Công cụ triệt tiêu web rác từ nguồn tìm kiếm

Các kỹ sư của hãng phần mềm Microsoft vừa cho ra mắt công cụ ngăn hoạt động khai thác cơ chế tìm kiếm Internet để gửi spam. Chương trình có tên Strider Search Defender này sẽ xác định địa chỉ phát tán web rác và "hất cẳng" chúng đi.

Yi-Min Wang, Giám đốc nhóm nghiên cứu quản lý hệ thống và an ninh mạng của Microsoft Research, giải thích: "Thay vì bình luận ngay trên các trang blog hay diễn đàn, những kẻ phát tán sẽ gửi địa chỉ URL để liên kết các trang web rác tới đó. Do tần số xuất hiện của chúng quá nhiều trên một trang hợp thức nên công cụ tìm kiếm của Google, Yahoo hay MSN sẽ lưu các URL này vào chỉ mục và hiển thị chúng trên bảng kết quả".

Công cụ mà Microsoft thiết kế sẽ dùng cơ chế tìm kiếm trên những diễn đàn hay bị spam, xác định URL rác và xóa chúng trước khi được lưu vào chỉ mục của các công cụ tìm kiếm. "Strider Search Defender còn nhận ra được đâu là URL hợp pháp, đâu là địa chỉ rác", Wang cho biết.

Trong trường hợp kẻ phát tán dùng "miền mở" (doorway domain - miền dùng để xếp hạng các từ khóa trong công cụ tìm kiếm, đóng vai trò là cửa vào thông qua miền chính) để dựng trang spam, công cụ sẽ xác định miền bị khai thác và báo cáo cho nhà quản trị. Miền mở này là một địa chỉ URL hợp pháp nhưng có thể bị kẻ phát tán dùng để dựng trang spam trông giống như website thật và lừa người sử dụng cũng như công cụ tìm kiếm.

Wang cho biết các trang cung cấp web miễn phí như MySpace hay Google BlogSpot đều có thể dùng phương pháp của Microsoft để xác định kẻ phát tán đang dùng trang của họ làm miền mở. Còn người sử dụng nên đóng các trang pop-up mà họ chưa bao giờ ghé qua hay dùng đến.

Thuỳ Hương

Thứ Bảy, 15/07/2006 11:09
31 👨 80
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp