Cách chụp màn hình máy Mac

Cho dù bạn muốn chụp ảnh màn hình toàn bộ hay một phần màn hình, macOS đều có thể giúp bạn thực hiện điều đó một cách dễ dàng. Bạn có thể sử dụng phím tắt, ứng dụng Screenshot tích hợp hoặc tải xuống ứng dụng miễn phí của bên thứ ba để làm như vậy. Bài viết sẽ giải thích chi tiết từng phương pháp dưới đây.

Chụp màn hình trên máy Mac bằng phím tắt

Cách nhanh nhất để chụp màn hình trên máy Mac là sử dụng phím tắt. Có ba phím tắt chính, mỗi phím tắt giúp bạn chụp ảnh màn hình theo cách khác nhau.

Trước khi tiếp tục, hãy đảm bảo bạn đã bật tính năng phím tắt trước. Đi tới System Settings > Keyboard > Keyboard Shortcuts > Screenshots. Kiểm tra danh sách các hộp ở đó và nhấp vào Done.

Cài đặt phím tắt màn hình bàn phím Mac
Cài đặt phím tắt màn hình bàn phím Mac

Chụp toàn bộ màn hình trên máy Mac

Để chụp ảnh màn hình toàn bộ màn hình máy Mac, hãy nhấn Cmd + Shift + 3 trên bàn phím.

Chụp toàn màn hình Mac
Chụp toàn màn hình Mac

Khi thực hiện việc đó, bạn sẽ thấy một hình ảnh xuất hiện ở góc dưới bên phải màn hình. Bạn có thể nhấp vào hình ảnh để chỉnh sửa, chú thích hoặc xóa ảnh chụp màn hình. Bạn có thể thêm văn bản, bản phác thảo, hình dạng và thậm chí cả chữ ký của mình.

Tất nhiên, bạn có thể chọn không làm gì và để nó tự động lưu vào desktop của bạn. macOS lưu hình ảnh dưới dạng file PNG theo mặc định. Tuy nhiên, nếu cần, bạn có thể thiết lập máy Mac của mình lưu ảnh chụp màn hình dưới dạng JPG.

Chụp ảnh một phần cụ thể trên màn hình

Để chụp ảnh một phần cụ thể trên màn hình máy Mac, hãy nhấn Cmd + Shift + 4. Lưu ý rằng con trỏ của bạn chuyển thành biểu tượng hình chữ thập. Chỉ cần nhấp và kéo nó qua phần màn hình bạn muốn chụp màn hình.

Chụp ảnh một phần màn hình Mac
Chụp ảnh một phần màn hình Mac

Trong khi thực hiện lựa chọn, hãy giữ phím Shift nếu bạn muốn giới hạn các điều chỉnh của mình ở trục X hoặc Y. Để thay đổi kích thước vùng chọn của bạn theo tỷ lệ từ trung tâm, hãy giữ phím Option. Và nếu bạn muốn di chuyển vùng chọn, thay vào đó hãy giữ phím Space.

Bạn đã thay đổi ý định về việc chụp ảnh màn hình? Không sao cả. Nhấn phím Esc để hủy hành động. Và khi bạn đã hài lòng với lựa chọn của mình, hãy thả bàn di chuột hoặc chuột ra.

Nếu bạn muốn sao chép hình ảnh đã chụp vào clipboard thay vì lưu nó, hãy nhấn Control + Cmd + Shift + 4.

Chụp màn hình cửa sổ ứng dụng

Nếu muốn chụp ảnh màn hình của cửa sổ ứng dụng đang hoạt động, đầu tiên, nhấn Cmd + Shift + 4. Sau đó nhấn Space và bạn sẽ thấy hình chữ thập biến thành camera.

Chụp màn hình toàn bộ cửa sổ trên Mac
Chụp màn hình toàn bộ cửa sổ trên Mac

Cửa sổ đang hoạt động sẽ được highlight và nếu bạn nhấp vào camera, bạn sẽ có được ảnh chụp màn hình của cửa sổ đó. Trước khi nhấp vào, bạn cũng có thể chọn di chuyển tiêu điểm của camera sang một cửa sổ khác.

Nếu muốn chụp ảnh màn hình theo thời gian, bạn cần mở công cụ cắt ảnh tích hợp trong máy Mac. Chúng ta sẽ thảo luận điều này trong phần tiếp theo.

Chụp ảnh màn hình trên máy Mac với ứng dụng tích hợp

Nếu thích cách tiếp cận trỏ và nhấp hơn, bạn có thể sử dụng công cụ cắt trên Mac được cài đặt sẵn có tên là ứng dụng Screenshot. Để truy cập nó, hãy đi tới Finder > Applications > Utilities > Screenshot. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt Cmd + Shift + 5 để hiển thị ứng dụng.

Ứng dụng Screenshot có ba công cụ thực hiện hành động tương tự như các phím tắt mà bài viết đã đề cập ở trên: Capture Entire Screen , Capture Selected WindowCapture Selected Portion.

Để chụp ảnh màn hình theo thời gian, hãy nhấp vào Options và chọn 5 hoặc 10 seconds. Sau đó, nhấp vào Capture để bắt đầu đồng hồ đếm ngược.

Ứng dụng Screenshot trên Mac
Ứng dụng Screenshot trên Mac

Tiện ích Screenshot gốc cũng đóng vai trò là ứng dụng ghi màn hình đơn giản cho máy Mac của bạn.

Chụp ảnh màn hình máy Mac với Preview

Ứng dụng Preview trên máy Mac cũng cho phép bạn chụp ảnh màn hình các file bạn có thể mở bằng ứng dụng đó, chẳng hạn như hình ảnh và file PDF.

Ưu điểm của việc sử dụng Preview cho ảnh chụp màn hình là với mỗi lần chụp mới, bạn có thể thay đổi định dạng file ảnh chụp màn hình và lưu vị trí trên máy Mac của mình. Tất nhiên, bạn cũng có thể chỉnh sửa ngay ảnh chụp màn hình của mình trong Preview trước khi lưu chúng.

Để chụp ảnh màn hình trong Preview, hãy đi tới File > Take Screenshot. Một lần nữa, bạn có thể chọn chụp ảnh màn hình toàn bộ màn hình, một phần của màn hình hoặc cửa sổ đã mở. Thật không may, Preview không cho phép bạn chụp ảnh màn hình theo thời gian.

Tùy chọn ảnh chụp màn hình trong Preview trên máy Mac
Tùy chọn ảnh chụp màn hình trong Preview trên máy Mac

Chụp ảnh màn hình trên máy Mac bằng công cụ của bên thứ ba

Nếu muốn có thêm tính năng không có trong các công cụ chụp ảnh màn hình tích hợp trên máy Mac, bạn có thể dùng thử một trong những ứng dụng miễn phí của bên thứ ba này để chụp ảnh màn hình trên máy Mac. Tham khảo: 26 ứng dụng chụp ảnh màn hình hữu ích dành cho macOS để biết thêm chi tiết.

Từ các công cụ tích hợp đến phần mềm của bên thứ ba, bạn có thể chọn từ nhiều phím tắt và ứng dụng khác nhau để chụp ảnh màn hình máy Mac của mình. Tùy chọn tốt nhất phụ thuộc vào chính xác những gì bạn muốn chụp ảnh màn hình.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, ảnh chụp màn hình có thể không thể hiện được tất cả các thành phần của giao diện người dùng macOS. Trong những tình huống đó, giải pháp thay thế là ghi lại màn hình máy Mac của bạn và sau đó chụp ảnh màn hình từ video.

Thứ Sáu, 12/04/2024 09:47
51 👨 456
0 Bình luận
Sắp xếp theo