Công bố phương pháp "hack" quá trình di căn ung thư bằng hạt Nano

Di căn là tình trạng chắc chắn sẽ diễn ra trên ung thư và khiến bệnh ngày một nặng lên. Tuy nhiên, một sứ mệnh y học mới về hạt nano vừa được các chuyên gia phát hiện hỗ trợ "hack" quá trình di căn đang gây xôn xao giới y học.

Tiến sĩ Daniel Heller thuộc khoa Dược học phân tử tại Memorial Sloan Kettering và các đồng nghiệp đã tìm ra một loại hạt y tế mới có khả năng "hack" quá trình di căn của ung thư.

Trước giờ, những người bị ung thư chắc chắn 90% là sẽ bị di căn và sau cùng là dẫn đến cái chết. Đã có nhiều phương pháp tham gia ngăn chặn sự di căn tuy nhiên đều không được hiệu quả mấy.

Điều trị ung thư bằng phương pháp Nano đã được các nhà Khoa học nghiên cứu từ lâu
Điều trị ung thư bằng phương pháp Nano đã được các nhà Khoa học nghiên cứu từ lâu. (Ảnh: Cancerworld.org)

Những tế bào ung thư sẽ không hoạt động tại một chỗ mà nó sẽ tìm cách chui vào các mạnh máu và di chuyển tới các bộ phận khác trên cơ thể để hình thành các ổ ung thư khác.

Nắm được cơ chế này, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu chế tạo ra một loại hạt nano mới, hạt này có kích thước rất nhỏ, có đường kính bằng 1/1.000 độ rộng sợi tóc, được chiết xuất từ tinh chất kháng ung thư trên tảo nâu pha với P-selectin và sự chung tay hỗ trợ của nhiều thuốc hỗ trợ ung thư khác đặc biệt là thuốc Chemotherapeutics.

"Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên tế bào ung thư phổi, kết quả sau thí nghiệm cho thấy, khối u gần như không còn khả năng di căn, các hạt nano này đã "hack" thành công loạt các quá trình di căn của tế bào ung thư, mạnh hơn cả các loại thuốc kháng di căn và hơn hết, hạt cũng ít gây ra tác dụng phụ" - tiến sĩ Daniel Heller cho biết trong một tuyên bố.

Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu dùng tia P-selectin để điều khiển các hạt nano di chuyển đúng vào các mấu chốt mạch máu có nguy cơ hình thành di căn. Nghiên cứu này đang gây hứng khởi cho các nhà y học đặc biệt là các bệnh nhân mắc ung thư.

Thứ Năm, 25/08/2016 10:47
51 👨 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo