Volumes. Tại đây, bạn sẽ thấy bảng phân vùng GUID (GPT) xuất hiện bên cạnh kiểu phân vùng của Google.

Trên đây là các bước để chuyển đổi MBR sang GPT trong Windows 10. Hãy chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm của bạn về việc sử dụng phương pháp này để chuyển đổi MBR sang GPT trên hệ thống của bạn ở phần nhận xét bên dưới nhé! Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Hai, 30/08/2021 15:15
4,86 👨 2.171
0 Bình luận
Sắp xếp theo