Công bố hệ thống vệ tinh công nghệ mới giúp phát hiện đánh cá trái phép

Với 71% bề mặt Trái Đất là đại dương thì việc kiểm soát nạn đánh cá trái phép là một điều không phải dễ dàng. Tuy nhiên, điều đó không phải là bất lực khi một vệ tinh công nghệ mới ra đời có tên là Global Fishing Watch (GFW).

Được biết, Global Fishing Watch (GFW) là hệ thống vệ tinh giám của Google-powered hoạt động với tư cách như một con mắt vệ tinh trên bầu trời, giúp quan sát toàn bộ đại dương trên Trái Đất giúp phát hiện ra các tàu cũng như các khu vực đang diễn ra tình trạng săn bắt cá trái phép thông qua bản đồ công nghệ hiển thị trực tuyến GFW.

Hệ thống vệ tinh công nghệ mới giúp phát hiện đánh cá trái phépNguồn ảnh: Sciencealert.

"Một phần ba của thủy sản trên thế giới đang bị đánh bắt quá mức, một nửa dân số thế giới đang sử dụng Protein từ hải sản, sinh vật đại dương”. - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói trong một tuyên bố.

Hiện hệ thống vệ tinh giám sát này đã đi vào hoạt động ban đầu và tổ chức vệ tinh này mong nhận được sự hợp tác tích cực quản lý từ phía các quốc gia ở các châu lục trên Trái Đất để nhận được quá trình giám sát theo dõi chặt chẽ, hiệu quả hơn. - Jane Lubchenco thuộc Đại học bang Oregon, Mỹ nói trong một tuyên bố.

Trước mắt, hệ thống vệ tinh giám sát Global Fishing Watch (GFW) sẽ theo dõi hơn 35.000 tàu thuyền đánh cá thương mại trọng điểm trên các đại dương với 22 triệu điểm nhận diện thu thập thông tin số liệu mỗi ngày được xử lý thuật toán ở mức độ chuẩn xác cao cũng như sự hỗ trợ từ các chương trình phân tích dữ liệu chuyên dụng của Google.

Một phần của hệ thống vệ tinh giám sát còn tích hợp thêm hệ thống nhận dạng tự động AIS giúp nhận dạng, theo dõi và dự đoán đường di chuyển của các tàu cá trọng điểm trên đại dương.

Được biết, GFW đã được âm thầm phát triển trong hai năm qua và đã được thử nghiệm phát huy hiệu quả hoạt động tại khu vực đánh bắt cá ngừ đại dương trái phép ở các quần đảo thuộc Thái Bình Dương trước đó.

Huỳnh Dũng (Theo Sciencealert)

Thứ Tư, 21/09/2016 17:06
59 👨 1.160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo vệ thiên nhiên