Tìm hiểu cổng kết nối và phím bấm trên Macbook

Dòng laptop Macbook từ trước đến nay luôn được xếp vào hàng laptop sang trọng với thiết kế đẹp mắt, hệ điều hành mượt mà, ổn định, nổi tiếng trên thế giới được Apple ra mắt vào năm 2006. Kết cấu của Macbook khác với máy tính dùng Windows bình thường, như các cổng kết nối hay các phím bấm cơ bản. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn một những cổng kết nối trên Macbook và những phím bấm quan trọng cơ bản khác.

1. Cổng kết nối trên Macbook

Cổng sạc Magsafe và Magsafe 2

Magsafe (Magsafe 1) ra đời từ năm 2006 và được sử dụng từ dòng Macbook 2015 trở đi. Kết cấu của Magsafe 1 có 5 chấu kết nối gắn với đầu sạc qua bộ nam châm ở xung quanh cổng sạc. Như vậy bạn có thể tháo hoặc gỡ đầu sạc.

Magsafe 2 ra mắt năm 2012, kết cấu tương tự như Magsafe 1 nhưng thiết kế khác biệt hơn. Magsafe 2 mỏng hơn, dẹp hơn để phù hợp thiết kế ngày càng mỏng của Macbook. 2 loại bộ sạc này không thể dùng chung với nhau.

  • Magsafe 1 dùng cho Macbook từ đời 2011 trở về trước, hoặc một số dùng Macbook 2012.
  • Magsafe 2 dùng cho Macbook 2012 và dòng 2013 đến 2015.
  • Từ 2016, toàn bộ cổng Magsafe thay thế bằng sạc qua cổng USB Type-C.

Cổng sạc Magsafe và Magsafe 2

Cổng Thunderbolt

Nằm bên phải cổng sạc là cổng Thunderbolt có hình tia sét. Ra mắt vào năm 2011, Thunderbolt sử dụng dây đồng, khả năng truyền dữ liệu lên tới 10GB/giây, kết nối nhanh hơn so với cổng USB 3.0. Chúng ta có thể sử dụng cổng để kết nối với các cáp chuyển tín hiệu sang dạng cáp mạng LAN, cáp truyền hình VGA hoặc HDMI.

Cổng Thunderbolt

Cổng USB 3.0

Dòng Macbook Air 2012 và 2013 đã được nâng cấp lên cổng USB 3.0, ở hai bên cạnh máy. Cổng trái nằm dưới cổng sạc Magsafe 2 và cổng bên phải nằm dưới cổng Thunderbolt.

Jack cắm 3.5 mm và đầu đọc thẻ SD

Jack cắm nằm bên trái, bên cạnh cổng USB. Khe đọc thẻ ở cạnh phải cổng USB, riêng với dòng Macbook Air dưới 13.3 inch, thì không có khe cắm SD.

Kết cấu cổng Macbook

2. Các phím bấm trên Macbook

Phím Power

Phím Power là phím nguồn để khởi động máy, nằm trên cùng bên phải của bàn phím. Khi bấm giữ phím, máy sẽ khởi động nếu máy đã tắt hoặc hoạt động nếu ở dạng Sleep. Khi máy đang hoạt động, bấm phím này sẽ chuyển đến menu tắt máy, khởi động lại hay chuyển sang chế độ Sleep.

Phím Power

Phím chỉnh độ sáng màn hình

Phím chỉnh độ sáng có biểu tượng vòng tròn phát sáng, nằm cạnh phím Esc ở hàng phím trên cùng. Khi bấm phím bên trái, màn hình sẽ giảm độ sáng và khi bấm phím bên phải độ sáng màn hình sẽ tăng lên.

Chỉnh sáng

Phím hiển thị các cửa sổ đang bật

Phím hiển thị cửa sổ có biểu tượng 3 hình chữ nhật nằm cạnh nhau, cạnh phím tăng giảm độ sáng. Khi nhấn phím sẽ hiển thị các cửa sổ chương trình đang bật để chúng ta truy cập cửa sổ mình muốn.

Phím mở cửa sổ ứng dụng

Phím ứng dụng

Phím khởi động màn hình ứng dụng bên cạnh phím hiển thị cửa sổ, có 2 dãy ô vuông nhỏ. Phím có công dụng bật Launchpad hay màn hình các ứng dụng để truy cập nhanh chóng.

Phím ứng dụng

Phím bật đèn bàn phím

Phím nằm cạnh phím bật cửa sổ ứng dụng, có 2 phím để tăng hoặc giảm cường độ đèn sáng của Macbook.

Chỉnh sáng bàn phím

Phím Command

Đây là phím quan trọng trên Macbook như phím Ctrl trên Windows. Phím Command đảm nhận nhiệm vụ khi kết hợp nhiều phím khác để thực thi các lệnh trên hệ thống.

Phím Command

Xem thêm:

Thứ Bảy, 23/05/2020 23:16
31 👨 532
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng