Công nghệ pin mới - Kỳ vọng còn quá xa vời

Dự kiến phải mất ít nhất ít nhất 10 năm nữa nguồn năng lượng thay thế cho sản phẩm pin dùng cho máy tính tính xách tay, điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3 … mới xuất hiện trên thị trường.

Điều này đồng nghĩa với việc mối lo ngại về hiện tượng cháy nổ của các loại pin hiện hành sẽ còn phải tiếp tục kéo dài trong nhiều năm nữa.

Sony, Matsushita Electric Industrial Corp, Hitachi, Toshiba và MTI Micro Fuel Cells là những hãng đang nỗ lực phát triển một loại sản phẩm pin nhiện liệu mới. Theo những hãng này, dòng pin nhiên liệu mới sẽ sản sinh ra điện nhờ vào một nguồn cấp dầu bên ngoài thay vì dự trữ sẵn bên trong như hiện nay.

Pin bị thu hồi của Dell

Đồng thời một yêu cầu mới đối với những hãng này là tạo phải tạo ra một loại pin có hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn để đáp ứng sự phát triển và “cơn khát” năng lượng tự các sản phẩm thiết bị tiêu dùng. Lấy ví dụ, máy tính xách tay trước đây chỉ được dùng để soạn thảo văn bản thì giờ đây đã được sử dụng để thực hiện nhiều tác vụ hơn như gọi điện thoại truyền hình, lưu trữ website, game tương tác hay xem cả một bộ phim độ phân giải cao dài hàng máy tiếng đồng hồ, xem truyền hình trên điện thoại di động …

Trong tương lai gần sẽ khó có thể có được một sản phẩm pin nào đáp ứng đầy đủ các yêu cầu như nhẹ, nhỏ, thời gian sử dụng lâu và tương đối an toàn,” chuyên gia phân tích của NPD Groups Stenphen Baker nhận định.

Công nghệ pin hiện đang được sử dụng phổ biến là công nghệ lithium-ion. Đây là công nghệ chỉ được đánh giá là tương đối an toàn sau hàng loạt sự vụ các hãng sản xuất máy tính xách tay như Dell hay Apple phải thu hồi loại pin này do chúng có thể bị quá nóng gây ra hiện tượng cháy nổ.

Ruột mới vỏ cũ

Các nhà phải triển hiện đang phải nỗ lực rất nhiều để tao ra một dòng pin mới hiệu quả hơn cho các thiết bị của thể kỷ 21 bằng chính công nghệ pin đã được ứng dụng từ hàng thập kỷ qua.

Trong thời gian qua đã có một số hãng tiến hành nghiên cứu và cải tiến công nghệ “truyền thống” nói trên, giúp cho các sản phẩm trở nên an toàn hơn và hiệu quả hơn. Ví dụ như Valence Technology đã chuyển sang dùng các hoá chất ít bị bắt lửa hơn trong các pin lithium-ion. Hay pin của Altair Nanotechnologies có thể sạc nhiều lần hơn pin dòng pin lithium-ion truyền thống.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng những cải tiến như thế vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các sản phẩm ngày nay.

Pin nhiên liệu là công nghệ được hứa hẹn nhiều nhất với khả năng cung cấp nguồn năng lượng lớn gấp 10 lần so với pin truyền thống. Tuy nhiên để đưa được loại pin này vào sản xuất thương mại thì còn phải mất thêm nhiều năm nữa cho việc thử nghiệm.

Bước phát triển tiếp theo chắc chắn là pin nhiên liệu,” chuyên gia nghiên cứu của Gartner Tim Tully nhận định. “Trong khoảng từ 5 đến 10 năm nữa, pin nhiên liệu sẽ trở thành một bộ phận tích hợp sẵn trong sản phẩm và thay thế cho pin truyền thống”.

Hoàng Dũng

Thứ Sáu, 15/09/2006 11:32
31 👨 27
0 Bình luận
Sắp xếp theo