Công nghệ mới giúp NASA tìm nước, tự cung cấp thực phẩm trên mặt trăng

Với sứ mệnh “đổ bộ” nhân lực và xây dựng các trạm nghiên cứu trên mặt trăng dự kiến bắt đầu vào năm 2024, NASA đang đẩy mạnh chuẩn bị những công nghệ cần thiết cả về phương tiện, con người và hậu cần phục vụ cho mục tiêu đầy tham vọng này.

Mới đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ đã quyết định “bơm tiền” tài trợ cho 2 công trình nghiên cứu của Đại học Arizona, liên quan đến cách thức con người có thể sản xuất và tiếp cận các nhu yếu phẩm cần thiết như thực phẩm và nước uống ngay trên môi trường mặt trăng nhằm phục vụ cho các kế hoạch nghiên cứu kéo dài mà không cần sự tiếp tế liên tục từ trái đất.

Sử dụng vệ tinh nhỏ để dò tìm nước trên mặt trăng

Việc tiếp cận được với nguồn nước trên mặt trăng sẽ vô cùng có lợi, cả để uống cũng như tạo ra nhiên liệu tên lửa. Các nhà khoa học tin rằng có thể có nước đóng băng trong các miệng hố ở khu vực Nam Cực của mặt trăng, nhưng việc xác định vị trí của những nguồn nước này là một thách thức lớn.

Ý tưởng được đề xuất là sử dụng các vệ tinh cỡ nhỏ, dùng một lần, được gọi là FemtoSats để tìm kiếm nước trên mặt trăng. Các vệ tinh này sở hữu kích cỡ có thể đặt được trong lòng bàn tay, và được trang bị hệ thống tia laser mạnh mẽ. Chúng có thể di chuyển nhanh chóng đến các địa điểm khác nhau trên mặt trăng để săn tìm nguồn nước và liên lạc với tàu đổ bộ thông qua tia laser.

Vệ tinh FemtoSats

Vệ tinh FemtoSats có chi phí rẻ, cơ động, là phương tiện hoàn hảo để khám phá những khu vực xa lạ và hiểm trở trên mặt trăng.

Trồng rau xanh trong môi trường không trọng lực

Thực phẩm tươi rất quan trọng không chỉ đối với sức khỏe thể chất của các phi hành gia mà còn đối với sức khỏe tinh thần của họ. Tuy nhiên với môi trường làm việc bên ngoài trái đất, việc tiếp cận với nguồn thực phẩm tươi là gần như không thể. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đang phát triển một hệ thống canh tác khép kín hiện đại, có thể cung cấp nước và chất dinh dưỡng để cây phát triển trong môi trường trọng lực thấp/không trọng lực, bởi việc giữ cân bằng nước, chất dinh dưỡng ở rễ và duy trì đủ lượng oxy cần cho cây trồng chính là yếu tố cốt lõi.

Trồng rau xanh trong môi trường không trọng lực

Hệ thống này được thiết kế dựa trên các giải pháp nông nghiệp hiện đại đã từng được giới thiệu như Vegetable Production System (VEGGIE) - mỗi “khu vườn” sẽ có kích cỡ chỉ bằng chiếc vali, chứa được khoảng 6 cây rau, mỗi cây sẽ được trồng và bén rễ trên một hỗn hợp bằng đất sét và phân bón đặc biệt để chúng có thể sinh trưởng bình thường.

Vẫn còn quá sớm để nói về sự thành công của 2 dự án này. Nhưng nó cho thấy tham vọng lớn và sự quyết tâm của NASA trong sứ mệnh chinh phục mặt trăng.

Thứ Tư, 25/03/2020 22:56
51 👨 300
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ